Hà Đông (Hà Nội): Doanh nghiệp xây dựng sai phép, chính quyền bó tay?

2016-08-30 08:12:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, dư luận bạn đọc quan tâm đến dự án “Chung cư cao tầng và dịch vụ thương mại” CT10-11, khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội, được khởi công từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Một số khách hàng đã nộp tiền mua căn hộ rất lo ngại khi cam kết của chủ đầu tư liên tục bị phá vỡ...
Để giúp bạn đọc và khách hàng mua căn hộ của dự án có thông tin chính xác về sự chậm trễ của công trình này, chúng tôi đã có các thông tin từ phía chính quyền. Tuy nhiên, về phía chủ đầu, sau 2 lần hẹn, phóng viên vẫn chưa tiếp cận được với lãnh đạo doanh nghiệp này.



Lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam dự lễ khởi công công trình tháng 10/2010


Theo thông tin từ UBND quận Hà Đông, chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), do bà Khúc Thị Thanh Huyền làm Tổng giám đốc. 
Theo thiết kế, Công trình có 2 tòa tháp cao 39 tầng, 2 tầng hầm, diện tích xây dựng: 3.490m2, tổng diện tích sàn xây dựng: 111.126m2, trong đó phần nổi là 97.760m2, phần hầm là 13.366m2. Diện tích đất được giao là 7.023m2. Tổng vốn đầu tư là 1.788 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành công trình là quý IV/2013. Công trình hoàn thành sẽ có 637 căn hộ cao cấp, 14.000m2 dành cho khu thương mại, bể bơi, nhà trẻ, dịch vụ công cộng và có 700 chỗ để xe ô tô.



Phối cảnh công trình, nhìn từ… trên giấy.


Tuy nhiên, không hiểu do thiếu vốn hay vì lý do nào đó, tiến độ cam kết ban đầu của nhà đầu tư bị lùi lại cho đến quý IV/2017. 
Vào thời điểm khởi công dự án,  địa chỉ giao dịch của Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam là 19 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Nay văn phòng này được chuyển về địa chỉ mới tại tầng M1, tòa nhà CT12, Khu Đô Thị Văn Phú Phường Phú La, Quận Hà Đông (ngay bên cạnh dự án đang triển khai này).  

Thông tin từ UBND phường Phú La về sai phạm của công trình này như sau: Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế. Tổ kiểm tra xây dựng của UBND phường Phú La nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng chủ đầu tư đều né tránh và không chấp hành. Gần đây nhất, ngày 31/5/2016, UBND phường Phú La phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng của quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra công trình và phát hiện thấy chủ công trình tiếp tục thi công công trình sai thiết kế được duyệt. 

Tại hiện trường, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối chủ đầu tư với các sai phạm cụ thể: thay đổi chiều cao tầng 5 từ 5,4m xuống còn 4m; thay đổi chiều cao tầng kỹ thuật từ 3m lên 4,8m; thay đổi chiều cao tầng 6 và tầng 7 từ 3,3m xuống 3,2m; tự ý mở rộng diện tích sàn tầng 5 tại vị trí (4-8;B-D) theo thiết kế đã được duyệt; thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình tại vị trí trục 1,2 và trục 10,11 đoạn trục E-D.

Từ những sai phạm trên, ngày 01/6/2016, UBND phường Phú La đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình. Quyết định có nêu: “cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình… Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ phần công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ”.



Hiện trạng công trình sau gần 10 năm khởi công.


Tiếp đó, ngày 24/6/2016, Chủ tịch UBND quận Hà Đông đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam số tiền 90 triệu đồng. Quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND quận Hà Đông về hành vi vi phạm nói trên của chủ đầu tư, cũng nêu: “Buộc Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam phải phá dỡ toàn bộ các bộ phận công trình vi phạm… Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này”.

Cho đến nay, thời hạn được nêu trong cả 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Phú La và UBND quận Hà Đông đã quá gần 2 tháng, nhưng những sai phạm của công trình vẫn không bị cưỡng chế như nội dung chế tài các quyết định nêu.

Đề cập đến việc xử lý vi phạm của chủ đầu tư, ông Hoàng Tuấn- Tổ trưởng Tổ thanh tra xây dựng quận Hà Đông phụ trách phường Phú La cho biết: “Do địa chỉ giao dịch của chủ đầu tư không còn ở chỗ cũ nữa nên tất cả các quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND phường và Chủ tịch UBND quận gửi đi đều bị bưu điện trả về”. Ông Hoàng Tuấn nói rằng, bản thân ông đến nay cũng chưa biết địa chỉ mới của Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam nằm ở đâu (!?)

Phóng viên không khó khăn lắm khi tìm địa chỉ mới của Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, việc lên xuống cầu thang máy tại tòa nhà này phải có thẻ, nên người ngoài vào được các tầng gặp không ít khó khăn.



Do chủ đầu tư nợ tiền công, nhà thầu treo băng rôn tố cáo. 


Theo bà Nguyễn Hồng Minh- Trưởng phòng Hành chính của Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam thì việc chuyển địa địa điểm làm việc của văn phòng công ty, được DN này đã gắn thông báo ngay tại địa chỉ cũ. Hiện Công ty CP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam đã chuyển văn phòng về làm việc tại tầng M1, tòa nhà CT12, Khu Đô Thị Văn Phú Phường Phú La, Quận Hà Đông.

Như vậy, việc làm giảm giá trị chế tài xử phạt được nêu trong 2 quyết định hành chính của 2 cấp chính quyền ở Hà Nội được nêu trong bài viết này là do chủ đầu tư lẩn tránh hay do cán bộ tổ kiểm tra xây dựng phường Phú La và cán bộ Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông không chịu thực thi công vụ?

Bao giờ công trình được thi công xong để những khách hàng mua nhà chung cư cao cấp của dự án không còn thắc thỏm trong chờ đợi? Chẳng lẽ, những hành vi vi phạm như vậy mà chính quyền quận Hà Đông bó tay?

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...