Giải quyết khiếu nại ở xã Công Thành (Nghệ An): Tái diễn tình trạng: “Trên bảo- dưới không nghe”?

2018-06-30 20:56:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Công Thành là xã nghèo, chưa đạt chuẩn nông thôn mới do vai trò lãnh đạo của chính quyền còn yếu. Một số vụ việc khiếu kiện của người dân không được chính quyền giải quyết dứt điểm. Ông Hồ Phi Hoè- Chủ tịch xã Công Thành có biểu hiện bao che cho người vi phạm nên gây bức xúc cho người dân. Nếu tình trạng này không được chấn chỉnh kịp thời, người dân sẽ khiếu nại, tố cáo vượt cấp…

Bàu trữ nước cho 40ha ruộng sản xuất lúa 2 vụ bị 2 cán bộ xã lấn chiếm nên dự án kè bờ đang phải dừng lại gây lãng phí 5 tỷ đồng ngân sách
 
Điển hình gần đây nhất là việc giải quyết đơn tập thể của công dân xóm Rú và xóm Ngọc Thượng (xã Công Thành) phản ánh về việc hộ gia đình ông Lê Văn Toàn và gia đình ông Nguyễn Văn Tùng đã có hành vi lấn chiếm đất công tại “Bàu trữ nước” phục vụ  40ha đất sản xuất nông nghiệp của 2 xóm này tại xã Công Thành. 

Theo trình bày của đại diện những người ký tên trong đơn với phóng viên Hoà Nhập, hành vi lấn chiếm đất công của gia đình ông Toàn và ông Tùng bị các hộ dân phát hiện và gửi đơn lên Chủ tịch UBND xã Công Thành từ lâu nhưng không được giải quyết. Nguyên nhân là do ông Lê Văn Toàn là công an viên và ông Nguyễn Văn Tùng có vợ là cán bộ phụ trách dân số xã nên được Đảng ủy và UBND xã Công Thành bao che, không xử lý. 

Do được bao che nên ông Toàn và ông Tùng đã ngang nhiên chửi bới, xúc phạm, đe dọa những người ký tên vào đơn tố cáo. Phương tiện sản xuất (máy làm đất) của một số gia đình ký tên trong đơn tố cáo ông Toàn, ông Tùng đã bị kẻ xấu đổ nước muối vào ây rỉ sét không hoạt động được.
 

Ông Trần Văn Tâm bức xúc bởi hành vi lấn chiếm đất của ông Nguyễn Văn Giáo xảy ra hơn nửa năm nay nhưng không được chính quyền giải quyết

Bức xúc vì Chủ tịch UBND xã bao che, năm 2017 đại diện người dân 2 xóm nói trên tiếp tục gửi đơn kiến nghị vượt cấp lên UBND huyện và UBND tỉnh. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Chủ tịch UBND huyện Yên Thành nhiều lần có văn bản chuyển đơn và nêu ý kiến chỉ đạo xã giải quyết nhưng ông Hoè vẫn làm ngơ, không chịu thực hiện. 
Trong khi người dân đang bức xúc, bất bình về hành vi lấn chiếm đất công nêu trên của gia đình ông Toàn, ông Tùng chưa được giải quyết thì Đảng ủy, UBND xã Công Thành lại tiến hành lập dự án, xin vốn để kè “Bàu trữ nước” với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Công trình đang thi công thì bị người dân phản đối nên phải dừng lại, gây lãng phí cho ngân sách. 

Cho đến thời điểm này, vụ việc khiếu kiện của người dân về hành vi lấn chiếm đất công của gia đình ông Toàn và ông Tùng vẫn không được xử lý. Cán bộ của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành được giao theo dõi, đôn đốc xã Công Thành giải quyết vụ việc cũng tỏ ra thiếu trách nhiệm, thiếu kiên quyết. 
 

Giấy tờ chuyện nhượng đất giữa ông Phan Văn Dương với bà Phan Thị Tình (chị em ruột) năm 2000 cho thấy việc ông Giáo lấn chiếm là có thật.

Ông Trần Văn Tâm (trú tại xóm Đông Châu, xã Công Thành) có đơn đề nghị gửi Chủ tịch UBND xã Công Thành, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành và các cơ quan báo chí với nội: Tháng 11/2017, ông Nguyễn Văn Giáo (hộ dân có đất liền kề thửa đất gia đình ông Tâm) đào móng làm nhà đã lấn sang phần đất gia đình ông Tâm 4m2. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tâm đã gửi đơn tới Chủ tịch UBND xã Công Thành nhưng không được giải quyết. Công trình nhà ở của gia đình ông Giáo tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện (trong đó có một phần đất đang tranh chấp nói trên), bất chấp phán ứng của người dân trong xóm. 
Nhận được đơn, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã nhiều lần đề nghị Chủ tịch UBND xã Công Thành và cán bộ địa chính xã này cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến nguồn gốc, diện tích phần đất đang tranh chấp nhưng đều bị từ chối. Ông Hoè và cán bộ địa chính có biểu hiện bao che cho người vi phạm pháp luật.
 

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo xã Công Thành yêu cầu chủ công trình tạm dừng thi công để giải quyết tranh chấp nhưng không được thực hiện nghiêm túc

Nhận được đơn mới nhất ngày 05/6/2018 của ông Tâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường về hiện trường để kiểm tra xác minh. Kết quả kiểm tra của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho thấy: Thửa đất đang xảy ra tranh chấp có vị trí số 1205 tờ bản đồ số 06 xã Công Thành. Vào thời điểm kiểm tra, chủ công trình vi phạm là ông Nguyễn Văn Giáo đã xây dựng nhà kiên cố 2 tầng phần thô trên diện tích đất 105m2, trong đó có 4m2 phía sau đang tranh chấp với gia đình ông Tâm. 
Nhận được báo cáo của phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 20/6/2018, ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký văn bản số 721/UBND.TN gửi UBND xã Công Thành. Văn bản này, ông Hà chỉ đạo: “Giao Chủ tịch UBND xã Công Thành lập biên bản tạm đình chỉ mọi hoạt động xây dựng liên quan đến phần diện tích đang tranh chấp trên thửa đất số 1205 tờ bản đồ địa chính số 06 xã Công Thành để thực hiện giải quyết tranh chấp đất đai theo đúng quy định”.
 

Chủ công trình vẫn ngang nhiên thi công tầng 3 công trình bất chấp chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành
 
Thế nhưng, ngày 19/6/2018, người dân ở xóm Đông Châu cho biết, ông Giáo vẫn ngang nhiên thi công tầng 3 giữa ban ngày mà không gặp trở ngại nào từ phía chính quyền.  

Như vậy rõ ràng rằng, nếu không có sự bao che từ phía chính quyền, làm sao công dân dám ngang nhiên vi phạm pháp luật? Chủ tịch UBND xã Công Thành sẽ tiếp tục bao che hành vi vi phạm pháp luật của gia đình ông Toàn, ông Tùng và ông Giáo cho đến khi nào? Chủ tịch UBND huyện Yên Thành sẽ nghĩ gì khi ý kiến chỉ đạo của mình bị cấp dưới làm ngơ?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...