Dự án “tai tiếng” Thanh Hà Cienco 5 mở bán căn hộ

2016-06-03 08:53:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 2/6, dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (quận Hà Đông - Hà Nội) do do CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư “âm thầm” mở bán với các giao dịch chủ yếu là sang nhượng, chênh giá giữa các suất ngoại giao với “cò đất”. Giá chuyển nhượng được "thổi" lên chóng mặt. Chỉ riêng tiền chênh của việc "bán lại suất ngoại giao" cũng lên đến cả tỷ đồng/căn.
Mới đây nhất, dự án đình đám này chính thức được "trao tay" cho ông Lê Thanh Thản, ông chủ của chuỗi khách sạn tư nhân Mường Thanh lớn nhất Việt Nam.



Dự án KĐT Thanh Hà-Cienco5 "âm thầm" mở bán ngày 2/6. Giao dịch chủ yếu là sang nhượng, chênh giá giữa các suất ngoại giao và giới cò đất. Người dân bình thường không có cơ hội mua nhà giá gốc.


Ông Lê Thanh Thản là người từng rất thành công với những dự án chung cư giá rẻ gây "sốt" thị trường bất động sản trong thời gian quan. Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, thương vụ mua lại dự án khu đô thị Thanh Hà được tiết lộ có giá trị 1.500 tỷ đồng.

Trong khi thị trường căn hộ vẫn còn nhiều sức hút, dự án Khu đô thị Thanh Hà vẫn tạo được sức hấp dẫn đối với khách hàng bởi nhiều lợi thế về vị trí, giá bán được quảng bá. Vì vậy, dù sự kiện mở bán diễn ra rất “lặng lẽ” nhưng thông qua “hệ thống cò” không ít khách hàng đã đến tìm kiếm cơ hội giao dịch.

Tuy nhiên, những người bình thường không thể có cơ hội mua nhà giá gốc tại dự án này bởi hệ thống cò sẵn sàng trả chênh lên hàng trăm triệu đồng mỗi suất. Theo một khách hàng tham dự lễ mở bán, các giao dịch dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 4/6. Khách hàng nghi ngại, việc “bắt tay” với cò đất này liệu có dẫn đến “thổi giá” căn hộ, khiến khách hàng buộc phải “trả rất nhiều tiền chênh mới mua được nhà” ở dự án vốn đã quá nhiều tai tiếng mới “vực dậy” này.

Dự án đã được khởi công từ tháng 4/2008, từng là điểm nóng được giới đầu cơ làm giá, săn lùng ráo riết. Trong thời kỳ sốt nóng của thị trường địa ốc (khoảng 6-7 năm trước), dự án Thanh Hà từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Nhưng chính sự quan tâm đặc biệt của khách hàng khiến dự án này từng vướng vào không ít vụ tranh chấp, lừa đảo. Hàng nghìn lô đất đã được bán tới tay nhà đầu tư, nhưng hợp đồng chủ yếu dưới dạng góp vốn. Ở giai đoạn nóng nhất của giới đầu cơ đất nền, khi chuyển nhượng mỗi m2 trong hợp đồng góp vốn có giá lên tới gần 60 triệu đồng, gấp gần 4 lần giá ghi trong hợp đồng. Trong đó, nổi bật nhất là vụ bán khống đất nền Dự án Thanh Hà của Công ty 1/5, dẫn tới việc hàng loạt lãnh đạo của công ty này vào tù, trong đó có mức án nặng nhất là chung thân.



Với mỗi tờ giấy như thế này, giới cò đất sẵn sàng trả chênh 180-200 triệu đồng đối với một căn liền kề.


Sau đó, do thị trường bất động sản trầm lắng cùng nhiều yếu tố tác động khiến dự án này “án binh bất động” gần như bỏ hoang trong nhiều năm. Đến năm 2015, UBND Thành phố Hà Nội đã ký quyết định về việc phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 tỷ lệ 1/500.
Tháng 4/2016, giới kinh doanh bất động sản khá bất ngờ với thông tin Tập đoàn Mường Thanh mua lại dự án khu đô thị Thanh Hà từ Cienco 5 với giá 1.500 tỷ đồng, bao gồm khoản mua lại 95% cổ phần tại Cienco 5 Land và các khoản nợ Mường Thanh sẽ đứng ra trả thay cho công ty này. Dự kiến sau khi mua lại, Mường Thanh sẽ triển khai khu đô thị này với các sản phẩm như tập đoàn đã và đang xây dựng tại các dự án khác.

