Đối phó dịch bệnh mùa hè

2018-05-09 15:04:04 0 Bình luận
Với tình hình khí hậu, thời tiết và môi trường diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế cảnh báo, nguy cơ cao dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa hè.

Hiện tại, mặc dù đến thời điểm này chưa bùng phát dịch bệnh nguy hiểm, nhưng các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và người thân trước dịch bệnh.


Hôn mê sâu, tiên lượng xấu vì “dính” viêm não mô cầu

Báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 15.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 37,7% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó có 4 ca tử vong tại Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Khánh Hòa. Ngoài ra, cả nước cũng ghi nhận gần 7.000 trường hợp mắc tay - chân - miệng, 135 trường hợp mắc sởi, 3 trường hợp mắc viêm màng não do não mô cầu. Riêng tại Hà Nội, ghi nhận 81 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 234 trường hợp mắc tay - chân - miệng, 61 trường hợp mắc sởi, 2 trường hợp mắc não mô cầu. Đây là những bệnh truyền nhiễm có xu hướng gia tăng trong những ngày hè, nhất là từ tháng 5 đến tháng 8.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, nếu như trong tháng 3/2018, toàn thành phố chỉ ghi nhận từ 20- 25 ca mắc tay - chân - miệng/tuần thì đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2018, số mắc tay - chân - miệng tăng lên từ 50-70 ca/tuần.

Cùng với tay - chân - miệng, bệnh sốt xuất huyết cũng là bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh vào dịp hè. Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, hằng năm ghi nhận trung bình từ 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc và từ 50 đến 100 trường hợp tử vong. Dù 4 tháng đầu năm nay không có địa phương nào ghi nhận số mắc gia tăng đột biến nhưng dịch bệnh vẫn có thể diễn biến phức tạp do nhiều công trình xây dựng, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy. Bên cạnh đó, khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh phát triển mạnh…

Cũng theo ông Đặng Quang Tấn, nắng nóng vào mùa hè còn gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đường tiêu hóa. Vì vậy, mỗi người cần tự trang bị cho mình kiến thức, hiểu rõ các bệnh lý thường xảy ra thời điểm này để chủ động việc phòng ngừa...

ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp Cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TW cảnh báo thêm về tình trạng từ đầu tháng 4 đến nay có 4 bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não mô cầu nhập viện điều trị. Mới đây nhất, ngày 7/5, BV Bệnh nhiệt đới TW cho biết vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nữ ở Yên Bái có dấu hiệu sốt cao, hôn mê rất sâu, nhiều vết xuất huyết dưới da do viêm não mô cầu. Theo đó, bệnh nhân Hảng Thị D. (24 tuổi, dân tộc Mông, trú tại tỉnh Yên Bái) vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, trên người có nhiều vết ban xuất huyết dưới da. Anh Mùa A Sang (25 tuổi, thôn Trúng Tầu, xã Lằng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) - chồng bệnh nhân cho biết, ngày 2/5, vợ anh có biểu hiện sốt, tiêu chảy, hôn mê... Ngày 3/5, gia đình đưa bệnh nhân vào BVĐK Nghĩa Lộ Yên Bái. Tại BV, các bác sĩ chẩn đoán nghi ngờ bệnh nhân bị viêm não mô cầu và cho chuyển xuống BV Bệnh Nhiệt đới TW.

ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp cho biết, kết quả xét nghiệm khẳng định, bệnh nhân bị viêm màng não mủ do viêm não mô cầu với diễn biến cấp tính cho nên dẫn đến tình trạng phù não vô cùng trầm trọng. Hiện nay, bệnh nhân hôn mê rất sâu, mất phản xạ, tiên lượng cực kỳ xấu, nguy cơ tử vong cao.

Tiêm vắc-xin - chủ động bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù đến thời điểm này chưa bùng phát dịch bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018 mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhắc lại bài học từ vụ dịch sốt xuất huyết vào mùa hè năm 2017 tại Hà Nội, khiến chúng ta không thể chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, bởi thời tiết nắng nóng ngày hè tạo điều kiện cho virut, vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh phát triển. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương và mỗi người dân cần triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, chủ động phòng chống dịch bệnh, như diệt muỗi, bọ gậy, ngủ màn, khử khuẩn phòng bệnh tay - chân - miệng, đặc biệt lưu ý các nhà trẻ, mẫu giáo...

Với những bệnh đã có vắc-xin phòng bệnh thì người dân cần tuân thủ việc tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh phải bảo đảm việc cách ly để phòng lây cho người khác. Dùng các thuốc bác sĩ chỉ định để chữa triệu chứng. Một chế độ ăn đủ dinh dưỡng cũng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đối với một số dịch bệnh thường xảy ra vào mùa hè cần có những đánh giá, dự báo tình hình chính xác nhất nhằm đưa ra biện pháp phòng chống kịp thời. Do đó, Cục Y tế dự phòng, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia bảo đảm phủ vắc-xin với cả trẻ em và người lớn, đặc biệt tập trung cho các bà mẹ trong tuổi sinh đẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...