Du lịch cho người khuyết tật

2017-08-27 14:52:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Du lịch đối với nhiều người là một hình thức giải trí khá quen thuộc, nhưng đối với những người khuyết tật (NKT) thì đi du lịch lại rất xa xỉ, trong khi Việt Nam có khoảng 7.8 triệu người khuyết tật, họ là những người hoàn toàn có quyền bình đẳng trước mọi cơ hội. Người khuyết tật cũng như mọi người đều có nhu cầu rất lớn về du lịch. Vậy cần làm gì để du lịch tới gần hơn với NKT?

Khó khăn khi NKT đi du lịch

Cho đến nay, một số tuyến đường, công viên, vỉa hè tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số đô thị khác, NKT đi xe lăn đã tiếp cận dễ dàng. Một số bảo tàng như Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Việt nam đã được cải tạo để NKT có thể tiếp cận dễ dàng. Các khách sạn 4 - 5 sao ở Việt Nam đều đã đảm bảo yêu cầu tiếp cận của NKT nhất là những người đang dùng xe lăn.


Nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật


Nhiều khu du lịch, công viên mới xây đã đảm bảo tiếp cận, nhưng con số này còn rất nhỏ trong toàn bộ hệ thống khu du lịch và công viên ở Việt Nam. Đơn cử như: Khu du lịch Hạ Long - một trong bảy kỳ quan thiên nhiên Thế giới mới nhưng chưa có đường tiếp cận để du khách đi xe lăn có thể xuống tàu thủy đi thăm Vịnh.

Hiện nay nhiều công trình xây dựng mới vẫn chưa tuân thủ theo Quy chuẩn xây dựng tiếp cận với lý do là không có kinh phí dành cho phần việc này. Những biện pháp chế tài lại chưa được thực thi mà mới chỉ có giải pháp tuyên truyền, vận động.

Là một người khuyết tật, Hoa hậu Vầng trăng khuyết 2014 Nguyễn Thị Ánh Ngọc chia sẻ những hạn chế mình đã từng gặp như việc hướng dẫn viên cho NKT chưa học ngôn ngữ cơ thể để thuận lợi hơn trong việc giới thiệu, nói chuyện với những người khiếm thính. Về phương tiện du lịch chưa đồng bộ các tiêu chí như thoáng mát, rộng rãi, có chỗ lên xuống cho người di chuyển bằng xe lăn... “Những điều này khiến bản thân NKT cảm thấy phiền phức, ngại ngần mỗi khi đi du lịch” - Chị Ánh Ngọc nói.

Chúng ta cũng cần kể tới khó khăn về cơ sở hạ tầng du lịch đơn cử như: hệ thống đường giao thông vẫn còn chênh lệch về độ cao, xe buýt, taxi chưa có thang nâng giúp người sử dụng xe lăn lên, xuống dễ dàng. Các điểm du lịch phần lớn vẫn là các bậc tam cấp chưa có dốc thoải, gây khó khăn cho việc di chuyển của NKT. Vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với NKT khi họ đi du lịch như vị trí công tắc đèn, tay nắm cửa, nơi treo khăn mặt… đều cao hơn so với tầm với của họ.


Người khuyết tật dễ dàng khám phá thế giới


Chia sẻ về thực tế này, ông Lê Công Năng - Trưởng phòng truyền thông Viettrantour cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa triển khai các tour chuyên biệt do nhu cầu lượng khách này chưa nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu có khách hàng là NKT đăng ký, Viettrantour vẫn nhận và có một số lưu ý về các điều kiện phục vụ tour cho NKT (người nhà đi cùng trợ giúp, chi phí hỗ trợ người đi kèm, phòng khách sạn phù hợp cho NKT, xe đưa đón có thang nâng cho NKT vận động).

Du lịch với NKT không còn khó khăn ở nước ngoài

Người ta ước tính rằng, tỷ lệ khách du lịch Úc bị khuyết tật chiếm khoảng 11% tổng số khách du lịch, trong khi có đến 12% khách du lịch trong nước ở vương quốc Anh bị khuyết tật hoặc có các vấn đề lâu dài về sức khỏe. Các du khách khuyết tật người Anh cũng chi nhiều tiền trong du lịch và ở lại qua đêm ở khách sạn nhiều hơn các du khách bình thường khác.

"Mọi người đều có bình đẳng trong quyền tiếp cận các dịch vụ giải trí và du lịch”, nguyên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu trong một tuyên bố.

Tổ chức du lịch thế giới của Liên hợp quốc khuyến cáo ngành du lịch nên tạo điều kiện cho những du khách khuyết tật bằng cách sử dụng chữ nổi Braille, ngôn ngữ ký hiệu và các cách thức khác để hỗ trợ cho người khuyết tật như đường đi, tuyến đường, phòng trọ dành cho khách có nhu cầu đặc biệt.

Du lịch không rào cản hiện nay là phổ biến rộng rãi tại Hồng Kông và du khách khuyết tật có thể vượt qua mọi rắc rối. Có rất nhiều nơi ở tiếp cận, các hoạt động, hấp dẫn và dịch vụ, cũng như cách thuận tiện đi lại xung quanh thành phố.

Bộ Giao thông vận tải Hồng Kông cung cấp một hướng dẫn tải về tiện giao thông công cộng cho người khuyết tật, cũng như thông tin về xe và người đi bộ qua phương tiện cho người khiếm thị, có sự sắp xếp tham quan trong nước và mua sắm các tour du lịch điều lệ cho những người có tính di động bị hạn chế, cũng như cung cấp dịch vụ vận tải truy cập trong vòng Hồng Kông. Cung cấp thông tin chi tiết về các nhà hàng không rào cản và du lịch tại Hồng Kông.

Giải pháp cho Việt Nam

Cần có sự thống nhất và đi đến sự đồng bộ trong tổ chức các tour du lịch cho NKT từ phương tiện, ăn ở… giúp NKT tự tin khám phá thế giới. Có sự tham khảo mô hình du lịch cho NKT ở các quốc gia khác, từ đó áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Các dịch vụ du lịch cũng như tour cần chú ý nhiều hơn tới NKT bởi họ cũng là những người có nhu cầu nhưng cơ sở vật chất, đường xá… chưa đáp ứng được họ nên đi du lịch còn hạn chế. Nếu như các nhà đầu tư biết khai thác tiềm năng từ đối tượng này thì không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn giúp NKT có thể khám phá Thế giới, giúp họ đến gần hơn với xã hội. Vì thế cần có đội ngũ hướng dẫn, chuyên chở cũng như phục vụ chuyên nghiệp để có thể giúp đỡ tốt nhất cho NKT.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...