Hà Nội: Gian nan chuyện hoàn tất thủ tục xin chế độ da cam của ông Phạm Mạnh Hoài

2019-11-04 14:15:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được Đơn Đề nghị ghi ngày 21/10/2019 (kèm theo hồ sơ) của ông Phạm Mạnh Hoài (sinh 1943), thường trú tại: D7, tổ 56, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Hồ sơ của ông Phạm Mạnh Hoài gửi đến tòa soạn 


Trong Đơn Đề nghị ông Hoài thuật lại hoàn cảnh từ khi nhập ngũ, tới khi bị bệnh, đi ăn dưỡng, chuyển ngành về Công ty Kinh doanh tổng hợp tỉnh Hà Nam Ninh, rồi về hưu,.. đến hành trình làm hồ sơ xin cấp chế độ nhiễm chất độc hóa học, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Cụ thể trong đơn ông Hoài viết: “Tôi nhập ngũ ngày: 10/04/1963 và đi (B2) vào năm 1967 – miền Đông Nam Bộ, ra Bắc tháng 12/1973 theo chế độ Bệnh Binh.


Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng Hạng Nhì cho Đồng chí Phạm Mạnh Hoài


Về đơn vị năm 1981 (Thường Tín - Hà Đông) sau được đưa về đoàn an dưỡng năm 1986 tỉnh Hà Nam Ninh (hiện giờ là Nam Định).

Khi giải quyết chính sách tôi xin chuyển ngành về Công ty Kinh doanh tổng hợp tỉnh Hà Nam Ninh. Tháng 1/1976 công tác cho đến tháng 12/1990 thì nghỉ chế độ hưu (do sức khỏe yếu mất sức 61%).

Năm 1998 Nhà nước giải quyết chế độ Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, tôi làm hồ sơ chế độ của tôi và con là Phạm Mạnh Vy gửi UBND Phường Trần Quang Khải - TP Nam Định và Sở TBXH tỉnh Hà Nam Ninh. Đến ngày 22/01/1998 con tôi Phạm Mạnh Vy có Quyết định công nhận là con của Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và được hưởng chế độ từ đó đến nay. Còn tôi Sở TBXH tỉnh Hà Nam Ninh trả lời: “Người đang đi làm có lương thì chưa được giải quyết chế độ chất độc hóa học”.


Quyết định trợ cấp cho cháu Phạm Mạnh Vị (con đẻ của ông Phạm Mạnh Hoài) là nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc hóa học trong chiến tranh đã được UBND TP. Nam Định xét và đề nghị


Tháng 9/1999 nhà tôi chuyển lên Hà Nội định cư tại tổ 26, 27, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Năm 2009 tôi được UBND Phường Hoàng Văn Thụ hướng dẫn làm chế độ Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã có con được Nhà nước công nhận và hưởng chế độ.

Tôi hoàn tất 03 bộ hồ sơ gửi UBND Phường Hoàng Văn Thụ xác nhận, UBND phường đã chuyển lên phòng Thương binh quận Hoàng Mai, tiếp đó đến Sở TBXH thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ. Sau một thời gian Sở TBXH đã trả lại hồ sơ cho tôi với lý do: “Có 01 bản khác chữ của 03 bộ hồ sơ” và yêu cầu tôi phải viết cho thống nhất chữ.

Lần thứ hai tôi hoàn tất hồ sơ và gửi UBND phường Hoàng Văn Thụ xác nhận gửi lên Phòng TBXH quận Hoàng Mai và Sở TBXH TPHN tiếp nhận lại. Sau một thời gian lại trả lại hồ sơ cho tôi và yêu cầu tôi về nơi cư trú cũ (tức Nam Định) xác nhận tôi chưa làm chế độ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hưởng chế độ.

Lần thứ ba, sau khi hoàn tất hồ sơ, tôi lại chuyển lên Phòng TBXH quận Hoàng Mại và Sở TBXH TP Hà Nội. Sau một thời gian tôi lại bị trả lại hồ sơ và yêu cầu tôi “Đi về đơn vị Giải mã (B2) là chiến trường nào?”.

