Gần 8.000 liều thuốc để dập dịch bạch hầu tại Bình Phước

2016-07-22 16:08:29 0 Bình luận
Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, đã chuẩn bị vắc xin và uống thuốc chống bệnh bạch hầu cho tất cả người dân hai xã Thuận Lợi, Thuận Phú (huyện Đồng Phú).


Tiêm chủng là cách phòng bệnh an toàn và hữu hiệu nhất

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Bình Phước đã huy động 26 đội công tác để tiêm vắc xin và cho uống thuốc đối với 7.700 người tại hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú.

Tính đến nay, tại tỉnh Bình Phước đã ghi nhận 60 ca mắc và nghi mắc bệnh bạch hầu, chủ yếu tập trung ở hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú. Trong 60 trường hợp phải nhập viện, có 3 người tử vong, 18 người đã được xuất viện. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteurs TP.HCM cho thấy, đã có 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ năm 2015 đến giữa năm 2016, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của thành phố cho thấy chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh bạch hầu .

Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, mức độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trẻ em và người lớn đều có thể mắc bệnh. Trẻ em dưới 15 tuổi chưa được chích ngừa sẽ bị mắc bệnh trước tiên. Bệnh còn có thể xảy ra ở người lớn nếu họ không được miễn dịch.

Bệnh có biểu hiện ban đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính khi bóc dễ bị chảy máu; vì thế bệnh được gọi là “bạch hầu”. Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận,… có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng bệnh bạch hầu, ngành y tế khuyến cáo tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Vắc xin phòng bệnh bạch hầu là Quinvaxem, DPT của tiêm chủng mở rộng hoặc trong các vắc xin Infanrix Hexa (6 trong 1), Pentaxim (5 trong 1) của tiêm chủng dịch vụ.

Lịch tiêm chủng quốc gia đối với những vắc xin này như sau: Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: Tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi.

Phụ huynh nên đưa con đi tiêm chủng đúng độ tuổi quy định, không nên trì hoãn, ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của trẻ. Trong trường hợp thiếu vắc xin dịch vụ, phụ huynh nên đưa trẻ đến đến trạm y tế để được tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng lịch. Đặc biệt đối với trẻ tiêm mũi 4 vào lúc 18 tháng, phụ huynh cần tuân thủ để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ.

Ngoài ra, những biện pháp dự phòng làm hạn chế sự lây lan bao gồm thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng, tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, bệnh nhân phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời; khử khuẩn phòng ở và đồ dùng cá nhân của người bệnh bằng dung dịch khử khuẩn theo hướng dẫn của nhân viên y tế

Sở Y tế TP.HCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu đến khám và điều trị, đảm bảo đủ cơ số thuốc men, vật tư, trang thiết bị điều trị và chống dịch; nhằm sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

Nhà báo Nguyễn Linh Anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
2024-04-15 11:10:00

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 - Cơ hội quảng bá du lịch Cần Thơ

Chính thức khai mạc vào tối 13.4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 thực sự là ngày hội thể thao và âm nhạc, điểm hẹn để 5300 runner gắn kết, lan tỏa lối sống phóng khoáng, tích cực.
2024-04-15 10:29:32
Đang tải...