Độc lập Dân tộc và Hội nhập Quốc tế

2018-09-02 03:14:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ tháng 8-1945 đến nay, lịch sử dân tộc đã đi qua 73 năm, kể từ khi nhân dân Việt Nam đồng lòng đứng dậy, lật đổ ách nô lệ ngót một trăm năm của thực dân Pháp và ách nô dịch của chế độ phong kiến hàng ngàn năm trên đất nước ta.
Toàn cảnh cuộc mít tinh tại Nhà hát lớn tháng 8/1945. (Ảnh: Internet).


Trước Ba Đình rực rỡ nắng, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng Tuyên bố trước quốc dân đồng bào và trước toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng Tự do và Độc lập, và sự thật đã thành một nước Tự do - Độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.”

73 mùa thu qua là một chặng đường đầy máu, nước mắt, mồ hôi, công sức và trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta để giành lại Độc lập, Tự do, Thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua ba cuộc chiến tranh, một Việt Nam thống nhất đã làm rạng rỡ truyền thống tổ tiên, giống nòi về ý chí giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Sau 32 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế, kể từ Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986), đất nước đã có những bước tiến khá dài trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dẫu mức sống nhân dân chưa đồng đều ở các vùng, miền của đất nước nhưng nhìn chung, chúng ta có thể khẳng định: Trên 90 triệu người Việt Nam đều được sống bình yên trong Độc lập, Tự do và đổi mới, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành theo mỗi hình thức học phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Trên trường quốc tế, Việt Nam có tiếng nói tích cực trong các hoạt động ở khu vực và trên cả hành tinh.
Nước Việt Nam từ trong nô lệ đã “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.(1)

Thuở sinh thời, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã nói với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên phong, dưới mái đền Hùng, trên đường về tiếp quản Thủ đô (tháng 10/1954): “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác, cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ở thời điểm này, khi cả nước đang thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiệm vụ đoàn kết, thống nhất trong ý chí “giữ lấy nước” như Bác Hồ đã dạy bao trùm lên toàn bộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Muốn giữ được nước trước hết phải xây dựng được nền kinh tế vững mạnh và phát triển toàn diện. Nền kinh tế đó phải được tạo dựng trên nền tảng sức mạnh và trí tuệ Việt Nam và các quan hệ kinh tế quốc tế nhằm tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật của loài người trên khắp hành tinh để vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể Việt Nam. Trong quan hệ đó, hòa nhập quốc tế không thể để xâm hại đến độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ; không thể chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt mà buông lỏng nguyên tắc độc lập, tự chủ về chính trị, dẫn đến bị động về chính trị, buông lỏng chủ quyền quốc gia. Bài học lịch sử của dân tộc ta vẫn soi dọi rõ trong hiện tại rằng: khi “Trái tim lầm lẫn ở trên đầu” sẽ dẫn đến nguy cơ mất nước hoặc chí ít cũng làm tổn thương đến toàn vẹn lãnh thổ.

Dưới sự lãnh đạo của xứ ủy Bắc kỳ và Thành uỷ Hà Nội, quần chúng cách mạng đã giương cao lá cờ đỏ sao vàng, chiếm lấy diễn đàn cuộc mít tinh. (Ảnh: Internet).


Nhiều học giả trên thế giới đã từng kết luận: “Loài người thường có hai cách quan hệ song song. Khi hai đối thủ đều giương lên những cặp mắt thù hằn, ấy là lúc người ta rút gươm và rút súng. Khi hai đối thủ bắt tay nhau, cùng cười với nhau, bàn cách làm giàu, ấy là lúc gươm và súng ẩn sau các hợp đồng kinh tế. Ai mất cảnh giác, các bản hợp đồng kinh tế mang cả ý đồ xâm lăng phía sau sẽ trở thành lưỡi gươm và họng súng đáng sợ”. Chúng ta làm bạn với tất các nước để hợp tác và phát triển kinh tế, đem lại lợi ích cho cả bạn và ta nhưng phải trên nguyên tắc: bình đẳng và cùng có lợi. Mọi biểu hiện của những đối tác “nói một đằng, làm một nẻo”, “Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm”, “Bàn tay phải giơ ra “hữu nghị”, bàn tay trái cầm súng và cầm gươm”, “Thả con săn sắt, bắt con cá rô”…vv và vv… đều phải chắt lọc và nhìn nhận cho rõ để không bao giờ bị bất ngờ trước “sự việc đã rồi”, góp phần chống lại chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch đang thường xuyên tiến hành dưới nhiều hình thức để thực hiện mưu đồ lật đổ và xâm lược nước ta.

