Dự án Green City, Bắc Giang: Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến bộ huy động vốn trái phép?

2018-12-06 01:04:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù chỉ vừa mới khởi công xây dựng, hạ tầng chưa hoàn thiện, dự án Khu đô thị Green City tại thành phố Bắc Giang do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư, được Bắc Ninh Land quảng cáo là phân phối độc quyền, rầm rộ đăng bán trên nhiều kênh khác nhau, và thực hiện các hợp đồng huy động vốn trái với quy định của pháp luật.
Dự án Nhà chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Khương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tên thương mại Green City Bắc Giang) của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (TTB Group, mã chứng khoán: TTB) được giới thiệu với những lời có cánh như: “Sự ra mắt sản phẩm chung cư Green City Bắc Giang thể hiện mong muốn vươn lên tầm cao mới chủ đầu tư dự án, cùng với đó là ước mong mang tới cư dân tại Green City một cuộc sống xanh, yên bình, hạnh phúc, một chốn an cư lý tưởng và bền vững.” 

Bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Chưa biết những lời hứa hẹn sẽ thực hiện tới đâu nhưng chỉ vừa mới khởi công được vài ngày đã có vô số những tin rao bán trên các phương tiện thông tin đại chúng và không ít những khách hàng được mời chào, chấp thuận “bán bán căn hộ” thông qua hình thức “lách luật” bằng hợp đồng hợp tác đầu tư.

Thông tin rao bán nhà dự án Green City Bắc Giang của TTB Group nhan nhản trên internet. Anh Tuệ Phong
Trên website chính thức của TTB cũng nêu rõ việc ký kết hợp tác với các nhà phân phối như Công ty cổ phần Bắc Thái; Sàn GD BĐS Bắc Ninh Land, Sàn GD BĐS Hải Phát để phân phối dự án Green City vào ngày 13/10/2018.

Theo tài liệu của PV, ngày 14/11/2018, Sở xây dựng Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng số 2575/GPXD cấp cho TTB Group được phép xây dựng phần móng đến cốt sàn tầng hầm của tòa CT1 thuộc dự án nhà chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, Tp. Bắc Giang (tên thương mại Green City – PV) với diện tích được phép xây dựng là 1.554m2. 

Đến ngày 25/11/2018 dự án này chính thức được khởi công. 

Trong vai nhà đầu tư, Phóng viên Hoanhap.vn đã liên hệ với nhân viên môi giới dự án và được mời chào với những lời "có cánh" và không ngần ngại mời khách hàng đặt cọc mua bán căn hộ với những hứa hẹn sẽ có cơ hội nhận nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong ngày mở bán, còn cụ thể ngày mở bán như thế nào thì không rõ!?

Theo tài liệu PV có được, để né tránh việc thực hiện hợp đồng mua bán nhà khi chưa đủ điều kiện, chủ đầu tư đã cho lập hợp đồng theo hình thức “Hợp đồng Hợp tác đầu tư” cho dự án. Hợp đồng hợp tác đầu tư này do ông Phùng Văn Thái, Tổng giám đốc của TTB Group ký tên và đóng dấu.

Để làm rõ những dấu hiệu huy động vốn trái phép này, PV đã liên hệ với ông Thân Thanh Dũng, người chịu trách nhiệm công bố thông tin và là thành viên HĐQT, kiêm Phó Tổng giám đốc thường trực của TTB Group, ông Dũng cho biết sẽ có đại diện doanh nghiệp phản hồi thông tin. Sau đó, PV nhận được lịch làm việc với đại diện truyền thông của TTB Group. 

Bà Dương Diễm Hằng, Giám đốc trung tâm Báo chí – Truyền thông của TTB Group khẳng định những hợp đồng hợp tác đầu tư giữa TTB Group với các nhà đầu tư là có thật và hợp đồng này đã được tập đoàn thông qua cùng với sự tư vấn của đội ngũ luật sư và việc huy động vốn này là đúng pháp luật. Hợp đồng này được thực hiện theo đúng Luật nhà ở, bà Hằng cho biết thêm. 

Tuy nhiên, khi PV hỏi thêm vậy có làm đúng với nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở  không? Bà Hằng lại ngập ngừng cho biết không nắm rõ và sẽ tìm hiểu thêm sau. Điều kỳ lạ, chỉ một vài phút trước đó, bà Hằng hùng hồn khẳng định toàn bộ hợp đồng hợp tác đầu tư này đã được Ban lãnh đạo tập đoàn và đội ngũ luật sư tư vấn thông qua và khẳng định là TTB group tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nhưng đến khi hỏi về các vấn đề liên quan đến pháp luật thì bà Hằng lại chưa nắm rõ, dù chính bà Hằng cũng đã khẳng định được lãnh đạo tập đoàn TTB group trao đổi thông tin và uỷ quyền phát ngôn. 

Tập đoàn Tiến Bộ đang huy động vốn trái phép?


Trả lời báo chí xung quanh sự việc tương tự như trên, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: "Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Mặt khác, theo Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó. Nếu hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán gửi chủ đầu tư", Luật sư Phượng chia sẻ.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở, trường hợp ký hợp đồng huy động vốn theo hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì phải đáp ứng các hình thức, điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở. “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng. Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Phụ lục hợp đồng cam kết giao căn hộ cho nhà đầu tư đã vi phạm pháp luật của TTB Group


Luật sư Phượng cũng cho biết thêm, nếu phát hiện chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án, cơ quan chức năng có thể ra quyết định xử phạt nặng đối với hành vi này.

Như vậy, theo hợp đồng hợp tác đầu tư của TTB Group đưa ra có dấu hiệu trái phép khi có thoả thuận giao căn hộ cho nhà đầu tư.

Vậy dư luận đang quan tâm: TTB Group đã được niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng lại có hình thức huy động vốn sai luật như vậy, liệu có đảm bảo tính minh bạch về tài chính trong hoạt động của TTB group hay không? Hay năng lực tài chính của TTB group có vấn đề nên Ban lãnh đạo mới “làm liều” theo hình thức vi phạm pháp luật này để có nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty? Nhà đầu tư sở hữu cổ phần của TTB liệu có băn khoăn khi đầu tư vào mã này không?  


Để phối hợp với chính quyền sở tại là UBND thành phố Bắc Giang có những biện pháp ngăn chặn kịp thời khi có sai phạm này, đồng thời để giảm thiểu những rủi ro cho nhà đầu tư và tuyệt đối không thực hiện các hợp đồng hợp tác đầu tư dạng này, PV đã trao đổi qua điện thoại với ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang, ngay lập tức ông đã chỉ đạo cho cán bộ Quản lý đô thị của thành phố Bắc Giang thu xếp lịch làm việc với phóng viên để nắm bắt thông tin và xử lý.


Được biết TTB có triển khai khá nhiều dự án tại Thái Nguyên trong đó có Tòa A7 DREAM HOME TBCO Riverside Thái Nguyên dự kiến bàn giao căn hộ vào quý I/2019. Tuy nhiên, hiện TTB đang thế chấp 116 căn hộ tại dự án này với trị giá khoảng 53 tỷ đồng tại Ngân hàng SHB vào tháng 2/2018. 116 căn hộ này đã được TTB bán cho khách hàng

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...