Giải phóng mặt bằng tại Quận Ba Đình: Dân cứ kêu, quan mặc kệ

2016-11-10 18:25:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đất không nằm trong phạm vi thực hiện dự án nhưng vẫn có quyết định thu hồi. Đất đủ điều kiện để được nhận đền bù thì chỉ được hỗ trợ giải phóng mặt bằng vậy đằng sau những quyết định của UBND quận Ba Đình là gì?
Nguồn gốc đất rõ ràng

Vừa qua hoanhap.vn, nhận được đơn thư của một số thương binh nặng hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần Thành Luân có trụ sở tại 279B Đội Cấn, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội phản ánh về việc UBND quận Ba Đình ra những quyết định chưa đúng theo trình tự, quy định quanh việc đền bù, giải tỏa đối với lô đất 486,3m2 thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Thành Luân nằm trong hai tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội- Dự án II (2005-2010).




Lô đất của công ty Thành Luân lùi vào sâu so với tuyến mương thoát nước

Ngày 28/9/2006 UBND Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 4315/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội và Quyết định số 2562/QĐ-UBND ngày 3/7/2008 của UBND Thành Phố Hà Nội về việc thu hồi 31.395m2 đất thuộc hai tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội- Dự án II (2005-2010). Khi dự án công khai nhận được sự đồng thuận và nhất trí cao từ phía người dân. Tuy nhiên, sẽ không có điều gì để nói nếu như UBND Quận Ba Đình ra Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 phê duyệt phương án bồi thường tái định cư đối với mảnh đất 486,3m2 của Công ty Cổ phần Thành Luân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết mảnh đất 486,3 m2 thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Thành Luân do ông Phạm Huy Hoàng làm Giám đốc và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng. Tháng 3/1993 bà Nguyễn Thị Chính sinh năm 1930, HKTT tại số 62 tổ 4 cụm 7 làng Đại Yên - Ngọc Hà - Ba Đình - Hà Nội chuyển nhượng lại cho 9 anh em Thương binh (họ đều là những thương binh nặng loại đặc biệt).

Mảnh đất trên do gia đình bà Chính khai hoang từ năm 1972 sau này Công ty Cổ phần Thành Luân sử dụng để trồng cây thuốc nam, kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng. Hơn hai mươi năm qua, Công ty Cổ phần Thành Luân đã quản lý và sử dụng mảnh đất này, không để xảy ra việc tranh chấp với các hộ dân xung quanh.

Đất đủ điều kiện cấp sổ nhưng khi GPMB lại chỉ được hỗ trợ

Ngày 18/3/2013 UBND phường Ngọc Hà cũng đã xác nhận mảnh đất diện tích 486,3m2 thuộc tờ bản đồ: 7G-1-17 do Công ty Cổ phần Thành Luân có quyền sử dụng. Giấy xác nhận trên cũng đã được ông Phó Chủ tịch phường Ngọc Hà là ông Nguyễn Ngọc Lăng ký tên và đóng dấu. Vậy theo Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai số 45/2013/QH13 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mảnh đất 486,3 m2 thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thành Luân hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Tuyến mương T2C Đại Yên đi bên ngoài mảnh đất của Công ty Thành Luân

Nguồn gốc đất của công ty rõ ràng là vậy, nhưng không hiểu sao UBND quận Ba Đình lại ra Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 về việc chỉ hỗ trợ cho Công ty Thành Luân 35.000đ/m2 đối với diện tích 486,3m2 đất của công ty và không hề có phương án đền bù và tái định cư những thành viên của Công ty Thành Luân. Xét về lý theo Nghị Định 43 của Chính Phủ quy định về điều kiện đền bù thì mảnh đất trên hoàn đủ điều kiện để được đền bù, xét về tình thì đây là nguồn sống của những anh em thương binh nặng. Ngày 30/9/2016 phóng viên Hoanhap.vn đã có buổi làm việc với đại diện ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội là ông Nguyễn Phúc Hợi - Chủ nhiệm công trình tuyến mương Đại Yên. Trong buổi làm việc ông Hợi có cung cấp cho phóng viên tờ bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án thoát nước T2C. Theo quy hoạch này thì mảnh đất bị thu hồi của Công ty Cổ phần Thành Luân không hề có hạng mục nào phụ trợ cho tuyến mương trên mà chỉ thể hiện sẽ lát gạch làm vỉa hè. Nhưng trên thực tế khi thi công thì đoạn vỉa hè trên không hề bằng phẳng như trên bản đồ mà ông Hợi cung cấp mà chỗ thò ra chỗ thụt vào, điều đó cho thấy đã có sự không công bằng trong vấn đề quy hoạch cũng như GPMB. Vậy mục đích của UBND Quận Ba Đình là gì? Vì lý do nào mà UBND quận Ba Đình vẫn cố tình ra quyết định thu hồi đất của Công ty Thành Luân và chỉ đưa ra phương án hỗ trợ chứ không phải là đền bù. Trong khi các hộ dân lân cận cũng nằm sát mương thoát nước như mảnh đất trên lại không hề có quyết định thu hồi?

Sự thờ ơ, vô trách nhiệm của những người có thẩm quyền


Tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân thu hồi đất và nguồn gốc đất của mảnh đất 486,3m2 của Công ty Cổ phần Thành Luân, phóng viên đã nhiều lần tìm gặp ông Nguyễn Ngọc Lăng - Phó Chủ tịch phường Ngọc Hà và ông Lê Trí Dũng - Phó Ban Bồi thường GPMB để nhận được thông tin đa chiều và sát thực nhất về nguồn gốc của mảnh đất trên. Tuy nhiên đáp lại câu hỏi mà phóng viên nêu ra là sự lảng tránh thờ ơ của những người có trách nhiệm. Điều này lại càng khiến dư luận đặt ra câu hỏi: “Phải chăng đằng sau việc thu hồi đất của UBND Quận Ba Đình còn có một nhóm lợi ích nào được hưởng lợi từ quyết định trên”.


Quy hoạch chi tiết tuyến mương T2C không đi qua mảnh đất của Công ty Thành Luân

Như vậy, có thể thấy những bất cập trong công tác GPMB phục vụ dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội tại quận Ba Đình đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thiết nghĩ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các thương binh người đã góp công sức không nhỏ của mình trong công cuộc giải phóng đất nước, cũng như để dự án được thực hiện đúng tiến độ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm những bất cập nêu trên tránh tình trạng kiện cáo kéo dài gây bức xúc trong dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...