Doanh nghiệp thiếu năng lực phải bán dự án?

2019-10-29 14:22:32 0 Bình luận
Công ty TNHH SX TM Thiên Phú được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân, nhưng thiếu năng lực, phải mang dự án ra cầm cố vay hơn 1 nghìn tỷ đồng và cuối cùng phải đem ra bán.
Hậu quả việc giao dự án cho công ty không đủ năng lực

Năm 2002, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH SX TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) thực hiện Dự án khu dân cư Hòa Lân (Dự án Hòa Lân) ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với diện tích 490.765,1m2 (49 ha). Trong đó có 243,912m2 đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và 246.853,1m2 đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.


Dự án Hòa Lân vẫn là bãi đất trống.

Ngay sau đó, từ năm 2003 đến năm 2007, Công ty Thiên Phú đã vay tổng số tiền 305 tỷ đồng và 738,2 ký vàng hạt (tương đương 18.634,3 lượng vàng) tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) để triển khai dự án.

Tính đến năm 2013, Công ty Thiên Phú đã vay tại Agribank Chợ lớn tổng số tiền là 1.117.689.720.000 đồng. Khoản vay này được bảo đảm bằng các hợp đồng thế chấp tài sản số 6220-LAV-200300/TC và 6220-LAV2011301/TC với tài sản thế chấp là Dự án Hòa Lân.

Đến năm 2015, sau 13 năm triển khai, Dự án KDC Hòa Lân vẫn chỉ là bãi đất trống, thậm chí, hàng chục hộ dân sống trong dự án cũng chưa được đền bù đất, trả tiền theo suất tái định cư và không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản tự nguyện giao toàn bộ tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, các công trình khác gắn liền với đất của dự án KDC Hòa Lân cho Agribank Chợ lớn để xử lý thu hồi nợ. Dự án này sau đó bị đưa ra bán đấu giá, Công ty Thiên Phú có nghĩa vụ và trách nhiệm phối hợp cùng Agribank Chợ Lớn giao tài sản trên thực tế cho người mua được tài sản bán đấu giá theo quy định của Pháp luật, đồng thời, hỗ trợ cho Người mua được tài sản bán đấu giá thực hiện việc đăng ký quyền sỡ hữu và làm những thủ tục tiếp theo.

Ngày 25/5/2017, Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM) đã trúng đấu giá với số tiền 1.353 tỷ đồng.

Dù đã trúng đấu giá và nộp đủ tiền nhưng tài sản vẫn bị người khác đứng tên rao bán


Tuy nhiên, mới đây, trong đơn thư phản ánh với báo chí, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM (Công ty Kim Oanh) cho biết quyền lợi hợp pháp của Công ty liên quan tới Dự án Hòa Lân đang bị tổn hại nghiêm trọng.


Dù đã bán đấu giá cho Công ty Kim Oanh nhưng Công ty Thiên Phú vẫn tiếp tục rao bán dự án.

Theo Công ty Kim Oanh, ngày 14/8/2017, Công ty Thiên Phú có Công văn số 018/CV/2017 gửi UBND tỉnh Bình Dương với nội dung: “Thiên Phú đã hoàn thiện một số công việc pháp lý trong quá trình thực hiện dự án. Để tạo điều kiện tốt trong việc quản lý của các cơ quan nhà nước có liên quan, Công ty Thiên Phú trình UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận cho Công ty xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) được thừa kế quyền lợi, nghĩa vụ đồng thời kế thừa toàn bộ hồ sơ pháp lý trước nay do Công ty Thiên Phú đã hoàn thiện và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án nêu trên”.

Tính đến thời điềm này, Công ty Kim Oanh đã thanh toán tiền cho Ngân hàng và đã phải chi trả thêm nhiều khoản chi phí khác như: Tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, các chi phí tài chính, thuế, hành chính khác liên quan đến việc đầu tư và phát triển Dự án Hòa Lân với tổng số tiền lên đến gần 1.600 tỷ đồng. Thế nhưng đã gần 3 năm kể từ khi trúng đấu giá, công ty này vẫn chưa chuyển đổi được chủ đầu tư.

Nguyên nhân là dù quyền sử dụng đất của dự án đã thế chấp và bị Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ nhưng ngày 18/12/2018, Công ty Thiên Phú vẫn chào bán dự án Hòa Lân cho các công ty bất động sản, trong đó có Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc H.T.

Đại diện Công ty Kim Oanh cho biết họ rất bất bình khi đã bỏ ra gần 1.600 tỷ đồng nhưng trên giấy tờ pháp lý, chủ đầu tư Dự án KDC Hòa Lân vẫn là Công ty Thiên Phú, đồng nghĩa với việc quyền lợi hợp pháp của công ty đang bị tổn hại nghiêm trọng.

Công ty Kim Oanh cho rằng nếu Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bình Dương sớm xem xét chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh theo đúng thỏa thuận thì Công ty Thiên Phú không thể tự ý mang Dự án KDC Hòa Lân đi rao bán.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...