 Tuy nhiên, trong thực tế đời sống, cần phải cảnh giác với cả hành động “tự diễn biến hòa bình” ngay trong lòng đất nước, biểu hiện qua các hành động: Tham nhũng, cục bộ, bản bị, bè phái, mất đoàn kết, đặt cá nhân lên trên tập thể, không tôn trọng quyền dân chủ của nhân dân, lợi dụng chức quyền để nhân danh Đảng, Nhà nước và tổ chức, cơ quan, đem lợi ích về cho bản thân mình, bất chấp lợi ích tập thể và lợi ích đất nước. Chính lòng tham của mỗi người, nếu không tự giác kìm lại hoặc có biện pháp mạnh của tổ chức và pháp luật kìm lại, lòng tham đó sẽ càng lấn tới, liên kết với nhau, gậm nhấm thành quả cách mạng, trở thành loại “giặc nội xâm” nguy hiểm. Loại giặc đó lúc ẩn, lúc hiện, được bao bọc bằng quyền lực, chức vụ, vị trí công tác. Nhiều khi vì lợi ích cá nhân, gia đình, dòng họ, làng xã, quận, huyện, Tỉnh, Thành - nơi sinh ra mình mà một số người dùng ý đồ cá nhân quyện vào tổ chức, cơ quan, làm trái pháp luật hoặc đứng trên pháp luật, làm tổn hại thanh danh của Đảng, Nhà nước và lợi ích quốc gia. Nếu cả hệ thống chính trị không cùng nhau hành động, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi “giặc nội xâm” thì vô hình dung loại giặc này trở thành đồng minh của giặc ngoại xâm, làm tổn hại đến sự an nguy của đất nước.

Việt Nam đang chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế. ( Ảnh minh họa - Internet).


Trong cuộc hành trình 73 năm bảo vệ và phát triển thành quả cách mạng tháng Tám, bài học sâu sắc nhất mọi người đều thấy được là: Muốn đất nước bình yên và phát triển, trước hết phải bảo vệ được quyền lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng không ngừng lớn mạnh, gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân. Ở thời điểm hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ và phát triển Đảng lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Đường lối, chính sách của Đảng trước hết phải vì dân, do dân, vì đất nước. Những cán bộ của Đảng phải trung thành với đường lối của Đảng, tận tâm nghiên cứu, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Nhiệm vụ xây dựng Đảng cần được tiến hành thường xuyên từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, lấy nhiệm vụ xây dựng các cơ quan cấp cao của Đảng làm trọng điểm, nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng làm mục tiêu quan trọng. Cấp trên mạnh thì cấp dưới sẽ mạnh, cấp dưới bền vững thì cấp trên càng có cơ sở để phát triển vững bền.

Cuộc cách mạng tháng 8-1945 thành công đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử dân tộc - Thời đại Hồ Chí Minh gắn liền với Độc lập, Tự do, Thống nhất Tổ quốc và hạnh phúc, ấm no. Đó là sự kết tinh truyền thống oanh liệt từ ngàn xưa của cả dân tộc và sự đoàn kết, hy sinh phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự cống hiến vẻ vang của hàng chục vạn liệt sỹ, thương binh, gia đình cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng. Từ các chiến trường chiến thắng trở về, các đồng chí thương binh, cựu chiến binh, Thanh niên xung phong trong đội hình các đơn vị hội viên của Hiệp hội đã và đang phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang cuả “Bộ đội cụ Hồ”, sát cánh cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quan giương cao mãi mãi ngọn cờ vinh quang của Tổ quốc trong thời đại Hồ Chí Minh của những mùa thu kế tiếp.

Bài ca tháng Tám đang tiếp tục cổ vũ chúng ta đi...
-------------------------------------
(1) Thơ Nguyễn Đình Thi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...