Đón Xuân ở vùng biển đảo Tây Nam

2017-01-28 11:24:10 0 Bình luận
Vùng biển đảo do Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân quản lý là vùng lãnh thổ xa xôi nhất của Tổ quốc về phía tây nam. Song cái Tết của các chiến sĩ hải quân nơi đây luôn rộn ràng, ấm áp với sự tập trung hương vị Tết của cả ba miền và tình đồng đội, quân dân mật thiết.

Cành mai đón Tết của lính Hải quân đảo Thổ Chu, Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: VGP/Việt Hòa 


Nơi mai nở bốn mùa
Khi mùa khô bắt đầu được chừng 3 tháng, gió chướng ào ạt thổi, không khí se lạnh về ban đêm và sáng sớm cũng là lúc vùng biển Tây Nam chuẩn bị đón xuân. Gọi là mùa xuân, nghĩa là có Tết chứ nơi đây chỉ có hai mùa, mùa khô và mùa mưa. Dịp Tết Nguyên đán nhằm đúng thời gian cao điểm mùa khô. Không có mưa nhưng do ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ cũng hạ thấp chứ không hoàn toàn nắng nóng. Không khí mùa xuân nơi đây cũng khiến lòng người nôn nao...
 
Con đường dẫn tới Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) men theo bờ biển, đẹp như tranh với hai hàng cây thẳng tắp ven đường. Lũ chim sẻ thản nhiên như không biết con người đang di chuyển, vẫn thong thả nghênh mỏ trên thảm cỏ, như đang lắng nghe tiếng sóng biển rì rào.
 
Thiếu tá Đặng Trọng Sơn, Phó Chính trị viên Hải đội đã ăn hơn 10 cái Tết ở Vùng 5. Kể từ khi đóng quân ở đây, chỉ có duy nhất một lần anh về thăm nhà dịp Tết khi vừa cưới vợ. 5 năm trở lại đây, cả gia đình nhỏ của anh đã chuyển tới Phú Quốc sinh sống.
 
Khoảng từ rằm tháng Chạp, không khí đón Tết trên đảo đã rất rộn ràng. Cũng giống như đa phần các gia đình trên các đảo, Tết ở doanh trại bộ đội không thể thiếu cành mai. Ở đây, mai nở cả bốn mùa, nhưng đến mùa xuân mai nhiều nụ và đẹp hơn. Vào dịp Tết, bộ đội lên những đảo có nhiều mai, chọn những cành nhiều nụ mang về ủ, rồi canh đến đúng giao thừa cho những nụ hoa bung sắc vàng tươi.
 
Doanh trại ngày thường vốn đã gọn gàng, ngăn nắp và xanh mát bóng cây, tới dịp Tết lại càng sạch đẹp khi được bàn tay các chiến sĩ sửa sang, trang hoàng. Thiếu tá Sơn chỉ vào những lẵng hoa vải rực rỡ nhiều màu sắc bọc giấy bóng kính trên bàn “thuyết minh”: Ở trên đảo có nhiều hoa dại nhưng hiếm hoa tươi cắm bình. Những lẵng hoa vải ngày thường được cất kỹ, sắp Tết mới mang ra chuẩn bị trưng bày.
 
Tết ở Hải đội có đủ bánh chưng, bánh tét, có dưa món và hành muối. Hải sản do các chiến sĩ tự tay đánh bắt; có lợn, gà nuôi ngay ở doanh trại.
 
Thường thường những cái Tết đầu tiên xa gia đình, ai cũng rất nhớ nhà, song nỗi nhớ ấy với những người lính chỉ nhẹ nhàng chợt đến, là tâm trạng của bất cứ ai xa quê khi Tết đến xuân về.
 
Với những người lính đảo, không khí Tết vẫn rất tưng bừng, vui nhộn. Vui nhất là bữa tất niên tổ chức ngay ở sân vận động, tất cả vừa ăn vừa đàn hát, nói chuyện đến tận giao thừa.
 
Chắc là không có buổi biểu diễn văn nghệ nào “xôm trò” như của lính hải quân với đủ giọng hát của ba miền Bắc, Trung, Nam, biểu diễn từ quan họ, vọng cổ, hò tới những bài ca mới… lúc đón giao thừa. Những ngày hôm sau, các anh rủ nhau đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị xung quanh, rồi cùng dạo chơi trên các bãi biển và thi đấu thể thao. Những cái Tết không cầu kỳ nhưng đáng nhớ.
 
Là tân binh trẻ nhất của Hải đội 511, Hạ sĩ Nguyễn Xuân Bắc chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên và cũng là cái Tết duy nhất trong quãng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đây.
 
Chàng trai 20 tuổi ấy đang háo hức với cái Tết quây quần bên đồng đội, nếm trải cảm giác ăn Tết xa nhà lần đầu tiên trong đời. Hỏi sao lại mong chờ ăn Tết xa nhà, Bắc cười bẽn lẽn nói là từ ngày vào quân ngũ thấy mình chững chạc, người lớn hơn, cái Tết lần này là một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành…
 
Hơn 40 mùa xuân đã qua trên biển đảo Tây Nam kể từ khi đất nước liền một dải. Không biết chừng ấy cái Tết đã giúp bao nhiêu chiến sĩ hải quân thêm vững vàng như cái Tết lần này của Bắc, song chắc chắn vùng biển đảo của Tổ quốc ta ngày thêm trù phú và chủ quyền được khẳng định vững chắc thêm theo mỗi mùa xuân.
 

Trên tàu cá của ngư dân. Ảnh: VGP/Việt Hòa


Ấm áp tình quân dân
 
Đứng trên chiếc thuyền bập bềnh trên sóng, anh Nguyễn Văn Tâm, một ngư dân trên đảo Hòn Thơm vui vẻ kể về cái Tết của gia đình. Giống như mọi năm nhà anh gói bánh chưng, kiếm một cành mai về cắm, còn trước đó, từ giữa tháng Chạp anh đã ra khơi để kiếm những đồ biển ngon nhất về ăn Tết. Những năm gần đây, gia đình anh làm ăn khấm khá nên cái Tết cũng to hơn, nhưng anh không thể quên lúc còn nghèo khó, thiếu thốn, mỗi dịp Tết đến, anh và nhiều bà con trên đảo được bộ đội hải quân tặng quà. Mỗi khi nhớ lại, anh vẫn còn rưng rưng xúc động vì cảm phục, vì thương những chàng lính trẻ ăn Tết xa nhà…
 
Quản lý một vùng rộng lớn với hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân trên đảo. Những ngày thường, các chiến sĩ thường tham gia giúp bà con như hướng dẫn ngư dân trên biển thông qua hệ thống thông tin liên lạc, khám bệnh cho người dân tại các trạm quân dân y, xây dựng nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn… Tới dịp Tết, Bộ Tư lệnh thường tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình nghèo, gia đình chính sách để ai cũng được đón Tết vui vẻ.
 
Những năm gần đây, Bộ Tư lệnh Vùng 5 còn tạo điều kiện tổ chức cho chính quyền, người dân địa phương các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và phóng viên báo chí trên khắp mọi miền đất nước tới thăm, động viên, tặng quà và tìm hiểu về đời sống của các chiến sĩ, người dân trên một số hòn đảo lớn của vùng.
 
Tết ở vùng đảo xa thật ấm áp, là cây cầu tạo thêm sự gắn kết giữa các chiến sĩ hải quân với người dân trên đảo, giữa người trên đất liền và biển đảo. Đó chính là những bông hoa tươi đẹp nhất trong mùa xuân này trên vùng biển Tây Nam.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...