Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai chủ động, tích cực góp phần bảo vệ Di sản vịnh Hạ Long

2018-05-25 09:18:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh ủy QN về bảo vệ và phát huy giá trị bền vững của di sản Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên của thế giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai ngoài nhiệm vụ chính của đơn vị là kiểm soát xuất, nhập cảnh cho thuyền viên và khách du lịch nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu cảng, trong thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long bảo vệ và giữ gìn môi trường vùng lõi vịnh Hạ Long để phát triển ngành du lịch,

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, nhiều bà con ngư dân đã sử dụng ngư cụ trái phép để đánh bắt thủy hải sản, làm phá hủy môi trường sinh thái của vùng lõi vịnh Hạ Long và đáy biển vùng lõi, phá hủy dải san hô, cạn kiệt từ nguồn cá nhỏ nhất, chính vì thế, Đảng ủy, BCH đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với ban QL vịnh Hạ Long, tổ chức thường xuyên và đột xuất hàng trăm đợt tuần tra trên vịnh với trên 500 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia và đã bắt giữ 113 phương tiện hoạt động trái phép cùng 113 đối tượng, thu giữ trên 70 bộ kích điện, trên 8 tạ dây dùng cho kích điện, hàng loạt chã cào dùng cho việc đánh bắt thủy hải sản trái phép.


Các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai kiểm tra phương tiện vi phạm


Trong quá trình tổ chức tuần tra, đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đây là nghề mưu sinh của ngư dân, do vậy họ chống trả quyết liệt. Tuy nhiên được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh cũng như các phòng ban nghiệp vụ cấp trên, đơn vị vẫn cương quyết khôn khéo bắt giữ và dẫn giải về Cảng để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hòn Gai còn phối hợp với các ban ngành chức năng của TP ngăn chặn tình trạng chèo kéo khách DL, ăn xin, ăn mày trên biển, không để tình trạng này tái diễn gây nên hình ảnh phản cảm dưới con mắt của du khách nước ngoài khi tham quan trên vịnh. Ngoài việc tham gia bảo vệ, giữ gìn ANTT trên vùng lõi vịnh Hạ Long, đơn vị còn tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đơn vị hiện có 2 tàu, 5 xuồng cao tốc thường trực sẵn sàng khi có các tình huống xảy ra, đáp ứng kịp thời trong việc truy bắt các tàu vi phạm đánh bắt thủy sản bằng các ngư cụ trái phép như lồng bát quái, công cụ kích điện, chã điện. Gần đây nhất vào ngày 15/5/2018 đơn vị đã bắt quả tang 6 tàu đang tàng trữ, sử dụng các công cụ bị cấm để đánh bắt thủy sản trong vùng lõi vịnh Hạ Long, những công cụ này đang dần phá hủy các rạn San hô và hủy hoại môi trường sinh thái trên vịnh.


Các tàu vi phạm được đưa về cảng để xử lý


Hiện nay, đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai quản lý 16 xã phường biên giới biển thuộc địa bàn TP Hạ Long, thị xã Quảng Yên và huyện Hoành Bồ. Đơn vị đã tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các địa phương phát động toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh quốc gia, thành lập 15 đội an ninh tự quản và mỗi địa phương một tổ tàu thuyền tự quản gồm 93 thành viên là những hạt nhân nòng cốt tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển.

Thượng tá Ngô Huy Đông - Chính trị viên đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai khẳng định: “Nếu không có sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thì đơn vị không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi trách nhiệm bảo vệ chủ quyền an ninh Biên giới là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Thực hiện tốt việc giữ vững ANCT - TTATXH và đảm bảo an toàn giao thông trên vịnh Hạ Long là góp phần xây dựng môi trường du lịch Vịnh trong sạch, lành mạnh, tạo ấn tượng đẹp cho nhân dân và du khách, từng bước xây dựng hình ảnh DL vịnh Hạ Long đến khách DL trên thế giới, xây dựng ngành công nghiệp DL tỉnh Quảng ninh ngày càng phát triển”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...