Dũng sĩ diệt Mỹ tuổi 13 và 3 lần gặp bác Hồ

2019-08-31 15:24:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - 9 tuổi, cô bé Thu đã là giao liên hoạt động tại Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (nay là tỉnh Quảng Nam) chuyển tài liệu, thư từ cho cán bộ chiến sĩ trong vùng bí mật.

Một lần nọ, Thu thấy một chú bộ đội ta bị bắt, địch tra tấn dã man nhưng vẫn một mực không khai báo. Hình ảnh đó đã in sâu vào tâm trí của Thu. Không khai thác được lời nào từ người chiến sĩ đó, địch đem ra xử bắn. Trước khi chết, anh còn hô to “Bác Hồ muôn năm”!

Về nhà, Thu hỏi những người thân trong gia đình: “Bác Hồ là ai?”. “Bác Hồ ở ngoài Bắc và rất yêu các cháu thiếu niên, nhi đồng. Con muốn được gặp Bác Hồ phải giúp các cô chú bộ đội đánh đuổi quân xâm lược, giải phóng quê hương, đất nước” - mẹ Thu trả lời. Từ đó, ước mong gặp Bác Hồ đã thôi thúc cô.

11 tuổi, Thu xung phong vào đội xung kích bí mật của xã hoạt động tại vùng giáp danh giữa hai huyện Điện Bàn và Duy Xuyên, vận chuyển vũ khí tham gia chống càn trên mặt trận Quảng - Đà. Năm 1967, Thu được giao nhiệm vụ canh chừng các động tĩnh của đồn bốt địch để báo cáo. Thấy lính Mỹ - Ngụy đem rất nhiều súng ra lau chùi, cô cùng 3 bạn nhỏ bí mật nhặt sỏi, cát nhét vào các nòng súng. Tối đó, bộ đội ta tập kích đồn địch, đánh giáp lá cà, không có vũ khí chống trả, địch bị ép ra mép sông, bỏ chạy tán loạn, bỏ lại những khẩu súng toác nòng dính máu. Trận đánh đó ta thắng lớn mà không bị tổn thất. Riêng Thu, được phong tặng danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ khi mới 13 tuổi!


Nữ dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Thị Thu (áo trắng) đang kể về chiến công của mình với Bác Hồ và Bác Tôn


Ký ức về Bác của Hồ Thị Thu

Căn nhà số 36 nằm nép mình trên đường Nguyễn Tri Phương (TP. Đà Nẵng) bỗng bừng sáng khi những ký ức về Bác Hồ ùa về trong lòng chị Hồ Thị Thu. Chiến dịch Mậu Thân 1968, Thu mới 14 tuổi, bị thương ở đầu khi đang vận chuyển vũ khí nên phải chuyển ra Bắc điều trị. Hai ngày sau khi ra Hà Nội, chị được gặp Bác Hồ. Mong ước được gặp Bác bị dồn nén bấy lâu có dịp vỡ òa. Vừa nhìn thấy Bác, chị liền chạy thật nhanh về phía Bác, sà vào lòng vị Chủ tịch kính yêu vô hạn. Bác hỏi:

- Cháu có phải là Hồ Thị Thu không?

- Thưa Bác, phải ạ!

- Cháu học lớp mấy rồi?

- Dạ thưa Bác, cháu chưa biết chữ, ba cháu mất sớm, nhà cháu nghèo quá, lại đông anh chị em nên cháu không được đi học ạ!

Bác lặng im, chị nhìn lên thấy ánh mắt Bác thật trìu mến. Kể đến đây, chị cũng nghẹn ngào không cất nên lời.

Sau đó lần lượt các dũng sĩ kể chuyện cho Bác nghe. Riêng chị kể chuyện phá 13 khẩu súng bằng cát, sỏi… Nghe xong, Bác hỏi:

- Thằng Mỹ to thế, cháu lại nhỏ thế này, đánh Mỹ có sợ không?

- Thưa Bác, mấy trận đầu cháu có sợ, nhưng về sau, cháu quen dần vì bên cạnh cháu có các cô, các chú và các bạn nên cháu hết sợ.

Nhìn các cháu thật lâu, Bác Hồ hỏi tiếp: “đồng bào quê cháu sống và chiến đấu như thế nào”? “Dạ thưa Bác, sống không sợ gian khổ, chiến đấu không sợ hy sinh, chỉ sợ mù hai mắt, sau này không được nhìn thấy nước nhà thống nhất, không được nhìn thấy Bác”! Tối đó, bên bàn ăn cơm, Bác vừa ân cần hỏi thăm, căn dặn từng người trong đoàn: “Phải phải nghe lời các cô chú, làm tốt công tác dân vận tại địa phương” và “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Sau này nước nhà thống nhất, các cháu ra sức thi đua học hành để dựng xây và bảo vệ Tổ quốc”. Đó là 1 trong 3 lần chị được gặp Bác Hồ. Sau này, chị được gặp Bác tại hội trường Ba Đình (Hà Nội) nhân ngày thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20-12) và dịp tết năm 1969, chị được cùng ăn tết với Bác và đón đoàn thanh niên hữu nghị Cu Ba qua thăm Hà Nội.

Bác đã đi xa rồi nhưng vẫn cứ thật gần. Mỗi lần nghĩ về Bác, chị lại nhớ lời Bác dặn: “Phải ra sức thi đua học hành để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Lời căn dặn ấy, lại được chị, một cựu chiến binh giờ đã là bà nội, căn dặn lại con cháu./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00
Đang tải...