Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Giữa năm 2017 mới có thể đưa vào khai thác

2016-08-06 09:54:28 0 Bình luận
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, tổng tiến độ dự án sẽ không thay đổi, có nghĩa là trước Tết Âm lịch cơ bản xong phần xây lắp. 6 tháng đầu năm 2017 sẽ chỉ lắp đặt thiết bị và chạy thử, để giữa năm 2017 đưa vào khai thác cơ bản.
Dự án đường sắt đô thị số 3 Cát Linh – Hà Đông được chính thức khởi công từ 10/10/2011. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.
 
Tuyến có điểm khởi đầu đặt tại nhà ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông. 
 
Theo báo cáo mới nhất của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tại cuộc họp giao ban định kỳ nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện, kế hoạch, tiến độ thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chiều ngày 5/8, trong 6 tháng đầu năm, với tình hình rất khó khăn về nguồn vốn nhưng các nhà thầu phụ đã không ngừng thi công và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Hiện công tác thi công đã hoàn thành toàn bộ bệ trụ, thân trụ, xà mũ.
 

Phải đến giữa năm 2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới được đưa vào khai thác thương mại. (Ảnh: Tuấn Minh)
 
Ngoại trừ ga Cát Linh và ga Vành đai 3, còn lại 10 nhà ga khác đã xong toàn bộ kết cấu chính. Hiện nay đang thi công kết cấu phụ trợ, thang lên xuống và kết cấu thép.
 
Theo báo cáo, nhà điều hành khu Depot đang thi công kết cấu chính tầng 4, các công trình kiến trúc khác đang thi công phần móng cọc, bệ trụ. Công tác lao dầm cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn lại 18 phiến. Tỷ lệ ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ đạt 90%, 10% còn lại chưa ký kết chủ yếu là hoàn thiện công trình phụ trợ, dự kiến sẽ ký xong vào cuối tháng 9.
 
Về tình hình giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu phụ, đại diện Tổng thầu EPC cho biết, sau khi Tổng thầu điều động 60 triệu NDT vốn lưu động sang để chi trả, đơn vị này đã lần lượt thanh toán cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật tư và thanh toán chi phí quản lý dự án. Hiện còn nợ 340 tỷ, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng phần bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.
 
Giữa năm 2017 sẽ đưa vào khai thác
 
Chủ trì cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, về dự án này, Bộ GTVT khẳng định tổng tiến độ sẽ không thay đổi, có nghĩa là trước Tết Âm lịch cơ bản xong phần xây lắp. 6 tháng đầu năm 2017 sẽ chỉ lắp đặt thiết bị và chạy thử, để giữa năm 2017 đưa vào khai thác cơ bản.
 
Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Trường, thời gian vừa qua, dự án chậm tiến độ 2 tháng nhưng với khối lượng không lớn. Mặc dù vậy, các đơn vị vẫn phải tập trung nguồn lực, tăng ca để bù tiến độ tất các các gói thầu.
 
Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị, trong tháng 8, Tổng thầu EPC triển khai việc thanh toán cho các nhà thầu phụ bao gồm 2 gói 12 triệu USD và 19 triệu USD, giải ngân triệt để cho nhà thầu Việt Nam (khoảng 600 tỷ đồng); cung cấp kịp thời những vấn đề còn lại về kỹ thuật, dự toán của gói thầu thiết bị để có thể hoàn tất được 11 gói thiết bị cũng như ký hợp đồng chính thức.
 
Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA đường sắt tiến hành ký kết các hợp đồng với nhà thầu phụ còn lại, làm cơ sở cho các nhà thầu chuẩn bị vật liệu và đẩy nhanh thi công; có sắp xếp, điều chỉnh lại tiến độ để dồn vào 5 tháng còn lại của năm 2016 để hoàn thiện các hạng mục thi công còn lại của 12 nhà ga, Depot, dầm, ray, tà vẹt, lan can…
 
Ông Trường cũng đề nghị Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu tập trung hoàn thiện các thủ tục ký gói thiết bị, tiến tới ký hợp đồng chính thức trong tháng 8 này; triển khai kiểm tra, nghiệm thu đoàn tàu; rà soát, yêu cầu các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ bằng cách tăng lượng quân số, năng lực thiết bị máy móc và con người cũng như việc thanh quyết toán kịp thời để không làm ảnh hưởng tiến độ thi công ngoài hiện trường.
 
Cùng với đó, phối hợp với UBND Hà Nội, với công ty quản lý khai thác sau này trong việc cùng tiếp nhận, kiểm soát, đảm bảo chất lượng số lượng đầu tàu, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
 
Do tính phức tạp của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải thành lập ngay Tổ tổng hợp hồ sơ hoàn công để phục vụ hoàn thiện các thủ tục phục vụ công tác nghiệm thu; phối hợp Hội đồng nghiệm thu nhà nước triển khai công việc kịp thời, tránh sau này khi lắp đặt đoàn tàu phát sinh ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
 
Để không làm chậm tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu họp Ban QLDA đường sắt cùng các đơn vị liên quan tiến hành họp giao ban hàng tháng, kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết các phát sinh trong quá trình hoàn thành dự án.
 
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khuyến khích Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu chủ động phát động phong trào thi đua trên công trường và đưa ra các giải thưởng đối với nhà thầu phụ làm tốt, đảm bảo tiến độ, an toàn lao động, tạo khí thế trên công trường cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi công hiệu quả trên công trường dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...