Dự án khu neo đậu tránh trú bão Soài Rạp: Vì sao không có trong quy hoạch, Bộ GTVT đã ký triển khai dự án?

2019-03-22 14:03:20 0 Bình luận
Không có trong quy hoạch, nhưng Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh) không hiểu sao lại được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) “dễ dàng” ký các văn bản chấp thuận triển khai. Đặc biệt, sau khi Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra hàng loạt sai phạm, thay vì chỉ định một cơ quan chuyên ngành vào kiểm tra, rà soát lại dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công lại chỉ định đích danh Công ty CMB (đơn vị trực tiếp viết đề xuất, rà soát dự án) tiến hành rà soát lại. Điều này càng khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch cũng như việc có hay không “lợi ích nhóm” trong quá trình triển khai thực hiện dự án này?

Dự án xã hội hóa khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp đang phải tạm dừng vì dính hàng loạt sai phạm. (Ảnh: TL)

“Tận thu” cát khi chưa có quy hoạch

Việc nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách Nhà nước là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Vấn đề đặt ra khi nhu cầu xây dựng luồng tàu biển cũng như nạo vét khu neo đậu cần chi phí rất lớn, trong khi đó kinh phí ngân sách Nhà nước dành cho việc xây dựng trên còn hạn chế. Chính bởi vậy, việc xã hội hóa trong lĩnh vực nạo vét hàng hải là phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.

Thực hiện chủ trương này, ngày 30/6/2014, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 2494/QĐ-BGTVT, theo đó có hơn 90 dự án khu neo đậu trú bão được phê duyệt. Tuy nhiên, trong khi các dự án này bắt đầu triển khai thực hiện thì cách đó chừng 20km, bỗng dưng xuất hiện một dự án với tên gọi “Dự án xã hội hoá khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp” cũng được Bộ GTVT ký cho triển khai. Theo điều tra được biết, dự án này không nằm trong quy hoạch và cũng không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn cho các thuyền neo đậu tránh lũ.

Theo kết luận thanh tra số 162/KL-BGTVT ngày 06/01/2017 của Bộ GTVT, dự án xã hội hoá khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước được thực hiện trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam. Bộ GTVT chấp thuận dự án theo hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, Hợp đồng thực hiện dự án số 11/2015/HĐNV-XHH ngày 18/5/2015 giữa Cục HHVN ký với Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng.

Địa điểm xây dựng tại vịnh Gành Rái thuộc vùng biển Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh (vị trí công trình nằm ngoài biển, cách cửa sông Soài Rạp khoảng 20km về phía Đông Nam). Vị trí đổ bùn nạo vét, cách khu vực nạo vét về phía Đông Nam cự ly khoảng 10 – 25 km, khoảng cách bình quân là 12km. Như vậy dự án này là đặt ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, không phù hợp với các tiêu chí quy hoạch do Bộ GTVT đề ra.

Theo tìm hiểu, dự án này hiện chưa có trong nội dung quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Bởi trước đó, theo hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, ngày 17/01/2014, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tại văn bản số 668/BGTVT–KCHT của Bộ GTVT, tuy nhiên, đến ngày 30/6/2014, Bộ GTVT mới phê duyệt quy hoạch các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Mặc khác, vị trí này theo kết luận thanh tra, độ sâu luồng hàng hải đảm bảo -9,5m từ năm 2015 nhưng đã nạo vét mấy năm nhưng vẫn báo cáo là -9,5m. Cụ thể, theo thông báo hàng hải, luồng hàng hải Soài Rạp đã đạt -9,5m vào năm 2015 đáp ứng cho tàu tải trọng đến 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DTW giảm tải. Theo hồ sơ đề xuất, dự án được nạo vét đến năm 2019 mới đạt độ cao -9,5m. Vậy phải chăng đây là một “dự án ma” với mục tiêu là khai thác cát để bán?.

Mạo danh chính sách để khai thác cát?

