Hà Nội đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

2018-12-27 09:56:53 0 Bình luận
Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả đồng thời đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho một bộ phận người dân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đặc biệt chú trọng công tác XKLĐ, trong đó tập trung vào các thị trường mang lại thu nhập cao cho người lao động như: Trung Đông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước Châu Phi.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội, để đẩy mạnh công tác XKLĐ, ngoài việc tăng cường tuyên truyền về văn bản chính sách trong lĩnh vực XKLĐ tới các cấp, các ngành và người dân, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tích cực, chủ động phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) thực hiện các chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài như: Chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc EPS, chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật bản, chương trình điều dưỡng sang Cộng hòa Liên bang Đức...

Sở cũng thường xuyên cập nhật các thông tin về các thị trường lao động, các chính sách pháp luật; chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Trung tâm dịch vụ việc làm, các quận, huyện, thị xã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở địa phương để thông tin đến kịp thời tới người lao động.


Công tác xuất khẩu lao động luôn được Thành phố Hà Nội chú trọng, đẩy mạnh góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân


Riêng trong năm 2018, Sở đã ban hành công văn đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ trên địa bàn nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung như: Thực hiện đúng các quy định về tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, ký hợp đồng và báo cáo định kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, Sở còn tổ chức nhiều cuộc tham vấn trực tiếp tại các xã, phường, cung cấp thông tin tuyên truyền, vận động gia đình có người đi XKLĐ hiểu các chính sách quy định đối với người lao động đã hoàn thành hợp đồng về nước để người dân biết vận động con em về nước đúng hạn. Đặc biệt, Sở đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động, giúp họ thuận lợi trong việc tìm kiếm thị trường có mức thu nhập cao.

Được sự chỉ đạo từ Thành phố, các quận, huyện, thị xã đã tích cực tuyên truyền vận động những lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ đối với lao động vi phạm hợp đồng; tăng cường quản lý Nhà nước về lao động- việc làm ở các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở; thường xuyên hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, XKLĐ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác XKLĐ trong thời gian tới, Sở Lao động- Thương binh và xã hội Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước mở các phiên giao dịch việc làm cho lao động từ Hàn Quốc trở về. Phiên giao dịch sẽ hội tụ các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động EPS, người lao động EPS về nước của Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Đây cũng chính là cách động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Sở cũng sẽ kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ. Đơn vị nào có dấu hiệu vi phạm những quy định đặt ra, sẽ xử lý nghiêm khắc để chấn chỉnh thị trường XKLĐ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...