Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An: Thiếu nhất quán trong việc trả lời báo chí

2016-06-13 14:38:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xung quanh sự việc luân chuyển 1 giáo viên do sinh con thứ 3 ở huyện Quỳnh Lưu (hoanhap.vn đã đăng tải) theo quy định được nêu tại mục 6, điều 5, quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, ông Hoàng Quốc Hào - giám đốc Sở Tư pháp tỉnh này cho rằng: Việc huyện Quỳnh Lưu lấy danh nghĩa luân chuyển giáo viên để “trừng phạt” hành vi sinh con thứ 3 là không có cơ sở pháp lý, trái quy định của pháp luật (!?)

Ông Hoàng Văn Biên- người đang khiếu nại vì bị điều động công tác do sinh con thứ 3

Ý kiến trên của ông Hào được đăng tải trên báo Lao động, ra ngày 5/6/2016 trong bài viết có tựa đề: “Luân chuyển giáo viên sinh con thứ 3 là trái quy định của pháp luật”. Trường hợp viên chức được nêu cụ thể trong bài viết là ông Hoàng Văn Biên, sinh năm 1970, giáo viên Trường Tiểu học xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Ông Biên và vợ là Lê Thị Hòa Thanh, đều là giáo viên dạy cùng trường. Đầu năm 2013, vợ chồng ông Biên cùng ký văn bản cam kết với lãnh đạo nhà trường thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (cam kết không sinh con thứ 3-PV). Tuy nhiên, đầu năm 2014, vợ chồng ông Biên sinh cháu Hoàng Trọng Phát và tháng 8 năm ấy, vợ chồng ông Biên chấp nhận kỷ luật khiển trách theo quy định. 

Thực hiện đề án bố trí đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giao dục, đưa giáo viên từ nơi thừa biên chế về nơi đang thiếu; áp dụng quy định tại mục 6, điều 5, quyết định 43/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An nêu trên, phòng Nội vụ và phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu đã trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện này điều động ông Hoàng Văn Biên về dạy học tại Trường Tiểu học Quỳnh Tân A (cách nhà 20km). Thời hạn ông Biên được điều động về Trường Tiểu học Quỳnh Tân A là 5 năm. Việc điều động giáo viên từ trường này sang trường khác, từ vùng thuận lợi về vùng khó khăn, từ nơi thừa biên chế về nơi đang thiếu, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều năm nay. Thế nhưng, chỉ riêng trường hợp ông Hoàng Văn Biên là có đơn thư khiếu nại, tố cáo cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu thực hiện không đúng Luật Viên chức. 


Quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An đã được giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An thẩm định trước khi ban hành.
Sau khi bài báo nêu trên được đăng tải có ý kiến phát ngôn của lãnh đạo ngành Tư pháp tỉnh Nghệ An, ngay lập tức, dư luận có những ý kiến trái chiều. Hầu hết, những công chức, viên chức sinh con thứ 3 rơi vào “chế tài” phải điều chuyển công tác  đều muốn tin ý kiến ông Hào nói là đúng, còn lãnh đạo các huyện lại tỏ ra rất không đồng tình. 

Tìm hiểu quy trình ban hành quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An con lưu trên cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho thấy, tại “căn cứ” thứ 5 được nêu trong quyết định có ghi: “Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 2070/TTr-SYTDS ngày 10/8/2015, của Giám đốc Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 1306/BCTĐ-STP ngày 14/8/2015 về việc ban hành quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. 

Như vậy, chính ông Hoàng Quốc Hào- giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã không nhất quán với quan điểm của chính mình khi trả lời phóng viên báo Lao động. 
Tại buổi làm việc với phóng viên Hướng Nghiệp và Hòa Nhập, ông Hoàng Quốc Hào tỏ ra lúng túng khi nhắc lại phát ngôn của mình trên báo Lao động. Ông Hào cho rằng, phóng viên trích ý kiến của ông như vậy là không chính xác (!?) 
Phải khẳng định rằng, trường hợp của ông Hoàng Văn Biên không thuộc diện “biệt phái” mà điều động, luân chuyển bình thường có xét đến vi phạm kỷ luật do sinh con thứ 3 do vi phạm Quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An. Liên quan đến thời hạn 5 năm được nêu trong quyết định điều động, luân chuyển ông Biên, ở mục 2, điều 4, Nghị định 116/NĐ-CP ngày 24/12/2010 có nêu vấn đề này.


Trường Tiểu học An Hòa- nơi vợ chồng thầy Biên cùng công tác 10 năm qua
Ông Hồ Phúc Hợp - Ủy viên  Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Nghệ An cho rằng: Việc điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức là một việc làm bình thường. Thủ trưởng đơn vị có quyền điều động cán bộ, đảng viên cấp dưới theo yêu cầu công việc. Khi được phân cấp, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có thẩm quyền tuyển dụng, điều động, luân chuyển công tác cán bộ công chức, viên chức thuộc phạm vi quyền hạn của mình cũng như có quyền sa thải, buộc thôi việc công chức, viên chức, người lao động khi họ vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm các quy định pháp luật. Đối với trường hợp sinh con thứ 3, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc có quyền chiếu theo quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An  để thực hiện là hoàn toàn phù hợp.

Theo ông Hồ Phúc Hợp, UBND huyện Quỳnh Lưu nên có văn bản trả lời dứt điểm khiếu nại lần 1 đối với trường hợp ông Hoàng Văn Biên. Nếu không đồng tình với quyết định điều động, luân chuyển của UBND huyện, ông Hoàng Văn Biên có quyền khiếu nại lên UBND tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa án. 
 
“Đối với cán bộ, công chức, viên chức (kể cả hợp đồng lao động); cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang; công nhân, người lao động có hưởng lương (bao gồm nhà nước và tư nhân):
- Sinh con thứ ba trở lên (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách; làm đơn rút tên khỏi chức danh lãnh đạo (nếu có chức vụ); thuyên chuyển vị trí công tác khác hoặc thuyên chuyển đến địa bàn công tác khác có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hơn; không đưa vào xem xét quy hoạch bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong 5 năm kể từ ngày vi phạm, nếu có trong quy hoạch thì xem xét đưa ra khỏi chức danh quy hoạch hiện tại; không xem xét thi nâng ngạch, chuyển ngạch; kéo dài thời gian xét nâng bậc lương trong thời gian 3 - 6 tháng.
- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật, nếu tiếp tục vi phạm chính sách DS- KHHGĐ thì tiến hành xử lý kỷ luật với các hình thức cao hơn.
b) Các đối tượng khác vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì bị xử lý theo bản cam kết, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị; quy định của hương ước, quy ước nơi cư trú; không được xét danh hiệu Gia đình văn hóa”.
(Trích mục 6, điều 5, quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...