Du lịch Phú Quốc: Bất cập cung-cầu

2019-06-03 16:12:26 0 Bình luận
Khách du lịch đến với đảo Phú Quốc tăng đột biến trong thời gian qua. Cụ thể năm 2017 có 2,9 triệu lượt khách du lịch trong đó có 318 nghìn lượt khách quốc tế, năm 2018 Phú Quốc đón tới 4 triệu lượt khách du lịch (tăng 36%) trong đó có 536 nghìn khách quốc tế (tăng 68%)
Với tiềm năng du lịch sẵn có, lượng khách du lịch tăng nhanh và chủ trương hình thành đặc khu kinh tế của Chính phủ đã kéo một làn sóng đầu tư, đầu cơ rất mạnh mẽ vào Phú Quốc. Đặc biệt các dự án Khách sạn, Resort cao cấp đã chủ động đón đầu các chính sách ưu đãi của Chính phủ một khi Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế trong tương lai gần. 9/10 thương hiệu khách sạn nổi tiếng nhất thế giới đã có mặt tại đây là một minh chứng rõ nét về sức hấp dẫn phát triển du lịch của Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch tính đến ngày 30/4/2017, tổng số phòng khách sạn 5 sao ở Phú Quốc là 8000 phòng, nhiều nhất cả nước, gấp 1,5 lần Hà Nội và 1,3 lần TP.HCM. Còn theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch cho biết, tuy có nhiều khách sạn, resort làm ăn tốt nhưng công suất phòng bình quân của hệ thống khách sạn ở Phú Quốc chỉ đạt khoảng 50%.

Mặc dù vậy nguồn cung cơ sở lưu trú cao cấp vẫn đang tiếp tục tăng với tốc độ “chóng mặt”. Chỉ tính riêng dọc Bãi Trường 10km nối từ Sân bay quốc tế Phú Quốc đã có tới 54 dự án Khách sạn và Resort cao cấp đang được quy hoạch và triển khai trên tổng diện tích lên đến 1.238 ha. Một số đã đi vào hoạt động như The Intercontinental, Sol by Melia, Novotel... và hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng thế giới trong ngành dịch vụ khách sạn khác sắp hoàn thành như Sailing Club, Regent, Wyndham, Sheraton...

Về phía bắc của hòn đảo này dự án Grand World đang được triển khai xây dựng, sẽ cung cấp tới ~10 nghìn condotel,~ 1000 shophouse. Ước tính trong tương lai không xa, Phú Quốc sẽ có thêm vài chục nghìn đơn vị lưu trú cao cấp mới đi vào hoạt động. Con số thực tế có thể còn hơn thế nữa do các “đại dự án” ở Phú Quốc còn cung cấp thêm sản phẩm là mini hotel.


Phú Quốc hiện tại như một "đại công trường" với rất nhiều dự án đang triển khai

Hiện nay, khách du lịch chủ yếu đến với Phú Quốc bằng đường hàng không. Được biết hiện nay sân bay Phú Quốc đang hoạt động quá công suất thiết kế, có lẽ tình hình sẽ được cải thiện hơn sau khi dự án nâng cấp sân bay Phú quốc giai đoạn 2 hoàn thành , theo đó sân bay Phú Quốc sẽ có khả năng đón được 5 triệu lượt khách mỗi năm, gấp ~2 lân hiện tại.

Cầu cảng du lịch sẽ hứa hẹn mang lại một lượng khách du lịch lớn đến với Phú Quốc. Tuy nhiên, điều này không giúp được nhiều cho ngành dịch vụ lưu trú bởi nhóm khách du lịch chỉ “dạo” Phú Quốc trong ngày vì vốn dĩ họ đã có sẵn phòng trên du thuyền.

Gấp ~5 lần số đơn vị lưu trú cao cấp chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ngành kinh doanh khách sạn tại Phú Quốc sẽ gặp khó khăn do lượng cung tăng đột biến. Đặc biệt là các khách sạn, nhà nghỉ thấp cấp sẽ rất khó có thể cạnh tranh được với những gã khổng lồ mới gia nhập thị trường. Mới đây, tại hội nghị các Tổng giám đốc khách sạn và khu nghỉ dưỡng 2019 tại Nha Trang, bà Đỗ Thị Hồng Xoan phát biểu: “ Chưa bao giờ ngành khách sạn của Việt Nam đứng trước một thách thức lớn như thời điểm hiện tại”, bà Xoan nhấn mạnh trước tình hình cạnh tranh khốc liệt trong nội bộ hệ thống khách sạn khi số lượng khách sạn trên cả nước ngày một tăng.


Các diễn giả thảo luận tại Hội nghị các Tổng giám đốc khách sạn và khu nghỉ dưỡng 2019 tổ chức tại Nha Trang ngày 9/5/2019.

Sự mất cân đối cung-cầu của ngành dịch vụ lưu trú tại Phú Quốc chắc chắn sẽ làm cho sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trong tương lai. Do đó, tính hiệu quả của việc đầu tư cơ sở lưu trú như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng... tại hòn đảo này sẽ là một dấu hỏi lớn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...