Hà Nội: Dự án Cống hóa mương bị “xẻ thịt” vẫn ngang nhiên tồn tại

2017-06-15 09:03:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù nhu cầu về bãi đỗ xe ở Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết, thế nhưng dự án cống hóa mương với mục tiêu làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ đang bị biến tướng, bị “xẻ thịt” cho thuê kiếm lời. Tình trạng này đang diễn ra nhiều năm nay tại phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.
Thời gian qua báo chí đã phản ánh rất nhiều về tình trạng dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, chủ đầu tư là Công ty CP Đa quốc gia (Cty Đa Quốc gia) đã “xẻ” dự án thành nhiều mảnh, cho nhiều doanh nghiệp thuê, trong đó có việc sử dụng để làm bãi trông giữ xe ô tô không phép và các dịch vụ khác…

Trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội rất thiếu, thành phố phải bố trí điểm đỗ cho phương tiện trên lòng đường các tuyến phố, thì dự án xây dựng bãi đỗ xe bị biến tướng thành bãi đỗ xe không phép, nhà hàng, quán nhậu… để trục lợi là khó có thể chấp nhận được.

Điều đáng nói, bãi trông giữ xe này vẫn tồn tại nhiều năm nay dù chính quyền quận Ba Đình và phường Cống Vị đều biết là chưa được cấp phép. Thậm chí, trong khi cả thành phố đang ráo riết vào cuộc lập lại trật tự vỉa hè đô thị thì bãi trông giữ xe này vẫn “nằm ngoài quy định”!

Bãi trông giữ xe nằm trên phố Phan Kế Bính, đoạn từ phố Linh Lang đến đường Nguyễn Văn Ngọc (trước cửa Viện Kiểm sát nhân dân quận Ba Đình) lấn chiếm gần như trọn phần vỉa hè, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường. Dù tồn tại ngang nhiên, gây phản cảm, nguy hại đến sự an toàn trật tự giao thông như vậy, nhưng chính quyền sở tại chưa có một biện pháp xử lý nào.

Được biết năm 2008, UBND thành phố Hà Nội cho Cty Đa Quốc gia thuê 6.078m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn phường Cống Vị với thời hạn 20 năm để làm “cống hóa”, sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Với việc sử dụng 6.078m2 đất sai mục đích ban đầu, Cty Đa quốc gia đang đi ngược lại với những chính sách, chủ trương của UBND thành phố Hà Nội. 

Mặc dù dư luận đang rất bức xúc về tình trạng “xẻ thịt” đất công để xây dựng công trình sai phép, bất chấp mọi quy định trong nhiều năm qua. Nhưng cho đến nay, Cty Đa Quốc gia vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật. Vậy ai là người đứng đằng sau bảo kê cho các hoạt động vi phạm pháp luật này?

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ông Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình báo cáo thông tin về việc khu đất 6.078m2 ở phố Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình) bị sử dụng sai mục đích. UBND quận Ba Đình có trách nhiệm làm rõ các thông tin báo chí phản ánh và báo cáo với thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực phố Phan Kế Bính.

Sau đây là một số hình ảnh của PV Hoanhap.vn ghi nhận vào ngày 10/6/2017.














Các dịch vụ: quán bia, chăm sóc xe, bãi đỗ xe không phép vẫn ngang nhiên tồn tại
 
Vừa qua Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí. Làm rõ cơ sở pháp luật,cho thuê đất mương thoát nước Phan Kế Bính để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm pháp luật trong việc cho thuê đất, xây dựng trên đất mương thoát nước Phan Kế Bình. Báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6/2007.

Theo đó, Sở Tài nguyên Môi trường Hà nội đã có văn bản số 814/KH-STNMT-TTr ngày 11/5/2017 về việc thành lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra việc chấp hành luật đất đai đối với Công ty Cổ phần Đa Quốc gia.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Mục đích tổ chức thanh tra nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai và chấp hành pháp luật về đất đai của Cty Đa Quốc gia, đồng thời báo cáo đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật”.

Theo văn bản thanh tra lần này, thời gian hoạt động của đoàn thanh tra là 30 ngày. Kết quả sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội và xin ý kiến đề xuất với UBND thành phố về việc xử lý vi phạm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...