Giấc mơ và hiện thực

2016-07-12 15:43:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khoảng mười năm trở lại đây, trào lưu du học nước ngoài hoặc học tại trường quốc tế ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người học khi hướng về môi trường giáo dục được cho là ưu việt hơn. Tuy nhiên, xu hướng trên đặt ra không ít vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ. Hiện nay du học là một phương án được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt là những bạn học sinh mới tốt nghiệp THPT, song không phải ai cũng có thể đạt được ước mơ của mình.
Giấc mơ đặt chân lên xứ người

Với mong muốn trau dồi thêm kiến thức, ngôn ngữ, kinh nghiệm, du lịch, khám phá văn hóa... và đặc biệt là có một tấm bằng đẹp sau khi tốt nghiệp, du học đã trở thành động lực, mục tiêu mới của không ít bạn trẻ trong xã hội hiện nay. Số liệu thống kê gần đây cho thấy Việt Nam hiện có trên 100.000 du học sinh theo học tại 49 quốc gia trên toàn thế giới. Ở nhiều thành phố lớn tại Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản…, du học sinh Việt Nam đã tạo thành một cộng đồng người Việt đoàn kết thông qua các hoạt động cộng đồng đa dạng để gắn kết những người con xa xứ. Du học giúp các bạn trẻ trải nghiệm và tiếp thu tinh hoa từ những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Du học là một cơ hội tuyệt vời để bạn có thể nâng cao tri thức và trang bị cho mình những kinh nghiệm sống quý báu. Du học là một cơ hội mở ra cả một chân trời mới đầy hi vọng của sự thay đổi, hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Nhưng, cuộc sống khi đi du học là cả một thế giới của sự thử thách toàn diện và lâu dài mà chỉ những ai đủ bản lĩnh vượt qua mới có thể chinh phục được thành công.

Được gì khi đi du học?
 
Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất của một người đi du học là học tập và môi trường du học làm được điều này. Có những môn học mà ở Việt Nam không có hoặc chưa phát triển, hoặc phát triển nhưng chưa sánh tầm với nhiều quốc gia khác. Nếu học ở những trường đại học chất lượng, bên cạnh giáo trình chuẩn quốc tế, bạn còn có cơ hội tiếp cận với những giảng viên là giáo sư, những người có chuyên môn cao và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Hơn thế nữa, cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ giúp bạn phát huy tối ưu khả năng học tập. Bên cạnh kiến thức được đảm bảo, kĩ năng thực tế cũng được trau dồi trong một môi trường toàn diện. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ của bạn, sau một thời gian rèn luyện một cách tự nhiên cũng sẽ tiến bộ hơn rõ rệt, hơn hẳn so với khi ở Việt Nam.


Môi trường học tập tiện nghi, hiện đại là một trong những ước mơ của du học sinh (Ảnh: Internet)


Nhiều du học sinh khi ra nước ngoài không khỏi ấn tượng về cuộc sống vật chất: mọi thứ được tự động hóa một cách tối ưu, hiện đại, sạch sẽ và văn minh. Không chỉ bên ngoài mới vậy mà cả trong trường, từ phòng học, thư viện, nhà thể thao hay kí túc xá, hầu như những tiện nghi đều được trang bị đầy đủ để bạn luôn thoải mái và tập trung vào công việc học tập, phát triển của bản thân một cách thuận lợi nhất.

Du học cũng là một cơ hội để trải nghiệm. Bạn có thể làm mới mình trong một môi trường mới với những con người mới, những nếp sống mới. Bạn tự lo cho mình, thậm chí có thể đi làm việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập, tức là bạn đã học được cách chịu trách nhiệm với bản thân. Bạn va chạm với những con người từ nền văn hóa khác, giao lưu và học hỏi những cái hay của họ, vậy là bạn học được cách thích nghi. Chính nhờ tất cả những trải nghiệm ấy bạn trưởng thành hơn.

Con đường du học vẫn ngày càng được nhiều người lựa chọn vì rất nhiều lý do. Có phụ huynh chia sẻ rằng, họ sẵn sàng chấp nhận tốn kém để con em có môi trường học tập ưu việt hơn, như vậy mới có hy vọng một tương lai tốt hơn, thậm chí chấp nhận “kiễng chân” cho con du học trong điều kiện kinh tế gia đình không dư dả. Thường thì trường được phụ huynh và học sinh lựa chọn là trường có uy tín, bằng tốt nghiệp được quốc tế công nhận có thể xin việc ở bất kỳ đâu, trong khi bằng tốt nghiệp do các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam hiện nay cấp thì xin việc ở trong nước đã rất khó khăn.

 “Cơn sốt du học” khá nóng nhưng cũng sớm bộc lộ sự bất cập. Không ít phụ huynh, dù còn thiếu thông tin, nhưng vẫn xác định phải cho con đi du học bằng mọi giá. Nắm bắt được tâm lý đó, hàng trăm cơ sở tư vấn du học đã mọc lên khắp nơi. Tình trạng còn thiếu hiểu biết, chạy theo trào lưu, đánh giá cực đoan về việc học ở môi trường quốc tế đã và đang gây hậu quả đáng tiếc cho người học và đã có người phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”, “cố đấm ăn xôi”. Chị T.T.Ch ở Lệ Thủy, Quảng Bình cho biết: Tôi có cậu con trai đã tốt nghiệp cao đẳng CNTT hơn năm nay tuy nhiên, sau khi ra trường xin việc khó quá, không có cửa nào cho cháu cả. Dù kinh tế không dư giả gì nhưng nghe người ta nói đi theo đường du học sang Nhật dễ lại không tốn kém mấy mà tiền làm thêm hàng tháng lên đến 40-50 triệu nên tôi cho cháu đi. Hay chị Đ.T.B cũng có suy nghĩ tương tự.


