Được “nuông chiều”, Công ty CP Thương mại Nghệ An ngày càng tỏ ra coi thường đối tác

2016-07-21 09:56:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Do kinh doanh thua lỗ kéo dài, tháng 7 năm 2012, ông Trịnh Ngọc Sơn- Giám đốc Công ty CP Thương Mại Nghệ An- bên A (có 89,24% vốn nhà nước) đã ký “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (bên B)- là DN của thương binh, do ông Trần Văn Hồng làm giám đốc, cho phép bên B thuê lại toàn bộ mặt bằng khu vực khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (19 Quang Trung, Tp Vinh).
Tin “bạn”, bên B đã đầu tư hơn 27 tỷ đồng cho việc cải tạo nâng cấp, đầu mới toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị nội ngoại thất khách sạn, nhà hàng, khu vực massage. Tuy nhiên, khi dự án bắt đầu thu hút được khách, lấy lý do “bên B không hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho bên A” và một số lý do rất bình thường khác, ngày 11/7/2014 (2 năm sau), Công ty CP Thương mại Nghệ An đã “phát” văn bản gửi cho bên B tỏ thái độ… thiếu tin tưởng lẫn nhau. Và, ngày 02/7/2015 đến ngày 27/8/2016, mối quan hệ giữa bên A và bên B rơi vào tình trạng “nhìn thấy nhau là ghét”. 
 



2 khu đất vàng có tổng diện tích hơn 5.100m2, nếu được đem bán đấu giá, có thể thu về cho ngân sách tỉnh Nghệ An nhiều chục tỷ đồng
 
Thay vì khởi kiện vụ án tranh chấp kinh tế này ra Tòa Kinh tế - Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An theo thỏa thuận được nêu trong hợp đồng, ông Trịnh Ngọc Sơn đã “âm thầm” gửi đơn khởi kiện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ra Tòa án nhân dân Tp Vinh. 

Nhận được đơn khởi kiện của ông Sơn, mặc dù chưa thực hiện đầy đủ những quy định theo điều 174, điều 175 Bộ luật Tố tụng Dân sự về thủ tục thủ lý vụ án, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã vội vàng áp dụng “Biện pháp khẩn cấp tạm thời” theo yêu cầu của nguyên đơn, giúp Công ty CP Thương mại Nghệ An chiếm lại quyền kinh doanh toàn bộ khu vực khách sạn, nhà hàng, masage tại 19 Quang Trung, Tp Vinh, khi giá trị đầu tư của bên B (hơn 27 tỷ đồng) chưa được xem xét, giải quyết.
 
Nổi tiếng… không phải vì kinh doanh.

Ở Tp Vinh, không chủ DN nào mà không biết đến Công ty CP Thương Mại Nghệ An. Sự nổi danh này của Công ty CP Thương mại Nghệ An nhiều năm qua không phải từ việc kinh doanh hiệu quả, mà là sự ưu ái đặc biệt của nhà nước về đất đai, về cơ chế, và cả sự nuông chiều.    
 





Khu đất 148 Đặng Thái Thân (1.800m2), 58 Nguyễn Trãi (2.780m2) và 10.000m2 đất tại km6 xã Nghi Kim đã được Công ty CP Thương Mại Nghệ An cho thuê lại nhiều năm với nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng
 
Tiền thân là 1 DN nhà nước, Công ty CP Thương mại được giao 5 khu đất ở vị trí đắc địa tại Tp Vinh là: 19 phố Quang Trung, 148 Đặng Thái Thân, 58 Nguyễn Trãi, Km 6 xã Nghi Kim và KCN Bắc Vinh (đường Đặng Thái Mai). Trong số 5 vị trí trên, có 1 vị trí ở KCN Bắc Vinh đã được Công ty CP Thương mại Nghệ An chuyển nhượng cách đây mấy năm nhưng không đưa vào hạch toán đầy đủ nên đã bị báo chí phát hiện và phản ánh. 4 vị trí còn lại, cũng đã được công ty cho thuê lại nhiều năm qua với số tiền thu mỗi năm rất lớn.

Với những cơ sở vật chất được nhà nước đầu tư, ưu đãi ở các vị trí “đất vàng” nêu trên, 130 cán bộ, nhân viên Công ty CP Thương mại Nghệ An chẳng cần phải kinh doanh, buôn bán gì cũng có thu nhập bình quân mỗi tháng lên tới vài ba chục triệu đồng/người. Tuy nhiên, chẳng biết thật hay giả, nhiều năm liền, báo cáo tài chính của Công ty CP Thương mại Nghệ An về kinh doanh thương mại đều bị thu lỗ, đẩy khối nợ của công ty “năm sau lớn hơn năm trước” . Và, đến thời điểm 31/12/2015 khối nợ của Công ty CP Thương mại Nghệ An đã lên tới gần 140 tỷ đồng (!?) 

Điều đáng lo ngại và nghi ngờ ở đây là, nhận được chủ trương “thoái vốn” đối với 89,24% cổ phần nhà nước của UBND tỉnh Nghệ An, tháng 3/2016, trong báo cáo tài chính trình gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, Công ty CP Thương Mại Nghệ An đã đưa ra con số 191 tỷ đồng đối với toàn bộ giá trị tài sản trên đất và giá trị quyền sử dụng đất của 4 vị trí “vàng” nêu trên. 