Dự án khu đô thị Thanh Hà ban đầu được xác định là dự án đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) cùng với dự án Mỹ Hưng (nằm trên địa phần huyện Thanh Oai, có qui mô 182 ha) nằm trên đường trục phía Nam Hà Tây (cũ) nối với đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) kéo dài, giáp với khu đô thị Văn Phú và khu đô thị Xa La.
Theo quy hoạch, dự án Thanh Hà nằm trên địa phận quận Hà Đông, có quy mô trên 400 ha, được chia thành 2 khu A và B. Trong đó, khu Thanh Hà A có quy mô trên 195 ha và khu Thanh Hà B có quy mô trên 193 ha.

Như thị trường đã từng chứng kiến, các dự án chung cư giá rẻ tại Hà Nội của Tập đoàn Mường Thanh luôn "sốt sình sịch" ngay từ khi được khởi công. Bí quyết thành công của chủ đầu tư này là tiến độ xây dựng nhanh, căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ top đầu thị trường…

Nhưng, các dự án của ông Lê Thanh Thản luôn đi kèm theo tai tiếng bởi thi công sai phép, vượt tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị, mật độ dân cư quá đông, cháy nổ liên tiếp, thu tiền chênh cao ngất ngưởng... Việc quyết định “thâu tóm” dự án khu đô thị Thanh Hà của Cienco 5 liệu có tiếp tục “ghi danh” vào chuỗi dự án thành công cũng có mà tai tiếng cũng không ít của đại gia bất động sản này? Dù danh tính thực sự của chủ đầu tư dự án chưa công khai nhưng với cách “triển khai” và “bán hàng” ở dự án này, dường như, người ta đang thấy dáng dấp một “sản phẩm” mới của ông Lê Thanh Thản đang dần thành hình, giống như ở Linh Đàm, Đại Thanh, hay Xa La đang hiện hữu.



Dự án khu đô thị Thanh Hà, quận Hà Đông, TP Hà Nội.


Với những vấn đề về chất lượng nhà ở, khả năng đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ và với mức giá chênh không hề thấp như các dự án của Mường Thanh đã đưa ra thị trường và nhanh chóng “cháy hàng”, đến nay, khách hàng đang phải cân nhắc tìm kiếm lời giải cho câu hỏi: Mua nhà “ông Thản”, chất lượng ấy và mức giá ấy có tương xứng hay không? Và ở dự án Thanh Hà, Mường Thanh có vai trò, tác động gì hay không?

Nói thêm về Mường Thanh, bên cạnh các dự án chung cư giá rẻ còn nhiều vấn đề cần giải quyết, thời gian gần đây, Tập đoàn này liên tục “gây sốc” bởi hàng loạt các dự án khách sạn nghỉ dưỡng sai phạm khắp nơi, “mọc lên ở đâu lùm xùm ở đó”. Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh thi công không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt về chỉ giới, diện tích và mật độ xây dựng, khánh thành ngày 30/12/2013 nhưng giấy phép xây dựng lại được cấp ngày 4/2/2015.

Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa bị ngừng thi công do diện tích xây dựng, tổng mặt bằng và định vị hệ thống trụ thi công của dự án thực tế thay đổi so với hồ sơ bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp. Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn vẫn thi công khi hết phép xây dựng. Khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa xây dựng không phép. Khách sạn Mường Thanh Mũi Né xây vượt 3 tầng so với giấy phép được cấp... Lạ là mặc dù bị phát hiện có sai phạm, có bị xử lý, đình chỉ thi công nhưng hầu hết các dự án của Mường Thanh đều về đích “an toàn”.

Thị trường đã từng chứng kiến những thành công khó tin ở mỗi các dự án của Mường Thanh và người dân cũng nếm trải không ít “đau thương” là hậu quả những dự án siêu tốc, giá rẻ, cho nên khách hàng có hoài nghi về dự án khu đô thị Thanh Hà của Cienco 5 đã có sự can thiệp của Tập đoàn Mường Thanh, âu cũng là điều dễ hiểu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...