FED không vội thay đổi chính sách tiền tệ

2019-03-10 21:55:48 0 Bình luận
Ngày 8/3, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương này đã áp dụng cách tiếp cận "kiên trì và chờ đợi" trong quá trình hoạch định chính sách tiền tệ.
Trong bài phát biểu tại Đại học Stanford ở bang California, ông Powell cho rằng không cần thiết phải nhanh chóng thay đổi chính sách của FED. Ông nêu rõ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan cộng với tỷ lệ lạm phát ở mức thấp đã cho phép FED áp dụng phương pháp "kiên trì và chờ đợi" trong chính sách tăng lãi suất cơ bản.

Mặc dù không nói rõ về quyết định tăng lãi suất, nhưng ông Powell lưu ý rằng tiến trình bình thường hóa bảng cân đối quyết toán sẽ sớm hoàn tất. Ông nêu rõ các cuộc thảo luận của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch chính sách của FED, đang diễn ra tốt đẹp và dự kiến bảng cân đối quyết toán sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch FED nói rằng ngân hàng này sẽ hành động một cách "minh bạch và có thể dự đoán" nhằm giảm thiểu sự gián đoạn thị trường một cách không cần thiết.

Bảng cân đối quyết toán của FED từng đạt mức cao kỷ lục 4.500 tỷ USD. Kể từ tháng 10/2017, FED đã cho phép một số trái phiếu đáo hạn mà không cần thay thế chung, qua đó dần thu hẹp bảng cân đối quyết toán xuống còn khoảng 4.000 tỷ USD.

Hồi tháng 1 vừa qua, FED đã tạm ngừng chu kỳ tăng lãi suất trong 3 năm trong bối cảnh gia tăng mối lo ngại về các nguy cơ. Tỷ lệ lãi suất cơ bản của FED hiện vẫn duy trì ở mức 2,25 - 2,5%.

Hiện thị trường đang nín thở chờ đợi động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ sau cuộc họp chính sách dự kiến tổ chức vào ngày 19 - 20/3 tới.

FED đã 4 lần tăng lãi suất cho vay trong năm 2018 với lần cuối cùng là trong tháng 12. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, các nhà hoạch định chính sách nhận thấy "triển vọng kinh tế đang trở nên khó đoán định".

Theo FED, kinh tế toàn cầu "tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn và tâm lý tiêu dùng và kinh doanh đã xấu đi". Bên cạnh đó, các hệ quả từ tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit), những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác lớn trên thế giới, cũng như việc Chính phủ Liên bang Mỹ đóng cửa một phần cũng được xem là những yếu tố "góp phần khiến triển vọng kinh tế mất đi sự chắc chắn".

FED cho biết sẽ có ít đợt tăng lãi suất hơn trong năm 2019 này và tỏ dấu hiệu rằng chu kì siết chặt đang đến gần do tình trạng biến động của thị trường tài chính và tăng trưởng toàn cầu chậm. FED lưu ý "một vài" đợt tăng lãi suất theo lộ trình sẽ cần đến.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...