Giám đốc thương binh được dân tín nhiệm

2016-07-21 09:44:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Về phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội hỏi thăm giám đốc thương binh Nguyễn Văn Thốn ở bến xe tĩnh cầu Đơ thì ít ai không biết. Không chỉ là một thương binh làm kinh tế giỏi, ông còn là một tổ trưởng dân phố gương mẫu và mới đây được nhân dân tín nhiệm bầu vào hội đồng nhân dân.
Tháng 2 năm 1968 chàng trai Thốn mới 18 tuổi hăm hở lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của non sông. Tháng 4 năm ấy người lính trẻ đi B chiến đấu tại mặt trận Nam Bộ. Ông được điều vào đơn vị đặc công – C195 Quân khu 7. Đến năm 1972 trong một lần chống càn bảo vệ khu căn cứ ông bị thương ở vai nên được điều chuyển ra Bắc để điều trị. Năm 1973 ông được cử đi học ở Trường Trung cấp Quản lý Kinh tế. Ra trường ông về Nhà máy Cơ khí Nông nghiệp công tác được mấy năm thì xin về vì sức khỏe yếu. Nói về những năm tháng lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vô cùng cam go, ác liệt, cảm xúc của mấy chục năm trước ùa về vẫn còn nguyên vẹn và tươi mới trong ông. “Không thể nói hết được sự gian khổ, khó khăn thiếu thốn đâu. Ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh lắm các cháu ạ. Khi phải đối đầu với kẻ địch lúc lại chiến đấu với những cơn sốt rét rừng. Quả thật nếu không có tình đồng chí đồng đội, không có tinh thần yêu nước thì khó có thể vượt qua”.


Giám đốc thương binh Nguyễn Văn Thốn
Ông cho rằng mình may mắn  trở về như được sống thêm một lần nữa còn biết bao đồng đội đã vĩnh viễn nằm xuống vì sự bình yên hôm nay. Hi sinh mất mát của đồng đội luôn nhắc nhở ông phải sống và làm việc sao cho xứng đáng. Vì vậy khi được chính quyền và Hội CCB giao cho khu đồng sậy để phát triển kinh tế, ông đã không ngại khó ngại khổ mà lên kế hoạch để gọn dẹp và san lấp tạo mặt bằng. Chỉ một thời gian ngắn khu ao chum sình lầy đã biến thành bến xe tĩnh cầu Đơ với diện tích là 3.791m2 do ông làm chủ bến. Với tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của anh em CCB, làm việc có trách nhiệm cao và giữ uy tín nên bến xe tĩnh ngày càng đông phương tiện đến gửi. Bến xe được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND quận cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện trông giữ các phương tiện giao thông. 

Từ khi thành lấp đến nay chưa xảy ra mất mát hay cháy nổ gì, độ tin cậy từ những người lính luôn đem lại sự yên tâm cho khách hàng. Vì vậy Phòng Cảnh sát Giao thông của Công an Hà Nội đã có hợp đồng giao cho đội 7 và đội 10 mang những phương tiện vi phạm đến đây gửi. Ông Thốn kể: Có lần một chiếc xe tai nạn đưa vào chỗ ông, khi kiểm tra xe đội trực ban phát hiện trong cốp xe có 70 triệu đội  đã bảo quản số tiền cận thận sau đó trả lại cho khách hàng. Ông cũng chia sẻ thêm là không phải lúc nào bến xe cũng yên bình mà cũng có lúc những người lính phải thể thiện thái độ cứng rắn, cương quyết để giải quyết các tình huống xảy ra, Chẳng hạn thời điểm Nhà nước xử lý nghiêm phương tiện xe 3 bánh cũ nát thì các loại xe này được công an gửi vào bến xe rất nhiều. Lúc đó có những đoàn người hùng hổ kéo vào không biết có phải là thương binh không nhưng họ lấy danh nghĩa là thương binh để uy hiếp đòi lấy xe ra bằng được trong khi chưa có giấy trả xe của công an. Lúc đó ông và anh em phải kiên trì giải thích với thái độ vừa mềm mỏng, vừa cương quyết thì họ mới chịu rút về. 


Một góc của bến xe tĩnh Cầu Đơ
Tháng 2/2015 bến xe chuyển thành Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Hà Cầu Thăng Long nhưng người dân vẫn quen gọi với cái tên bến xe tĩnh Cầu Đơ. Hiện tại công ty có 16 nhân viên lương bình quân khoảng 5 triệu/ tháng/người. Chia sẻ về những dự định phía trước giám đốc Thốn cho biết tới đây sẽ mở thêm một bãi trông giữ xe nữa ở khu công viên cây xanh với diện tích khoảng 3000 m2 khi đấy công ty sẽ lấy khoảng 10 lao động là con em diện chính sách vào làm. Cùng với việc phát triển công ty người thương binh Nguyễn Văn Thốn và anh em đồng đội hiểu hơn ai hết trách nhiệm của mình đối với những người đã ngã xuống nên hàng năm công ty luôn trích một phần doanh số tham gia các quĩ đền ơn đáp nghĩa, tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng và tham gia đóng góp xây dựng đình, chùa, các cháu nghèo học giỏi tại địa phương. 

Nói ông là giám đốc thương binh được lòng dân là được dân tín nhiệm quả không sai chút nào. Hơn 10 năm làm tổ trưởng dân phố ông đã đưa ra nhiều giải pháp để xây dựng khu phố văn minh sạch đẹp, nhiều gia đình có mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến trật tự khu phố được ông đến khuyên bảo giải thích thấu tình đạt lý khiến họ phải kính trọng và nể phục.      

Ông đi đến đâu là nghe tiếng cười, tiếng nói rộn ràng đến đấy. Nhìn ông lúc nào cũng thấy sự nhiệt tình năng nỗ, lạc quan yêu đời. Ôm đồm nhiều việc, lại còn là Phó Chủ tịch Hội DN CCB Hà Nội, Ủy viên BCH Hiệp hội DN CCB Việt Nam ông sợ không làm hết trách nhiệm thì bà con trách nên ông xin thôi chức tổ trưởng tổ dân phố nhưng bà con nhất quyết không đồng ý lại còn bầu ông vào HĐND. Ông tâm sự: “Được bà con tin tưởng thì mình cũng phấn khởi. Lúc nào cũng bận như có con mọn ấy nhưng mà thấy vui, thấy cuộc sống còn có ý nghĩa vì ít ra dân vẫn cần mình và thấy mình vẫn còn có ích.”  

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...