Hà Nội: Trường quốc tế và các trường ở huyện ít tham gia bảo hiểm y tế

2018-04-15 10:46:57 0 Bình luận
Hà Nội là địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và hệ thống trường học ngoài công lập lớn nhất cả nước với hàng triệu học sinh, sinh viên theo học.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế chưa được như kỳ vọng. Điều này khiến cơ quan chức năng phải tìm giải pháp để tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới trên địa bàn Thủ đô.

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế chưa đều

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, trong năm 2017, thực hiện tốt Nghị Quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn năm 2012-2020, nên tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

Đối với lĩnh vực bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, toàn thành phố đạt 92% số học sinh, sinh viên tham gia. Riêng khối tiểu học và trung học cơ sở có xấp xỉ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

Để đạt được tỷ lệ trên, thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo thành phố coi trọng công tác phát triển bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện linh hoạt việc thu bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tham gia bảo hiểm y tế; đồng thời phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn thực hiện đầy đủ quyền lợi cho học sinh khi khám chữa bệnh.

Về việc này, ông Trình Quốc Công, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì (Hà Nội), cho biết đơn vị luôn linh hoạt trong thực hiện công tác đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu cho học sinh. Ngoài các bệnh viện tuyến 2 và tuyến 3, ngay cả bệnh viện tuyến 1 cũng được ưu tiên cho học sinh trên địa bàn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Nhờ việc linh hoạt mức đóng, cởi mở nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu nên Thanh Trì mặc dù là huyện ngoại thành nhưng có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm cao của thành phố.

Giao chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế cho các trường

Dù có tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế khá cao so với các địa phương khác trên toàn quốc, nhưng theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, tỷ lệ như hiện nay vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng của thành phố.

Thực tế ở Hà Nội hiện nay cho thấy tại các trường đại học hay trường ngoài công lập có vốn đầu tư nước ngoài, học sinh chỉ tham gia bảo hiểm y tế năm đầu tiên, những năm tiếp theo không tham gia hoặc tỷ lệ tham gia rất ít. Cụ thể, tại quận Long Biên, Trường phổ thông song ngữ liên cấp là trường học có vốn đầu tư nước ngoài. Các học sinh của trường phần lớn đều thuộc gia đình khá giả nhưng lại có tới 30% số em không tham gia bảo hiểm y tế.

Theo bà Trần Việt Trang, Phó Trưởng phòng Thu, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, hiện nay việc tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố chưa đồng đều. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế đạt cao thường tập trung ở các địa phương có kinh tế phát triển như Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Long Biên. Các địa phương có tỷ lệ tham gia bảo hiểm học sinh, sinh viên thấp tập trung ở các huyện có tốc độ phát triển kinh tế kém hơn như Ba Vì, Mỹ Đức, Quốc Oai...

Song theo bà Trần Việt Trang, có một nguyên nhân khác, đó là nhận thức của một số bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên về bảo hiểm y tế còn hạn chế; một số nhà trường, cơ sở giáo dục chưa quan tâm đúng mức đến công tác triển khai, tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đến phụ huynh học sinh.

Để khắc phục tình trạng trên, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội xác định, thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, cũng như vai trò và tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội.

Bảo hiểm xã hội thành phố cũng phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên; thực hiện giao chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế cho các trường, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để đánh giá chỉ tiêu thi đua hằng năm về thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...