Hạnh phúc rạng ngời khi cầm trên tay tấm  bằng... (Ảnh: Internet)

Suy nghĩ ở các thành phố lớn có phần logic hơn song cũng bị “a dua” theo trào lưu. Chị N.D.A ở Thành Công, Hà Nội cho hay: Nhà tôi tuy không có điều kiện như các gia đình khác nhưng để con mình bằng bạn bằng bè vợ chồng tôi cố gắng cho con đi du học sang trời Tây để lúc về gia đình nở mày nở mặt…

Thực trạng trên đặt ra nhiều vấn đề cần phải xem xét trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo cũng như trong cách suy nghĩ của các bậc phụ huynh và chính những người được đi du học. Nếu chỉ đi du học theo trào lưu và theo lối suy nghĩ sáo mòn là sang đó đơn giản đi làm thêm kiếm tiền thì tương lai con em chúng ta không biết sẽ đi đến đâu và, liệu có lấy được tấm bằng về “trình diện” bố mẹ? Hay là một chút danh,chút sĩ diện hảo với làng xóm, bạn bè…

Hiện thực nan giải...
Từ nhu cầu nêu trên nhiều Trung tâm, Công ty tư vấn du học mọc lên như nấm với những ưu đãi bất ngờ. Và, cái sự “nhiều” đó cũng kéo theo bao nhiêu vấn đề về số lượng và chất lượng. Song, một vấn đề đặt ra hiện nay là du học sinh về nước rất khó xin việc làm vì rất nhiều lý do khác nhau. Giám đốc một Công ty X. cho biết: Du học sinh sau khi về nước mong muốn làm việc trong một môi trường hiện đại, năng động điều đó không bàn đến. Song vấn đề đặt ra ở đây, họ không giỏi hẳn về chuyên môn để đóng góp nhiều cho Công ty mà lại đòi hỏi một mức lương khủng trong khi đó sinh viên Việt Nam cũng đáp ứng được yêu cầu chúng tôi đề ra và với mức lương phù hợp thì không lý gì chúng tôi lại tuyển dụng du học sinh... Trưởng phòng Nhân sự của một tập đoàn lớn chia sẻ: Tập đoàn chúng tôi sẵn sàng chào đón các bạn du học sinh vào làm việc tuy nhiên, thực tế cho thấy số bạn trụ được ở đây rất ít vì nhiều lý do như: không đáp ứng được yêu cầu công việc, đòi hỏi mức lương quá cao hay đứng núi này trông núi nọ...

Về phía các nhà tuyển dụng là thế nhưng các bạn du học sinh lại có những lý lẽ riêng. Qua trao đổi với một số bạn du học ở Anh, Đức, Úc về đều có chung suy nghĩ: Sau khi học xong chúng em muốn trở về để được gần bố mẹ, người thân và đóng góp sức mình xây dựng quê hương. Tuy nhiên, môi trường làm việc và mức thu nhập không đáp ứng được nhu cầu của bọn em. Bởi lẽ, sau bao nhiêu năm “dùi mài kinh sử” nơi đất khách quê người, tiêu tốn của bố mẹ bao nhiêu tiền của nên chúng em cũng phải tính toán cho hợp lý... Bên cạnh đó, một số bạn cũng tỏ ra e ngại khi nói rằng: Em đi du học là do yêu cầu và mong muốn của bố mẹ chứ học lực của em biết sẵn không giỏi giang gì nên quá “chật vật” với việc lấy được tấm bằng mang về nước để “diện kiến” bố mẹ. Hệ lụy kéo theo là học ở Tây làm việc ở ta nên có sự “vênh” không hề nhỏ. Chúng em đã đi xin việc ở nhiều nơi nhưng không thành...

Như vậy, từ ước mơ đến hiện thực là cả một hành trình gian nan vất vả của các bạn du học sinh khi về nước. Đây là bài toán khó của các bậc phụ huynh, các nhà tuyển dụng cũng như các ban, ngành liên quan. Và điều cốt lõi là nhận thức và cách suy nghĩ của chính các  bạn du học sinh.

Theo thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT), nước ta hiện có trên 100.000 DHS theo học tại 49 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 90% đi học bằng kinh phí tự túc. Con số này đã tăng gấp 10 so với 10 năm trước.

Sẽ là rất tốt nếu học sinh Việt Nam sau khi học tập ở nước ngoài, có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến lại trở về đóng góp cho đất nước. Nhưng một số liệu khảo sát cách đây vài năm cho thấy có tới 60% đến 70% số du học sinh Việt Nam ở lại nước ngoài sau khi học xong để học tiếp, hoặc tìm được cơ hội làm việc ở nước sở tại. Thậm chí có du học sinh theo diện cơ quan cử đi học bằng ngân sách nhà nước nhưng học xong đã không trở về phục vụ như cam kết trước khi đi. Điều này gây thiệt hại cả về vật chất lẫn nhân lực cho quốc gia, cũng là yếu tố làm “chảy máu chất xám”.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...