Dự án chung cư Sun Square: Những thiệt hại của khách hàng khi mua phải dự án vi phạm!

2016-12-26 22:04:04 0 Bình luận
Tiếp tục phân tích về những vi phạm tại dự án này cho thấy, quyền lợi của khách hàng mua căn hộ tại đây đang bị ảnh hưởng bởi dự án đang bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” vì vi phạm trật tự xây dựng.
Báo điện tử Xây dựng đã có một loạt bài viết phản ánh về những vi phạm tại tổ hợp công trình dịch vụ công cộng văn phòng nhà ở Mỹ Đình (chung cư Sun Square) do Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư. Tiếp tục phân tích về những vi phạm tại dự án này cho thấy, quyền lợi của khách hàng mua căn hộ tại đây đang bị ảnh hưởng bởi dự án đang bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” vì vi phạm trật tự xây dựng.
 

Những vi phạm của dự án chung cư Sun Square đang “chìm” trong im lặng, chưa được xử lý.
 
Theo đó, mặc dù hai tòa chung cư của dự án mới chỉ được phê duyệt xây dựng 30 tầng, nhưng chủ đầu tư đã “cố tình” xây dựng lên 34 tầng. Việc làm này đã bị Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm lập biên bản, UBND hai cấp của quận Nam Từ Liêm ra quyết định đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
 
Theo công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng hướng dẫn Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm xử lý vi phạm tại dự án này đã nêu rõ: Về việc biên bản vi phạm hành chính: Các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đã được nêu tại Điều 5 Nghị định 180/2007/NĐ-CP (Điều 12, 13, 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP) là trình tự xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.
 
Điều này cho thấy, việc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long tổ chức xây dựng hai tòa chung cư từ 30 lên 34 tầng tại dự án chung cư Sun Square trong khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đã thể hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng.
 

 
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Việc chủ đầu tư dự án tự ý xây dựng sai quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, là vi phạm điểm b khoản 7 Điều 13 của Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Về những rủi ro của khách hàng khi mua căn hộ tại dự án chung cư Sun Square hiện nay sẽ gặp phải, Luật sư Vi Văn A cho rằng: Khách hàng sẽ bị ảnh hưởng khi mua phải căn hộ tại dự án bị vi phạm là Dự án sẽ có thể bị chậm tiến độ, do bị xử phạt hành chính kèm theo buộc tạm ngừng thi công xây dựng để xử lý hành vi vi phạm như tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu khách hàng mua căn hộ để kinh doanh có thể bị ảnh hưởng về giá cả, khó bán lại cho người mua khác; thủ tục xin cấp Giấy chứng quyền sở hữu căn hộ cũng có thể bị kéo dài do việc điều chỉnh, sửa đổi các văn bản liên quan hồ sơ pháp lý căn hộ.
 
Đặc biệt, đối với khách hàng mua phải căn hộ thuộc 4 tầng xây dựng sai phép, sai quy hoạch sẽ bị gặp rủi ro rất lớn, khi cơ quan có thẩm quyền buộc chủ đầu tư phải phá dỡ công trình vi phạm, nguy cơ tổn thất về kinh tế; khách hàng muốn lấy lại tiền chủ đầu tư có thể phải vướng vào kiện tụng vừa mất thời gian, vừa tốn kém tiền bạc nếu chủ đầu tư không có điều kiện và không thiện chí khắc phục hậu quả.
 
Mặc dù đang vướng phải “hoàn cảnh” vi phạm trật tự xây dựng do chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng, nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Sun Square vẫn “rầm rộ” quảng cáo dự án của mình. Trên một số trang chủ đầu tư đã “hồn nhiên” công bố thông tin: “Ngày 22/1/2017, những chủ nhân đầu tiên sẽ nhận nhà để tiến hành nhập trạch và sửa chữa căn hộ tại Sun Square. Chủ đầu tư cho biết, hiện tháp A của dự án hoàn thiện tới 90%, tháp B là đến 80%. Các hạng mục quan trọng như trát mặt trong lẫn ngoài, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước hệ thống điện, chống thấm..., đơn vị đã thi công đến tầng 34”.
 
Đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho kiểm tra dự án, xử lý những vi phạm còn tồn đọng tại dự án để tạo tính răn đe của kỷ cương pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...