Hà Nội: Nhiều công trình sai phạm, phá vỡ quy hoạch phố cổ tại phường Hàng Gai?

2019-05-15 01:11:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, (Hà Nội) có rất nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nghiên tồn tại, không có động thái xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước.
Thời gian qua, trên địa bàn phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra tình trạng hàng loạt công trình siêu khủng, sai phạm nghiêm trọng phá vỡ quy hoạch phố cổ, gây mất cảnh quan đô thị.

Theo quy định trong kiến trúc đô thị phố cổ, có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký Quyết định số 6398/QĐ ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.


Công trình số 7 Hàng Hòm, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Theo đó, trong tuyến phố cổ công trình xây dựng được cấp tối đa với lớp ngoài là 3 tầng, lớp trong là 4 tầng. Bên cạnh đó, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Riêng các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhà, chủ đầu tư của các công trình xây dựng,sửa chữa, cải tạo trong khu vực nếu vi phạm các quy định trong quy chế sẽ bị xử lý nghiêm. Cũng theo Quyết định số 6398/QĐ, các công trình trên mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, chỉ từ 1-3 tầng.

Tuy nhiên, trong quá trình ghi nhận thực tế, phóng viên chúng tôi nhận thấy tại công trình số 7 Hàng Hòm , thuộc phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang có sai phạm so với quy định trên.

Cụ thể, công trình đã được xây dựng kiên cố lên đến tầng thứ 5 vượt quá quy định cho phép. Liệu có hay không sự bao che của cán bộ UBND phường để chủ công trình ngang nhiên xây dựng sai phép như hiện nay?

Không những thế, chiều cao của công trình vượt trội hoàn toàn so với những công trình khác nằm trên cùng dãy phố. Nhằm mục đích tăng diện tích đáng kể và sự bề thế cho tòa nhà, phía chủ đầu tư còn vô tư xây vượt tầng.

Công trình “khủng” là vậy vẫn được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng mà không hề nhận thấy việc can thiệp, sự có mặt của cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trên.

Trong quá trình xây dựng, phía ngoài được che chắn kín đáo tuyệt nhiên không nhìn thấy về số tầng vi phạm, nhưng phần phía sau lưng hoàn toàn bị bỏ không. Sử dụng tời kéo vật liệu thô sơ, không an toàn khi đưa vật liệu xây dựng lên trên cao, điều này gây nguy hiểm cho người tham gia đi lại trong ngõ, những hộ dân sinh sống phía sau công trình xây dựng, bụi bẩn ô nhiễm rồi đến cả tính mạng của chính họ.


Công trình trên phố Hàng Quạt cũng có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng

Điều này không tránh khỏi những thắc mắc trong dư luận, có hay không việc cơ quan chức năng phường Hàng Gai “bao che” cho sai phạm? Chính quyền đã ở đâu, tại sao công trình sai phạm nghiêm trọng lại không bị xử lý? Công trình này của ai, ai chống lưng? Phải chăng có sự “tiếp tay” từ phía phường Hàng Gai.


Chi tiết công trình về mật độ, chiều cao công trình xây dựng tại một số tuyến phố ở Hà Nội

Có thể thấy, trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Hàng Gai còn bộc lộ nhiều bất cập. Việc các công trình sai phạm dù lỗi ít hay nhiều nhưng chỉ bị nhắc nhở mà không có biện pháp xử lý nào triệt để sẽ gây ra nhiều tiền lệ xấu, gây bức xúc trong dư luận. Để có câu trả lời thỏa đáng cho bạn đọc chúng tôi đã liên hệ với Bà  Nguyễn Ngọc Hà chủ tịch UBND phường Hàng Gai nhưng bà Hà luôn báo là mình bận họp.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.
Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.
Trường hợp cần thiết, các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thể bị tạm dừng điều hành cho đến khi xử lý xong vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...