Đưa lao động kỹ thuật cao đi làm việc ở nước ngoài

2017-08-05 14:53:30 0 Bình luận
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Đề án “Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài” đang được xây dựng và lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan sẽ nâng cao chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lao động sẽ được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề, góp phần nâng cao vị thế của lao động Việt nam trên thị trường lao động quốc tế, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt nam với các quốc gia tiếp nhận lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đây là Đề án được Bộ LĐ-TB&XH giao cho Cục chủ trì, triển khai xây dựng cho giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Theo đó, Đề án này được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam mỗi năm đưa hơn 100.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tuy nhiên mới chỉ có gần 50% trong đó là lao động có kỹ năng mà phần lớn là được đào tạo trình độ sơ cấp hoặc bổ túc tay nghề, chưa phải là lao động có trình độ tay nghề cao. Trong khi đó, nhu cầu về lao động có chuyên môn kỹ thuật cao của các nước tiếp nhận ngày càng tăng, nhưng nguồn lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật (từ Trung cấp nghề đến Cao đẳng, Đại học) được đào tạo trong nước chưa phù hợp với yêu cầu của đối tác nước ngoài do chưa có sự tương thích về các chương trình đào tạo. Vì vậy, cần thiết phải đào tạo bổ sung cho số lao động này khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, nhằm nâng cao hơn nữa tỉ trọng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao trong tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài để phù hợp với nhu cầu thị trường nước ngoài, nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Với mục tiêu chung là đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật ra nước ngoài làm việc góp phần nâng cao vị thế của lao động Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt nam với các quốc gia tiếp nhận lao động thông qua những Chương trình, thoả thuận hợp tác lao động với các nước tiếp nhận và giảm áp lực nguồn cung việc làm từ trong nước, giảm tỷ lệ thất nghiệp của một bộ phận sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đề án hướng tới tạo việc làm cho lao động có tay nghề, tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chưa có việc làm, thuộc nhiều lĩnh vực kỹ thuật, dịch vụ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo đúng ngành nghề sẽ được phê duyệt trong Đề án. Cơ sở tính toán của Đề án dựa trên các dự báo về cung cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước, các Chương trình, thoả thuận hợp tác lao động đã ký và đang đàm phán với các nước tiếp nhận và định hướng chiến lược phát triển thị trường lao động ngoài nước của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Theo nội dung dự thảo của Đề án sẽ có 3 nhóm đối tượng được thụ hưởng bao gồm: Người lao động tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí đào tạo ngoại ngữ, nghề và vay tín dụng ưu đãi để trang trải các chi phí đi làm việc ở nước ngoài; Các doanh nghiệp tham gia đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật sẽ được hưởng chính sách khuyến khích phát triển thị trường; Những trường nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đào tạo những ngành cung cấp được tham gia đề án có thể vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư nhập các mô đun đào tạo nghề phù hợp.


Ảnh minh họa


Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, Dự thảo Đề án được xây dựng chương trình triển khai theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2018 tới năm 2020 xác định các ngành nghề thí điểm đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và nhu cầu của những ngành nghề đó đối với từng quốc gia đưa lao động sang làm việc như: Nhật bản: điều dưỡng, cơ khí, xây dựng; CHLB Đức: điều dưỡng chăm sóc người già, người bệnh, kỹ sư công nghệ thông tin và cơ khí hàn; Hàn Quốc: Cơ khí, hàn, điện tử và đầu bếp. Giai đoạn này của Đề án, các cơ quan chức năng có trách nhiệm xúc tiến đàm phán ký kết các thỏa thuận hợp tác lao động, xây dựng và hoàn thiện cơ chế thực hiện bao gồm cả việc phân tích nghề, xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề đối với các nghề có trong Đề án. Sang giai đoạn 2, từ năm 2021 - 2025: dự kiến sẽ mở rộng các nghề tiếp nhận lao động đối với thị trường ngoài nước. Để đảm bảo nguồn cung lao động trong nước, đề án đề xuất thống kê chính thức số lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật phân theo ngành nghề, lĩnh vực đào tạo trên phạm vi 10 tỉnh thí điểm có số lượng lớn lao động đi làm việc ở nước ngoài để hoạch định chính sách.

Nguồn kinh phí dự kiến để thực hiện Đề án này một phần từ ngân sách nhà nước, một phần là nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), nguồn kinh phí cho phát triển thị trường thì chi từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Trong phương án này, ngân sách nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các chính sách và cơ chế, người lao động tham gia xuất khẩu lao động sẽ được vay từ nguồn của VDB. Đồng thời, các doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài và các trường nghề muốn đầu tư cơ sở vật chất khi tham gia Đề án cũng sẽ vay từ nguồn này.

Đề án dự kiến sẽ do Bộ LĐ- TB&XH chủ trì thực hiện với sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ ngành liên quan. Hiện Đề án đang trong giai đoạn xin ý kiến rộng rãi của các Bộ ngành về Dự thảo lần 1 và Ban soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để tiếp tục chỉnh sửa cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi trước khi trình Chính phủ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...