Tôi về Nam Định xin giải mã tỉnh đội Nam định trả lời họ không có chức năng Giải mã, tôi lại về Hà Nội đến tháng 8/2010 tôi tới Cục Quân lực bộ Quốc Phòng xin Giải mã (B2) là chiến trường nào. Cục Quân lực đã giải mã (B2) là chiến trường gồm các Quân khu 6,7,8,9 và nay là các tỉnh Quân khu 7 và 9.


Văn bản số 775/QL-QSCS ngày 30/8/2010 của Cục Quân lực Bộ tổng Tham mưu – Bộ Quốc phòng 


Lần thứ tư, tôi hoàn tất thủ tục gửi Phòng TBXH quận Hoàng Mai và Sở TBXH TP Hà Nội đã tiếp nhận, lại sau một thời gian Sở TBXH TP Hà Nội trả lời tôi: “Trường hợp của tôi dừng không giải quyết với những người có con đã được công nhận chất độc hóa học”.

Tôi vô cùng thất vọng mang hồ sơ về với tâm trạng không biết đến bao giờ trường hợp của tôi mới được giải quyết.

Sau đó UBND phường Hoàng Văn Thụ lại có công văn gửi về thông báo cho tôi và hướng dẫn Người tham gia kháng chiến bị mắc một trong 10 thứ bệnh quy định của Bộ LĐTBXH thì được xem xét giải quyết nhiễm chất độc hóa học. Lần thứ năm, tôi lại tiếp tục hoàn thiện hồ sơ với 02 lý do:

1. Tôi có con đã được công nhận nhiễm chất độc hóa học và hưởng chế độ từ năm 1998 tới nay;

2. Tôi bị mắc các bệnh: viêm thần kinh ngoại biên, vẩy nến, u tiền liệt tuyến,.. Sở TBXH TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ của tôi và trả lời tôi: “Trường hợp của tôi chưa đủ điều kiện vì hiện bây giờ chỉ giải quyết những trường hợp Người tham gia kháng chiến bị nhiễm 02 loại bệnh đó là Đái tháo đường và Thần kinh nặng”.

Một lần nữa tôi lại bị thất vọng và cầm hồ sơ về mà không biết kêu đâu. Lại một lần nữa, đến tháng 8/2017 bạn bè chiến hữu bảo tôi làm đơn vượt cấp gửi về Cục Người có công xin giải quyết chế độ, người đã có con bị nhiễm chất độc hóa học.

Đến ngày 14/08/2017 Cục Người có công đã có thư chuyển Đơn và hồ sơ của tôi về Sở TBXH TP Hà Nội xem xét giải quyết chế độ Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cho tôi. Tôi đến Sở TBXH TP Hà Nội đề nghị giải quyết chế độ thì Sở yêu cầu tôi hoàn tất đầy đủ các bệnh án điều trị của cháu Phạm Mạnh Vỵ ở bệnh viện thì Sở sẽ xem xét mời cháu đi Giám định đủ 61% thì Sở TBXH TP Hà Nội sẽ ra quyết định xác nhận tôi là Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, tôi đã đi các Bệnh viện của tỉnh Nam Định nơi cháu đã điều trị từ lúc cháu sinh ra đến lúc cháu 09 tháng tuổi chuyển lên BV Nhi Thụy Điển và Bệnh viện Lao Trung ương điều trị cháu đến khi 19 tuổi thì các Bệnh viện họ đều trả lời tôi “Lâu quá rồi 29 năm hồ sơ bệnh án không còn lưu ở viện nữa”. Còn Bệnh viện Lao Trung ương chỉ giải quyết khám lại cho cháu Phạm Mạnh Vy.

Như vậy là tôi không còn cách nào xác nhận bệnh án điều trị của cháu Phạm Mạnh Vỵ nữa vì: Khi làm chế độ cho cháu Vy tôi đã nộp hết các giấy tờ gốc cho UBND phường Trần Quang Khải xác nhận, sau đó chuyển lên phòng TBXH TP Nam Định và Sở TBXH tỉnh Hà Nam Ninh.

Qua rất nhiều lần nộp đơn và hoàn thiện hồ sơ (tại cả Nam Định và Hà Nội) nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa được giải quyết chế độ một cách thỏa đáng”.

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, ngày 04/11/2019, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có Công văn số 246/2019/CV-ĐTHN chuyển đơn (Kèm theo hồ sơ) của ông Phạm Mạnh Hoài đến Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hòa nhập thông báo để ông Phạm Mạnh Hoài được biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...