Đuối nước âm thầm cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em Việt mỗi năm

2018-06-26 15:15:54 0 Bình luận
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015-2017, trên toàn quốc có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước.

Con số này khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển, Tiến sỹ Kelly Henning, Giám đốc toàn cầu Chương trình Y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomber nhận định.


Đây thông tin được đưa ra tại hội thảo triển khai Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 26/6 tại Hà Nội.

Đuối nước - Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, tình hình tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong về tai nạn thương tích ở trẻ em, ảnh hưởng tới quyền trẻ em, đặc biệt là quyền sống còn của trẻ em.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng này chủ yếu do nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế. Trẻ em thiếu sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, người chăm sóc trẻ. Trong khi đó, nhiều trẻ em chưa biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước, môi trường xung quanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Trên toàn thế giới, đuối nước đã âm thầm cướp đi sinh mạng của 360.000 người mỗi năm, trong đó 90% số trường họp xảy ra ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Một nửa số trường hợp đuối nước xảy ra ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho rằng số liệu tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam đặc biệt cao, nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Những gì cúng ta cần là sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng liên quan đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ.

Tài trợ 55 tỷ đồng phòng chống đuối nước

Nhằm giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Quyết định số 234/ QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020. Có tất cả 9 bộ, ngành sẽ cùng triển khai kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em; triển khai dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và các biện pháp giám sát trẻ, trông trẻ tại gia đình, cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Lao đông-Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) đang tổ chức triển khai Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam trong 5 năm. Theo đó, Quỹ từ thiện Bloomberg sẽ hỗ trợ 2,4 triệu USD (hơn 55 tỷ đồng) cho hai năm đầu tiên của chương trình.

Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Viêt Nam được thực hiện dựa trên những can thiệp đã được chứng minh hiệu quả tại một số quốc gia như Bangladesh. Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ các can thiệp giám sát an toàn cho trẻ thông qua nhóm trông trẻ và dạy bơi cho trẻ phòng chống đuối nước từ năm 2012 và qua đó, đã giảm đáng kể số tử vong do đuối nước ở nhóm trẻ này. Để lan tỏa những nỗ lực này, Quỹ từ thiện Bloomberg lựa chọn Việt Nam vì sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và sự trầm trọng của vấn đề này tại Việt Nam.

Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam sẽ bao gồm hai chương trình can thiệp: Hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, cộng đồng và dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6-15 tuổi.

Chương trình sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương và cộng đồng tại 8 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Đăk Lăk, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Bên cạnh đó, chương trình cũng tập trung hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng với sự phối họp chặt chẽ của các Bộ ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức trong nước, quốc tế và sự nỗ lực của các địa phương sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tử vong do đuối nước cho trẻ em Việt Nam đảm bảo trẻ em có một môi trường an toàn, đảm bảo quyền sống còn của trẻ.”

Giám đốc điều hành của Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu, Bà Marina Carter chia sẻ: “Chúng tôi tự hào được chung tay thực hiện một chương trình bền vững nhằm giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao những cam kết của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Quỹ từ thiện Bloomberg và Tổ chức Y tế thế giới. Sự hợp tác nhiệt tình của những bên liên quan là yếu tố quan trọng đề kiến tạo chương trình bền vững bảo đảm an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em.”/.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...