Giao dịch tài chính tiền tỷ nhưng "i - tờ" về công nghệ và quy trình!

2019-02-18 14:41:52 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vài năm gần đây số lượng người dân có tài khoản ngân hàng tăng theo cấp số nhân, các Ngân hàng chú trọng phát triển công nghệ ứng dụng app trên điện thoại để cạnh tranh, số lượng khách hàng thực hiện giao dịch tiền mặt ngày một ít đi, thay vào đó là chuyển tiền thanh toán qua thẻ tín dụng, laptop, điện thoại, máy tính bảng thay vì ôm bọc tiền chạy khắp Thành phố hoặc gửi nhà xe về các tỉnh.

Bạn hớ hênh sẽ nảy sinh lòng tham cho tội phạm công nghệ cao  - Ảnh minh họa


Tuy thuận lợi nhưng những người thực hiện giao dịch chuyển khoản ít kiến thức công nghệ thông tin nên nguy cơ gặp rất nhiều rủi ro do sơ hở là môi trường đầy tiềm năng cho tội phạm công nghệ cao hoành hành.

Chuyện mất tiền trong thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến mà chủ thẻ là người phải chịu. Anh Vũ sống tại quận Long Biên, Hà Nội hay đi công tác nước ngoài nhưng “I tờ về công nghệ thông tin” sau khi mất hơn 100 triệu trong thẻ mới tá hoả chạy ra ngân hàng báo khoá thẻ, huỷ thẻ, điều quan trọng là anh ta cũng không nhớ mình thanh toán ở đâu bị lộ số thẻ kèm mã số CVC, khi có mã CVC thì có thể dùng thẻ để mua vé máy bay hay thanh toán bất cứ thứ gì trên internet. Sau khi được tư vấn là phải dán che mã CVC đi cùng với khoá thẻ bằng ứng dụng, khi nào thanh toán mới mở thẻ xong lại phải khoá ngay anh mới đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, số tiền bị mất đương nhiên anh là người chịu thiệt hại.

Một thành viên của Diễn đàn ô tô lớn mới đây đăng bài hỏi tự nhiên có tin nhắn tới máy điện thoại yêu cầu mã OTP, sau khi anh ta nhắn cho người hỏi mã số liền sau đó anh ấy đã mất sạch tiền trong tài khoản cá nhân, nguyên nhân rất có thể điện thoại hoặc laptop của anh này bị “hacker”cài phần mềm key logger hoặc virus đánh cắp mật khẩu, hoặc hacker làm giả website ngân hàng lừa con mồi nhập số Cip và mật khẩu vào. Sau khi chiếm đoạt tiền của con mồi hàng trăm triệu kẻ gian thường thanh toán mua thẻ chơi game hoặc thẻ điện thoại rồi bán lẻ dần trên mạng tránh bị phát hiện. Khách hàng thường rất giàu có nhưng không mấy ai có thói quen chi ra vài ba trăm ngàn/ 1 năm mua phần mềm diệt virus kiêm bảo mật cho laptop và điện thoại.

Có vụ kẻ gian theo dõi biết ngân hàng rất đông khách không hạch toán phiếu ngay và máy tính đời cũ hay treo nên mang CMND vào rút hết 30 triệu trong tk cá nhân, ngay sau đó anh ta mang thẻ ra cây ATM ngoài cửa cũng rút được 30 triệu nữa, nguyên nhân là nhân viên ngân hàng chưa kịp nhập phiếu vào máy hoặc máy tính đang treo phải khởi động lại mất vài phút. Sau khi xảy ra nhân viên ngân hàng sợ kỷ luật không báo công an mà phải bỏ tiền túi ra bù vào.


Mất tiền gửi Ngân hàng do ký sẵn phiếu hạch toán không còn là chuyện hiếm - Ảnh minh họa


Đã có vụ việc khách tin nhân viên ngân hàng nên nhờ chuyển tiền tỷ rồi bù phiếu sau, đến khi qua ký phiếu hạch toán thì ký khống vài tờ, sau mất số tiền vài chục tỷ kiện ra Toà cũng khó đòi lại được vì chữ ký không phải bị làm giả, Toà trọng chứng không trọng cung.
Để không bị rủi ro trong giao dịch tài chính chúng ta không cần phải giỏi CNTT mà chỉ cần nhớ mấy điều sau:

Phải có icloud hoặc tài khoản samsung cloud của riêng mình do mình tự tạo có bảo mật kép.

Sử dụng phần mềm diệt virus trong đó có phần “an toàn giao dịch tài chính” dùng bàn phím ảo để nhập mã, OTP, phần mềm sẽ phát hiện mọi tấn công hoặc web giả mạo để cảnh báo cho người dùng.

Cẩn thận hơn nữa phải mua điện thoại mới và tự cài đặt ứng dụng hoặc nhờ người thân cài, vì nhân viên cửa hàng cài cho bạn ứng dụng họ không chắc làm ở đó lâu, hạn chế khi sửa máy để lại cửa hàng vì khi thấy bạn vẫn để icloud cũ sơ hở họ sẽ nảy lòng tham, hoặc máy của bạn có thể bị bẻ khoá (jaibreak) và cài phần mềm theo dõi (spy) để phục vụ mục đích xấu.

Nhất thiết phải khoá thẻ tín dụng ngay sau khi thanh toán online vì đã có vụ việc công ty đặt phòng gửi thông tin số thẻ của hàng loạt khách hàng cho khách sạn, nếu có nhân viên của một trong hai nơi đó nảy sinh ý đồ thì khách hàng là người chịu thiệt, hoặc nhân viên bán thông tin cho kẻ gian sẽ nguy hại lâu dài. Hạn mức thẻ cũng không nên để cao quá tới 300tr-500tr nếu nhu cầu mình chi tiêu 10 triệu.

Đối với ngân hàng dù đông khách mấy cũng phải hạch toán ngay khi khách rút tiền, nếu để lâu 30p- 60p số dư vẫn nổi trong tài khoản họ có thể mang ra phòng GD khác và rút một cách đàng hoàng. Với khách hàng gửi tiền tuyệt đối không ký khống phiếu rồi gửi tại Ngân hàng dù nhân viên Ngân hàng có trẻ đẹp đến đâu.

Và cuối cùng là khi phát hiện vụ việc phải báo ngay cho ngân hàng, tổng đài họ hoạt động 24/7 nên sẽ xử lý sớm ngăn chặn bất kể ngày đêm để giảm thiểu thiệt hại.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00
Đang tải...