Giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập xã hội

2017-09-19 09:16:38 0 Bình luận
Trong những năm qua, trung tâm khuyết tật và phát triển TP Hồ Chí Minh (DRD) trở thành điểm tựa cho người khuyết tật (NKT) tự tin và hòa nhập với xã hội.

Trung tâm Khuyết tật và phát triển TP Hồ Chí Minh trao xe lăn cho trẻ em khuyết tật.


Những con số biết nói

Những năm qua, DRD trở thành mái nhà ấm áp, nơi vun đắp các nỗ lực của cá nhân, cộng đồng NKT, đối tác, bạn bè, người thân của họ. DRD đã động viên NKT học tập qua việc hỗ trợ học bổng hằng tháng với tên gọi "Ðồng hành cho và nhận" (500 đến 1 triệu đồng/suất/tháng) cho 345 sinh viên đến lúc ra trường. Ðổi lại, các em tham gia dạy kèm những bạn khuyết tật nặng không thể tới trường tại các trung tâm, mái ấm, nhà mở, hoặc tham gia vào các hoạt động hỗ trợ NKT. DRD trao 432 xe lăn, xe lắc, nạng và 256 máy tính tặng thanh niên khuyết tật; tổ chức dịch vụ xe ba bánh hỗ trợ đưa rước NKT, dịch vụ trợ giúp cá nhân để NKT nhẹ giúp NKT nặng trong một số hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày. DRD tổ chức các buổi hướng nghiệp, tập huấn kỹ năng tìm việc và giới thiệu việc làm. Nhờ vậy, gần 500 NKT đã tìm được việc làm. Hiện có hơn 200 doanh nghiệp thường xuyên tham gia tuyển dụng NKT tại DRD. Quyền Giám đốc DRD Lưu Thị Ánh Loan cho biết: "Cũng là NKT, cho nên chúng tôi thấu hiểu, đồng cảm, hết lòng động viên và trang bị kỹ năng để NKT tự làm chủ cuộc sống của mình dù ở bất kỳ môi trường nào. Hiện nhiều người đã hòa nhập tốt để phát triển và tự lập, có việc làm ổn định để tự nuôi sống bản thân".

Bị tai nạn giao thông khi đang học lớp 11, liệt từ thắt lưng trở xuống, nhưng Dương Ðình Thảo Phương (quê An Giang) đã không cam chịu ngồi một chỗ chờ sự giúp đỡ của người thân. Nhờ tham gia DRD, Thảo Phương tự tin hơn, biết kỹ năng đi xin việc, xông xáo tham gia các hoạt động hội nhóm dành cho NKT. Hiện Phương đã lập gia đình và có việc làm ổn định. Thảo Phương tâm sự: "Hồi ấy, được một người bạn rủ đến dự buổi tập huấn của DRD về kỹ năng xin việc dành cho NKT, tôi nghĩ cứ thử đi xem sao. Không ngờ tôi học được những điều rất thiết thực như cách thuyết phục nhà tuyển dụng, cách hòa nhập với cuộc sống chung quanh. Tôi tiếp tục tham gia, nhờ vậy mà tôi có được việc làm ổn định để tự lo được cho bản thân". Còn chị Nguyễn Diệu Trinh (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) cho biết, chị bị liệt từ nhỏ cho nên luôn cảm thấy mặc cảm. DRD đã giúp chị tự tin học hỏi, giao tiếp, tự chủ cuộc sống của mình và trở thành người có ích cho xã hội. Hiện nay, chị Trinh không chỉ tự lo cuộc sống của bản thân mình, mà còn tạo việc làm ổn định cho gần mười người khác bằng nghề thêu tay. Hiện có hơn bốn nghìn NKT thường xuyên tham gia các hoạt động của DRD tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Ninh, Bình Ðịnh; trong đó, có hơn 90% NKT được nâng cao nhận thức và tự tin, hơn 80% NKT có khả năng tự lập và ứng phó được với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Đến nhu cầu giao thông chính đáng

Một thực tế là NKT ngồi xe lăn là đối tượng rất cần di chuyển bằng xe buýt, nhưng lại rất khó để lên xuống xe. Từ nhu cầu này, sau khi khảo sát, thu thập ý kiến NKT, đầu năm 2017, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư một số xe buýt sàn thấp, được trang bị thêm tấm ván thép; một số nhà chờ xe buýt đã được cải tạo phần vỉa hè dốc để xe lăn thuận tiện lên xuống. Chị Nguyễn Thị Lưu (quận 3) chia sẻ: "Tôi phải dùng xe lăn đi học, nên ngoài giờ học không thể đi đâu. Nhiều lúc nhìn xe buýt chạy qua, tôi vẫn ước được ngồi lên đó để bớt vất vả lăn xe, không lo trễ giờ, không khổ vì mưa nắng, khói bụi và nguy cơ tai nạn giao thông. Từ khi xe buýt được cải tạo để phục vụ người khuyết tật, tôi chỉ n trong cuộc sống". Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Lê Ân cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 4.000 điểm dừng xe buýt; trong đó có 500 nhà chờ. Tuy nhiên, chỉ có 166 nhà chờ đã tạo được lối lên, xuống dành cho NKT; trong đó có 67 vị trí đạt quy chuẩn, các vị trí còn lại, cần được khắc phục. Với 334 nhà chờ còn lại, trung tâm đang chờ vốn để thay thế, cải tạo lối lên xuống dành cho NKT. Về mặt kỹ thuật, trung tâm đã hạ vỉa hè tạo đường dốc lối lên xuống với độ dốc không quá 15 độ. Mới đây, tại bến xe buýt Công viên 23-9, tám đường dốc lối lên, xuống xe buýt dành cho xe lăn của NKT được cải tạo theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình bảo đảm NKT tiếp cận sử dụng được.

Bà Lưu Thị Ánh Loan cho biết, hiện DRD đã trình Sở Giao thông vận tải thành phố xem xét bố trí vốn để tạo đường dốc lối lên xuống dành cho xe lăn của NKT tại 416 nhà chờ xe buýt; trong đó xây dựng mới 317 vị trí và cải tạo 99 vị trí, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, góp phần nâng chất lượng phục vụ, nhất là để xe buýt hữu dụng đối với NKT. Sở Giao thông vận tải cũng đã cấp hơn 11 nghìn thẻ đi xe buýt miễn phí, thay thế các phương tiện, như đầu tư 300 xe sàn thấp (giai đoạn 2014-2017) phù hợp với NKT.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...