Formosa: Chiều quá sinh... hư?

2016-07-09 14:32:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau 84 ngày, tính từ thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, dọc hàng trăm km bờ biển, cá nằm xếp lớp, phơi bụng trắng xóa trong sự bất lực của ngư dân. Sự việc này đã gây ra hậu quả vô cùng lớn đến hệ sinh thái biển, đời sống ngư dân và nền du lịch Việt Nam.
Sau quá trình điều tra, truy tìm nguyên nhân một cách cẩn trọng, khoa học, khách quan, ngày 28/6/2016, Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường. Việc xả thải chất độc ra môi trường như vậy là hành động khó có thể dung thứ và không có gì bù đắp được. Theo các nhà nghiên cứu để phục hồi môi trường biển như cũ phải cần đến 50 năm.


Formosa Hà Tĩnh (Ảnh: Internet)
 
Có thể nói, để xảy ra tình trạng này có một phần “quá ưu đãi”, và không giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh Hà Tĩnh với Formosa. Ngược dòng thời gian, lật dở lại Thông báo kết luận thanh tra số 838/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ ban ngày 14/4/2015 thì việc đầu tư, xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng nói chung và triển khai thực hiện dự án Formosa (dự án FDI có quy mô lớn) đã trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tại Thông báo kết luận số 838/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ: “Việc Ban quản lý KKT Vũng Áng cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Điều 52 Luật Đầu tư 2005. Trách nhiệm này thuộc Thường trực UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư và Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng giai đoạn đó”.
 



Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm tại dự án Formosa
 
Như vậy, kết luật Thanh tra đã kết luận việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa thời hạn 70 năm là vi phạm luật. Cho dù, trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, chứng minh trước khi cấp giấy phép đầu tư cho dự án Formosa, UBND tỉnh đã xin ý kiến 11 Bộ, ngành. Trong báo cáo dự án đầu tư nêu rõ thời hạn đầu tư được tính 70 năm và thời gian thuê đất là 70 năm. Tất cả các Bộ, ngành cho ý kiến đều đồng thuận với thời hạn đầu tư 70 năm. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành liên quan xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định. Việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa như vậy là sai cả về thẩm quyền, sai cả về luật.
 
Không chỉ cấp Giấy chứng nhận đầu tư lên đến 70 năm, Thông báo kết luận thanh tra số 838/TB-TTCP còn nêu: UBND tỉnh Hà Tĩnh còn chậm thu thuế tài nguyên, và thu chưa đủ phí bảo vệ môi trường đối với cát dùng để san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy liên hiệp luyên thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, chưa thu phí xả thải và đặc biệt còn tính thiếu 53,89 tỷ đồng phí bảo vệ môi trường của Formosa

Chưa hết, tại thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa vẫn không thực hiện trách nhiệm kê khai và chưa nộp 136,746 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên vào ngân sách nhà nước; vi phạm pháp luật về quản lý thuế và thuế tài nguyên. Đến khi có kết luận thanh tra UBND tỉnh Hà Tĩnh mới báo cáo là thu những khoản tiền này vào ngân sách. Thanh tra Chính phủ nêu.

Từ những thông tin được nêu trong Thông báo kết luận thanh tra số 838/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, dư luận không thể không đặt câu hỏi về sự giám sát, tạo điều kiện đến mức vượt rào pháp luật của UBND tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ đó với Formosa. Phải chăng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quá “cưng chiều” Formosa?

Nếu chuyện cưng chiều là có thật, thì không khó khăn gì để tìm nguyên nhân vì sao doanh nghiệp Formosa lại để “mất điện” dẫn đến xả thải làm chết các sinh vật biển, gây nên hậu quả đau lòng đến như vậy?

Mới đây, tại cuộc họp Chính phủ vào ngày 1/7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra quá trình thẩm định, phê duyệt và cấp phép cho doanh nghiệp này có tiêu cực hay không để xử lý nghiêm trước pháp luật. Đồng thời, rà soát thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà nước để kiểm soát được doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xả thải ra môi trường, bảo đảm thực thi đúng pháp luật; rút kinh nghiệm để ứng phó các sự cố tương tự nhanh chóng, không bị động.

Như vậy, câu chuyện có hay không việc bước qua luật để nuông chiều Formosa sẽ tiếp tục được xem xét, làm rõ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...