Dư luận Mỹ phản ứng mạnh trước sửa luật bảo vệ các loài vật nguy cấp

2019-08-13 15:43:52 0 Bình luận
Tổng thống Mỹ Trump đã thông qua việc rút lại một số điều khoản trong Đạo luật các loài vật nguy cấp - vốn được sự ủng hộ của phần lớn người dân Mỹ vì giúp bảo vệ loài sói xám, đại bàng đầu trắng.

Loài sói xám, một trong những loài động vật hoang dã quý hiếm ở Mỹ. (Nguồn: CBS News)


Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại các điều khoản quan trọng trong Đạo luật các loài vật nguy cấp đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các chính trị gia đảng Dân chủ và các nhà hoạt động môi trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/8 đã thông qua việc rút lại một số điều khoản trong Đạo luật các loài vật nguy cấp - vốn nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dân Mỹ vì giúp bảo vệ loài sói xám, đại bàng đầu trắng và gấu xám.

Sửa đổi bao gồm việc xóa bỏ quy định áp dụng sự bảo vệ giống nhau giữa các sinh vật bị đe dọa và các sinh vật đang gặp nguy hiểm, đồng thời cho phép thu thập thông tin về tác động kinh tế khi đưa ra quyết định xem loại vật hoang dã nào được xếp vào danh sách.

Những thay đổi khác bao gồm cho phép các công ty xây dựng đường sá, đường ống dẫn dầu, khu mỏ và các dự án công nghiệp tại những khu vực vốn được xem là nơi cư trú quan trọng cho một số loài động vật.

Trên mạng xã hội Twitter, ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Joe Biden nhấn mạnh sửa đổi này có thể khiến một số loài đang nguy cấp có nguy cơ bị lãng quên.

Theo ông, trong nhiều thập kỷ, đạo luật này đã giúp bảo vệ những loài dễ bị tổn thương nhất khỏi tuyệt chủng. Vào thời điểm biến đổi khí hậu đang đẩy Trái Đất đến bờ vực, Mỹ nên tăng cường sự bảo vệ thay vì làm suy yếu chúng.

Các Bộ trưởng Tư pháp bang California và Massachusetts thông báo sẽ kiện chính quyền về sự thay đổi mới nhất. Trong khi đó, các nhóm bảo tồn cam kết sẽ có hành động pháp lý chống lại kế hoạch này.

Luật sư của tổ chức Earthjustice, Kristen Boyles nhấn mạnh theo luật sửa đổi những loài vật mới được liệt vào danh sách sẽ không được nhận thêm sự bảo vệ nào so với trước khi được đưa vào danh sách. Hiện cũng chưa rõ sự bảo vệ mới này mạnh đến mức nào.

Đầu thế kỷ 20, số lượng sói xám đã giảm mạnh, song nhờ có Đạo luật các loài vật gặp nguy hiểm được Tổng thống Richard Nixon ký năm 1973 này, số lượng của chúng đã được cải thiện.

Tương tự, hiện có tới 10.000 cặp đài bàng, vốn là biểu tượng quốc gia của Mỹ, cao hơn rất nhiều so với con số 417 cặp vào năm 1963. Theo báo cáo được tạp chí Conservation Letters công bố năm 2018, cứ 5 người Mỹ thì có tới 4 người ủng hộ đạo luật, trong khi số người phản đối chỉ chiếm 10%. Sự ủng hộ này đã kéo dài suốt hai thập kỷ.

Kể từ khi lên nắm quyền, chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách gỡ bỏ 80 quy định về môi trường và y tế với lý do giảm bớt các rào cản pháp lý cho doanh nghiệp.

Các nhà hoạt động môi trường đã phản kháng bằng cách kiện lên tòa án, khiến một số quy định được áp dụng lại. Trong tuyên bố giải thích về sự thay đổi mới nhất, Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt nhấn mạnh cách tốt nhất để duy trì luật là nỗ lực hết sức để đảm bảo hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu khôi phục những loài quý hiếm./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...