Hà Nội muốn hợp tác với đối tác Pháp xây dựng Chính phủ điện tử

2018-11-04 12:38:58 0 Bình luận
Ngày 3/11, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã hội kiến Thủ tướng Pháp Édouard Philippe, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng từ ngày 2/11 đến ngày 4/11/2018.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Thủ tướng Cộng hòa Pháp Édouard Philippe. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)


Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã dành thời gian để gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo thành phố Hà Nội về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp.

Đặc biệt, thay mặt chính quyền và nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trân trọng cảm ơn ngài Thủ tướng, nhà nước và nhân dân Cộng hòa Pháp đã dành khoản viện trợ ODA không hoàn lại cho thành phố Hà Nội để nghiên cứu phát triển một số dự án bảo tồn văn hóa, xử lý môi trường cũng như dành cho Hà Nội khoản vay ODA ưu đãi để phát triển một số dự án lớn, trong đó có dự án đường sắt đô thị.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông báo với Thủ tướng Pháp và các thành viên trong đoàn về những kết quả hợp tác của Hà Nội với những thành phố, doanh nghiệp của Pháp.

Hiện Hà Nội có 102 nhà đầu tư của Pháp với số vốn lên tới gần 300 triệu euro. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hà Nội với các doanh nghiệp của Pháp đạt khoảng 250 triệu euro.

Hà Nội đã ký kết nghĩa với vùng Ile-de-France và thành phố Toulouse của Pháp, từ đó có nhiều hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch và đào tạo nguồn nhân lực y tế. Mối quan hệ giữa Hà Nội với hai địa phương của Pháp là hình mẫu trong quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh, thành phố của các nước khác.

Hà Nội có rất nhiều hợp tác trong lĩnh vực y tế với thành phố Paris, hợp tác với Cơ quan Phát triển Pháp về vấn đề bảo tồn di sản văn hóa, phố cổ, dự án quan trắc, xử lý rác thải, chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Hà Nội cũng ký kết với Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Pháp về việc học sinh của Hà Nội được tham gia học tập tại trường Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin, đề nghị Chính phủ Pháp cho vay tiếp những nguồn vốn ODA ưu đãi để phát triển hạ tầng giao thông, cũng như được tiếp tục hợp tác toàn diện với vùng Ile-de-France và thành phố Toulouse của Pháp.

Đặc biệt, Hà Nội mong muốn hợp tác với các đối tác Pháp nhằm số hóa cơ sở dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng thành phố thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào các chương trình phát triển của thành phố. Pháp là quốc gia có kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa, một lĩnh vực mà Hà Nội rất quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác.

Bày tỏ niềm vui, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cho biết đây là lần đầu tiên tới Hà Nội và ông vô cùng ngạc nhiên bởi có cảm giác như đang ở một thành phố nào đó trên đất nước Pháp. Thủ tướng Pháp cũng chia sẻ sự ngưỡng mộ đối với nỗ lực của Hà Nội nhằm gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hóa của Hà Nội. Chất lượng sống của Hà Nội tốt, là điều kiện thu hút các dự án tới đây.

Thủ tướng Pháp khẳng định thách thức để phát triển một đô thị quan trọng như Hà Nội là rất lớn, do lượng lớn người dân nên cần giao thông thông minh, giao thương thông minh... để giữ được chất lượng sống tốt. Ở Pháp có nhiều doanh nghiệp giỏi về quản lý đô thị nên hoàn toàn có thể hợp tác về vấn đề này.

Thủ tướng Pháp bày tỏ tin tưởng thành phố Hà Nội sẽ là nơi hội tụ những dự án lớn giữa Pháp và Việt Nam nhằm đẩy mạnh quan hệ hai nước. Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cho rằng cần minh họa mối quan hệ tốt đẹp giữa Hà Nội với các thành phố và doanh nghiệp của Pháp bằng những dự án cụ thể. Hà Nội và các đối tác phải có các dự án hoài bão và tham vọng hơn nữa. Mà muốn được như vậy, Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước phải tăng cường trao đổi hiểu biết lẫn nhau.

Trên cương vị của mình, Thủ tướng Pháp cam kết hỗ trợ hết mình cho các dự án và hợp tác sâu rộng sắp tới giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp.


Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đón Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)


Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Pháp và đoàn đã đi dạo trên phố đi bộ Hoàn Kiếm, đến thăm Văn miếu Quốc Tử giám. Trước khi hội đàm với Thủ tướng Pháp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tọa đàm với 30 doanh nghiệp Pháp về các lĩnh vực các bên cùng quan tâm.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cùng đoàn công tác đã đến thăm tỉnh Điện Biên. Tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Édouard Philippe đã đến thăm Đồi A1 và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ A.

Sáng 3/11, Thủ tướng Édouard Philippe đã dự lễ khánh thành cơ sở mới của Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin tại Hà Nội. Tại đây, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cùng Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cắt băng khai trương cơ sở mới của ngôi trường Trung học Pháp đẹp nhất tại khu vực châu Á.

Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin được khởi công năm 2016 tại quận Long Biên và hoàn tất vào nửa đầu năm 2018. Trường nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Cơ quan Giáo dục Pháp tại nước ngoài. Chương trình học tập tại trường đều theo chương trình giáo dục của Pháp. Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin là một dự án thể hiện mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam và Pháp./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...