Giúp đỡ người mãn án tù vượt qua lầm lỗi

2017-05-27 09:54:48 0 Bình luận
Bằng những việc làm thiết thực, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, đã thực hiện hiệu quả mô hình “Giúp đỡ, giáo dục người mãn án tù tái hòa nhập cộng đồng”, góp phần cảm hóa nhiều người sau khi mãn hạn tù, tiếp sức giúp họ có được niềm tin và nghị lực vượt qua lầm lỗi trở thành công dân có ích cho xã hội...

Trưa một ngày trung tuần tháng 5, nắng như đổ lửa, nhưng các CCB phường 1, TP Đông Hà vẫn nhiệt tình dẫn chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Hồng Phương (24 tuổi, trú ở khu phố 6, phường 1) nằm sâu trong một con hẻm nhỏ.

Trong căn nhà chật hẹp được lợp bằng mái tôn cũ kỹ, Phương ngồi trò chuyện cởi mở với các CCB như người thân trong nhà. Phương cho biết, do hoàn cảnh gia đình bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa nên em bị bạn bè xấu lôi kéo dẫn đến hư hỏng. 18 tuổi, Phương phải lãnh mức án 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù trở về địa phương, mang trong mình mặc cảm lớn, song rồi được các CCB quan tâm giúp đỡ, Phương đã nghị lực vươn lên.


Các cựu chiến binh thăm hỏi anh Trần Hồng Phương (ngồi giữa), người mãn án tù trở về địa phương.


“Lúc mới ra tù em mặc cảm lắm, nhưng nhờ sự thăm hỏi ân cần và chia sẻ của các bác CCB mà em dần thay đổi cách sống. Em nghĩ bản thân mình cần phải có một công việc ổn định, trước hết để nuôi sống mình, sau đó mới phụ giúp mẹ chăm lo gia đình nên sau thời gian học nghề thợ thạch cao, em đã có công việc ổn định với mức lương mỗi tháng từ 3,5 triệu đồng đến gần 4 triệu đồng. Hạnh phúc hơn khi vợ chồng em đã có một cháu nhỏ...”, chỉ tay lên bức ảnh cưới được treo ngay ngắn trên vách, Phương xúc động nói.

Không riêng trường hợp của Phương, thời gian qua, Hội CCB phường 1, TP Đông Hà đã giúp đỡ thành công gần 60 người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, có công việc làm ổn định.

Ông Nguyễn Nhâm, Chủ tịch Hội CCB phường 1, TP Đông Hà cho biết, nhận thấy các trường hợp được đặc xá, mãn án tù trở về địa phương dễ tái phạm, vì vậy từ năm 2013, Hội CCB phường phối hợp với Công an địa phương xây dựng kế hoạch triển khai mô hình giúp người mãn án tù. Hội có hơn 700 hội viên đều năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ những người vừa thi hành án tù trở về sống tại địa phương.

Bước đầu, việc thực hiện gặp rất nhiều khó khăn khi gia đình có người đi tù về cảm thấy ái ngại, thậm chí có nhiều đối tượng còn đe dọa, cố tình cản trở việc làm của các CCB. “Tuy nhiên, bằng sự linh động, khôn khéo và thông qua những câu chuyện có lý, có tình nên chúng tôi dần thuyết phục được những người này, sau đó đưa họ vào danh sách theo dõi, quản lý của Hội để có biện pháp giúp đỡ thích hợp”, ông Nhâm cho hay.

Theo đó, hơn 3 năm qua, Hội CCB phường 1, TP Đông Hà đã cảm hóa và giáo dục thành công 38 trường hợp mãn án tù, giúp họ trở thành những công dân tốt, sống có ích. Trong đó, có những người được các CCB giúp đỡ nay trở thành tấm gương sáng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Hùng H. (39 tuổi, trú khu phố 5, phường 1).

Do mâu thuẫn với một thanh niên ở cùng khu phố, H. rủ bạn cầm dao đến “xử” khiến nạn nhân bị thương tích nặng. Trên đường tẩu thoát, H. lại tham gia vào nhóm chặn đôi nam nữ cướp tài sản. Sau khi bị bắt giữ, H. bị Tòa án tuyên xử 17 năm tù. Nhờ cải tạo tốt nên sau 13 năm thụ án tại Trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam), H. trở về địa phương.

Mặc cảm, tự ty nhưng H. đã được gia đình, bạn bè động viên, đặc biệt nhờ các CCB phường 1 giúp đỡ, H. quyết tâm hoàn lương, hiện đã có việc làm ổn định tại Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị TP Đông Hà.

Hay trường hợp anh Nguyễn Tam Ph. (35 tuổi, trú khu phố 2, phường 1) thi hành án tù 3 năm và Trương Thanh T. (38 tuổi, trú khu phố 6, phường 1, TP Đông Hà) thi hành án tù 1,5 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khi ra tù, Ph. và T. đều được các CCB trong phường đến thăm hỏi, động viên để không trở lại con đường cũ…

Trung tá Đoàn Kim Thuyết, Phó trưởng Công an phường 1, TP Đông Hà nhận định, từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình giúp đỡ, giáo dục người mãn án tù của Hội CCB phường 1 đã mang lại nhiệu quả thiết thực, giúp đỡ được nhiều người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Với thành tích xuất sắc đó, Hội đã được Bộ Công an tặng bằng khen, được UBND TP Đông Hà tặng giấy khen trong dịp tổng kết 10 năm phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (2006-2016) và được nhiều cấp chính quyền tuyên dương, khen thưởng, đồng thời nhân rộng mô hình ý nghĩa này…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...