Đồng Thành (Yên Thành - Nghệ An): Quyết tâm vượt khó xây dựng nông thôn mới

2016-09-21 22:18:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới (NTM), đến nay xã Đồng Thành đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các tiêu chí vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đồng Thành (Yên Thành - Nghệ An): Quyết tâm vượt khó xây dựng nông thôn mới
Trụ sở UBND xã Đồng Thành, Yên Thành, Nghệ An

Đồng Thành, một xã miền núi của huyện Yên Thành, cách trung tâm huyện khoảng 10km, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Theo đó, việc huy động nguồn vốn từ sức dân theo chủ trương “xã hội hóa” trong xây dựng NTM không hề đơn giản.

Ông Thái Văn Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các cơ quan ban ngành cấp huyện đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của xã nhà, có nghị quyết của cấp ủy Đảng và HĐND đề ra kịp thời, sâu sát cho việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND, các ban ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị trong xã đều đồng sức, đồng lòng phối hợp thực hiện chương trình NTM. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên toàn địa bàn được giữ vững, đời sống kinh tế và các lĩnh vực xã hội khác đều có bước tăng trưởng.

Cho đến nay, tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo kỹ thuật của Bộ GTVT đạt 100 %. Tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp độ kỹ thuật của bộ GTVT đạt 70%. Tỷ lệ km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%. Tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt 70%.

Trạm y tế xã diện tích khuôn viên 2.781m2 tại trung tâm xã, cơ sở vật chất có nhà kỹ thuật, nhà hành chính, vườn thuốc nam, khu vực nhà vệ sinh, hệ thống cổng, tường bao bảo vệ và các công trình phụ trợ khác. Đội ngũ y, bác sỹ có 6 người trong đó: 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 hộ sinh, 1 dược sỹ. Hoạt động y tế từng bước được cũng cố, các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai thực hiện tốt. 12/12 xóm có y tá xóm phục vụ tốt công tác sơ khám ban đầu cho nhân dân. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế 6294/8656 khẩu đạt 72,71%. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia năm 2014.

Tuy đạt được một số kết quả tốt, nhưng hiện xã vẫn còn gặp một số khó khăn, trở ngại trên con đường thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Đồng Thành (Yên Thành - Nghệ An): Quyết tâm vượt khó xây dựng nông thôn mới
Trường THCS xã Đồng Thành

Một số bộ phận nhân dân, doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích của việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM nên còn gây khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng để bê tông hoá đường làng, ngõ xóm, cam kết môi trường và thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, địa hình của xã phức tạp, đường làng chủ yếu là đồi dốc, gồ ghề, không có mặt bằng nên rất khó khăn cho việc làm đường giao thông nông thôn - Ông Thành chia sẻ thêm.

Những tiêu chí NTM xã Đồng Thành đã hoàn thành gồm: Quy hoạch và phát triển theo quy hoạch, điện sinh hoạt, bưu điện, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động của việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa.

Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo mọi thuận lợi để xây dựng các điển hình kinh tế. Xã hiện có một hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động nghành nghề mua bán giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Ngoài ra trên địa bàn xã có 5 công ty TNHH, 2 doanh nghiệp xăng dầu.

Đặc biệt, một số sản phẩm nông nghiệp như bò, dê, gà cỏ và một số hoa quả đặc sản sẽ được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Bằng việc lồng ghép các chương trình, dự án, huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào chăm lo xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM.

Mục tiêu là phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại và củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành. Phấn đấu đến năm 2017 xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn. Hoàn thiện các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để đáp ứng được 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM đối với xã Đồng Thành là rất khó khăn do hạ tầng nông thôn từ lâu ít được đầu tư, nâng cấp, địa hình phức tạp, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế… Do vậy Đồng Thành rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp. Và sự phối hợp thực hiện cam kết không gây ô nhiễm môi trường, không chở quá tải so với trọng tải đường cho phép của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Với sự lãnh đạo của các cấp ban ngành, sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân chắc chắn rằng trong tương lai không xa một hình ảnh xã Đồng Thành khang trang, đổi mới, phát triền về kinh tế và hoàn thành được mục tiêu Quốc gia về NTM.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...