Có được thông tin chính thống từ báo cáo tài chính nêu trên của Công ty CP Thương mại Nghệ An, không ít nhà đầu tư, chủ DN nhận xét: “Đây là cuộc thoái vốn táo bạo, liều lĩnh nhất Nghệ An năm 2016”. Nếu đem số tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất của Công ty CP Thương mại Nghệ An tại các vị trí nêu trên bán đấu giá, ngân sách tỉnh Nghệ An có thể thu về gấp nhiều lần gí trị được định đoạt trong bản báo cáo tào chính. Vậy, ai dám chắc, trong quy trình định giá, duyệt giá, thoái vốn này, không có tiêu cực và “lợi ích nhóm”?
 

Lãnh đạo 2 công ty tại buổi làm việc ngày 13/7 có sự chứng kiến của luật sư và phóng viên báo chí
 
Ai trung thực? Ai gian manh?

Mặc dù quy trình thụ lý, giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân Tp Vinh chưa đúng quy đinh được nêu tại điều 174, 175 Bộ Luật Tố tụng Dân sự nhưng ngày 20/6/2016, thâm phán Nguyễn Hữu Thái- Tòa án nhân dân Tp Vinh đã ký quyết định (số 01/2016/QĐ-BPKCTT) “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” buộc: Ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An không được tiếp tục điều hành kinh doanh khách sạn Sài Gòn - Thương Mại và bàn giao toàn bộ tài sản đã đầu tư trên đất cho ông Trịnh Ngọc Sơn. Quyết định này sau đó được rút lại và lại được áp dụng tiếp vào ngày 28/6/2016. 

Quyết định nói trên của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã đẩy ông Hồng và DN của 21 thương binh, bệnh binh rơi vào tình thế mất quyền kinh doanh, lao động bị mất việc làm. 

Thông qua phản ánh của báo chí, ngày 13/7 vừa qua, lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An đã chủ động mời lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An “ngồi lại với nhau” để tìm hướng giải quyết. Tại buổi làm việc, cả 2 bên đều có mời luật sư một số phóng viên báo chí đến dự để chứng kiến nội dung thỏa thuận. 
 

Giả mạo chữ ký giám đốc, chuyện lạ có thật ở Công ty Thương mại Nghệ An
 
Sau 1 buổi “nâng lên, đặt xuống”, lúc căng thẳng, lúc nhẹ nhàng, theo đề xuất của đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An, ông Trịnh Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An đồng ý: Sẽ thực hiện đối chiếu lại công nợ và thẩm định lại giá trị đầu tư ở một số hạng mục đối với công trình nội, ngoại thất khách sạn Sài Gòn - Thương mại; bàn giao lại Văn phòng làm việc của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ Ai tại 19 Quang Trung cho bên B. Tuy nhiên, sau buổi họp, cho đến nay những lời hứa và nội dung thỏa thuận trên đã bị ông Trịnh Ngọc Sơn phủ nhận hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên, Sơn nói: “Chúng tôi bây giờ chỉ chờ tòa án giải quyết. Mọi vướng mắc giữa 2 bên sẽ do tòa án quyết định”. Như vậy, rõ ràng ràng, cả khi có sự chứng kiến của phóng viên báo chí, ông Trịnh Ngọc Sơn cũng như lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An cũng ngang nhiên phủ nhận, vứt bỏ. Vậy thì những lời hứa, những cam kết của lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An trước và trogn quá trình thực hiện hợp đồng vừa qua có đáng tin cậy? 

Nói về cơ sở để đưa ra con số hơn 7 tỷ đồng đối với kết quả thẩm định giá trị đầu tư (mà không phải là hơn 27 tỷ đồng như bên B đưa ra), ông Trịnh Ngọc Sơn giải thích: “Theo dự toán thiết kế kỹ thuật của bên B trước khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với chúng tôi, tổng mức đầu tư toàn bộ phần nổi trên đất, gồm cả tòa nhà 5 tầng, được ông Hồng đưa ra là 24 tỷ đồng. Vì đến nay tòa nhà 5 tầng chưa xây nên lấy 24 tỷ đồng, trừ đi giá trị đầu tư tòa nhà 5 tầng là 15 tỷ đồng, thì còn lại là giá trị đầu tư thực tế (!?)”
 

Những thương binh của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tỏ ra rất bức xúc khi bị Công ty CP Thương mại Nghệ An “đuổi ra đường” trong lúc hợp đồng đang còn hiệu lực.
 
Trao đổi lại nội dung này với ông Hồng, chúng tôi nhận được lời giải thích: “Trong dự toán đầu tư, không có dự án nào khi thực hiện mà đúng như số liệu ban đầu. Ngay cả cá nhân xây 1 ngôi nhà ở cũng vậy, sự chênh lệch giữa dự toán và thực tế thường là tăng lên, điều đó ông Sơn và lãnh đạo công ty thừa biết. Nếu tính toán giá trị đầu tư kiểu đó thì ông Sơn thuê kiểm toán để làm gì”.

Theo ông Hồng cho biết, trước khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, phía Công ty CP Thương mại Nghệ An cũng đã có văn bản xác nhận giá trị phần tài sản trên đất tại khu vực xảy ra tranh chấp này bằng “0”. Nếu theo cách lý giải của ông Sơn thì toàn bộ tài sản hiện có của khách sạn Sài Gòn - Thương Mại hiện nay là của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An!

Dư luận đang tỏ ra rất lo ngại rằng, với sự “nuông chiều” của UBND tỉnh Nghệ An trong việc xác định giá trị tài sản doanh nghiệp và của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái- Tòa án nhân dân Tp Vinh, lãnh đạo Công ty CP Thương mại Nghệ An sẽ tiếp tục coi thường công luận, coi thường đối tác!

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc này. 
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...