Theo tìm hiểu được biết, hàng loạt những sai phạm trong quá trình triển khai dự án xã hội hoá khu neo đậu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp đã được thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm là tại sao một dự án “khủng” không trong quy hoạch, mà Cục Hàng hải Việt Nam lại giao cho Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng lập dự án lập thiết kế? Tại sao không có trong quy hoạch mà Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công lại không ký bổ sung quy hoạch mà lại ký phê duyệt cho triển khai dự án? Liệu có vấn đề lợi ích nhóm ở đây không?

Tại sao Cục Hàng hải Việt Nam phải là cơ quan nắm rõ quy hoạch nhất, mà lại tham mưu cho chủ đầu tư và Bộ GTVT lập và ký hồ sơ thiết kế dự án này?

Qua điều tra được biết, ngày 17/01/2014, Bộ GTVT có quyết định số 668/BGTVT-KCHT do Thứ trưởng Bộ GTVT ký chấp thuận nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Theo đó, văn bản chấp thuận với đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng thực hiện dự án.

Tiếp đó, ngày 27/10/2014, Bộ GTVT có văn bản số 13594/BGTVT-KCHT về việc tổ chức thực hiện dự án. Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ký nêu rõ: “Về cơ bản Bộ GTVT thống nhất với nội dung thẩm định của Cục HHVN tại văn bản số 3266/TTr-CHHVN ngày 14/8/2014 đối với các nội dung hồ sơ đề xuất thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước”.

Trên cơ sở các văn bản chấp thuận, tháng 5/2015, Cục HHVN và Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng đã ký hợp đồng số 11/2015/HĐNV-XHH Hợp đồng thực hiện dự án xã hội hoá đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu tránh bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp theo hình thức kết hợp tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra của Bộ GTVT thì dự án dính hàng loạt sai phạm từ hồ sơ đề xuất thực hiện dự án đến việc thực hiện hợp đồng, thanh quyết toán và thực hiện các nghĩa vụ tài chính…

Đặc biệt, chủ đầu tư cũng không đủ năng lực khai thác, nhất là máy móc thiết bị khai thác như dự án đề ra. Kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng, hầu hết một số thiết bị là do thuê mướn và khai thác ngoài vùng cho phép. Như vậy giả thiết ban đầu đặt ra đây là “dự án ma” với mục tiêu khai thác cát để bán cơ bản đã rõ?

Sau khi có kết luận thanh tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công có tổ chức cuộc họp khẩn, đồng thời giao đích danh cho công ty tư vấn CMB lập dự án (cơ quan cố tình làm sai) để tiến hành kiểm tra, rà soát; mà lẽ ra, công việc này cần được giao cho một cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ.

Các vấn đề nêu trên cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về những hành vi vi phạm nhằm khai thác cát để bán kiếm lời; việc phê duyệt dự án sai với các quy định của Nhà nước, đây là việc làm sai của một hệ thống từ chủ đầu tư, Cục Hàng hải đến Bộ Giao thông Vận tải; Cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan này.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI

Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57

Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15

Năm học mới ở Trường THPT Nguyễn Đức Thuận

Là cơ sở giáo dục vừa được UBND tỉnh Ninh Bình trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2024-2025, đầu năm học 2025-2026 Trường THPT Nguyễn Đức Thuận đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, mỗi giờ học là một niềm vui, phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc, chuẩn bị tốt nhất cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường (2006-2026).
2025-09-17 10:45:51

Hoàn thiện khung khổ pháp lý thúc đẩy hoạt động thanh toán xuyên biên giới

Theo PGS,TS. Phạm Thị Hoàng Anh – Phó Giám đốc Phụ trách Học viện Ngân hàng cho biết, sự cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý quản lý hoạt động thanh toán biên mậu gắn với tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của đất nước trong việc đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, những điều kiện tiên quyết để tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.
2025-09-17 10:32:25

Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu châu Á”

Forbes Italia – ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á – nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
2025-09-17 09:24:06

Triển khai ‘Đại hội số’ trong khai thác, cung cấp văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng

TP.Hải Phòng vừa cho ý kiến về các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhấn mạnh việc triển khai “Đại hội số” nhằm khai thác, cung cấp toàn bộ nội dung văn kiện; tình hình kinh tế - xã hội; vị trí chỗ ngồi;…
2025-09-17 07:15:53
Đang tải...