Gia tăng người bệnh nhập viện tâm thần vì ma túy tổng hợp

2018-10-23 10:06:36 0 Bình luận
Hiện nay, việc sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng ở lớp trẻ đã khiến không ít trường hợp phải nhập viện tâm thần do những tác hại của ma túy gây ra. Đáng quan tâm hơn, việc điều trị cho những người bệnh này không chỉ tốn kém, mất nhiều thời gian mà còn khó để hồi phục hoàn toàn.

Gia tăng bệnh lý tâm thần vì ma túy

Cùng với các loại ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin, cần sa thì khoảng gần 10 năm trở lại đây xuất hiện ngày càng nhiều loại ma túy mới (ma túy tổng hợp) như amphetamin, lá khát (khat), bóng cười, bùa lưỡi, nấm thần... Do thiếu hiểu biết, không ít bạn trẻ cho rằng, chúng không gây nghiện và mức độ lệ thuộc không cao như heroin nên mất cảnh giác và đua đòi nên dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ và tái sử dụng dẫn đến nghiện. Chính vì vậy, hiện nay, số người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội) hiện nay đang tiếp nhận và điều trị cho khoảng 20 trường hợp bị rối loạn tâm thần (RLTT) do sử dụng ma túy tổng hợp. TS. Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết: So với trước đây, những trường hợp nhập viện thường để giải độc, cắt cơn và chống tái nghiện heroin còn hiện nay không chỉ giải độc mà có xu hướng gia tăng những ca nhập viện để điều trị các bệnh lý tâm thần như trầm cảm, mất ngủ, lo âu, ảo giác... do sử dụng ma túy tổng hợp. Đa phần là thanh niên nam nữ có tuổi đời dưới 30, thậm chí chưa tới 20 tuổi.

Tương tự, Viện Sức khỏe Tâm thần BV Bạch Mai cũng là nơi thường tiếp nhận và điều trị cho những người bệnh bị RLTT do sử dụng ma túy tổng hợp. ThS. Trần Mạnh Cường - Phó trưởng Khoa Nghiện chất của Viện cho biết: Tại BV Bạch Mai, với những người bệnh nặng như bị sốc thuốc, ngộ độc do sử dụng ma túy quá liều, họ thường được giải độc, cấp cứu tại Khoa Chống độc, còn những trường hợp bị RLTT như mệt mỏi, mất ngủ, lo âu, trầm cảm do ảnh hưởng của việc sử dụng ma túy tổng hợp thường đến đây điều trị.

Điều trị mất thời gian, khó hồi phục hoàn toàn

Cũng theo ThS. Cường: Chất gây ngộ độc trong ma túy đá gắn chặt với tế bào thần kinh, bởi vậy, việc dễ tái nghiện là đương nhiên. Còn với những trường hợp bị RLTT do sử dụng ma túy tổng hợp, dù không tái nghiện nhưng bệnh cũng có chiều hướng dễ bị tái phát khi có môi trường thuận lợi như bị kích thích bởi rượu bia hay áp lực cuộc sống. Việc điều trị cho người bị RLTT do sử dụng ma túy đá tương đối mất thời gian, tối thiểu cũng phải mất từ 1 - 2 tuần (bệnh nhẹ), có khi kéo dài đến hàng năm. Có những trường hợp hết điều trị nội trú, chuyển sang ngoại trú, cứ như vậy kéo dài vài năm trời mà bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dứt.

Còn theo TS. Hương: Việc điều trị RLTT cho người sử dụng ma túy tổng hợp giống như bệnh lý tâm thần nội sinh, không liên quan đến stress. Do việc sử dụng chất kích thích có trong ma túy trực tiếp gây tổn thương lên não nên tâm thần, trí nhớ của người bệnh bị ảnh hưởng, tổn thương... Một người bệnh có thể phải điều trị nhiều tháng, nhiều năm nhưng rất khó để hồi phục hoàn toàn.

Dẫn chúng tôi đến thăm một bệnh nhân đang điều trị nội trú tại BV Tâm Thần Ban ngày Mai Hương, chị Hương cho biết, đây là trường hợp một bệnh nhân tên H, 24 tuổi, ở Hà Nội, học Trường Cao đẳng Du lịch bị biến chứng trầm cảm dai dẳng do sử dụng ma túy cách đây 3 - 5 năm. Bệnh nhân này đã điều trị ở một bệnh viện khác khoảng 2 năm rồi mới chuyển về đây được gần 1 năm và vẫn đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Nhìn H với khuôn mặt như mất hồn, lim dim ngủ dù thân hình vẫn vạm vỡ nhưng thiếu hẳn vẻ tinh nhanh như những thanh niên cùng trang lứa đang nằm truyền dịch và bên cạnh H là một bà cụ phúc hậu (bà ngoại H) tuổi đã gần 80 hàng ngày vẫn vào trông H... khiến nhiều người xót xa...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...