Hà Nội sẽ còn nhà sập nếu không điều chỉnh cách quản lý

2016-08-15 14:46:41 0 Bình luận
Sự cố sập nhà nghiêm trọng tại 43 phố Cửa Bắc khiến TP Hà Nội cần phải có những quy chế cụ thể trong việc sửa chữa cải tạo nhà cửa trong thời gian tới.
Sự cố sập nhà nghiêm trọng xảy ra tại ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc, Ba Đình, TP Hà Nội vào rạng sáng 4/8 một lần nữa cho thấy những bất cập trong việc quản lý, cấp phép và giám sát công trình xây dựng thời gian qua tại các tuyến phố cổ ở Hà Nội - nơi có rất nhiều ngôi nhà với tuổi đời lên tới vài chục thậm chí hàng trăm năm.


Nhiều ngôi nhà trong phố cổ Hà Nội có tuổi đời lên đến hàng trăm năm.

Xung quanh câu chuyện này, phóng viên VOV có cuộc trao đổi với KTS Doãn Minh Khôi (ảnh nhỏ) - Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị.

PV: Thưa ông, qua sự việc trên nhiều người dân sống ở các khu phố cổ Hà Nội cảm thấy rất lo lắng. Ông đánh giá thế nào về thực trạng của những căn nhà cũ trong các khu phố ở nội thành Hà Nội?

KTS Doãn Minh Khôi: Hiện giờ ở Hà Nội có tình trạng một số nhà xây dựng mới bên cạnh những nhà cũ có tuổi đời lâu rồi. Những ngôi nhà này được xây dựng ở những thời kỳ trước đây nên móng không được tốt. Thế nên, khi xây dựng những ngôi nhà mới hoặc cải tạo sẽ làm ảnh hưởng đến các ngôi nhà cũ. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có một số nhà nghiêng, đổ, nứt, tệ hại hơn là đổ sập như trường hợp vừa qua ở Cửa Bắc. Đấy là vấn đề ở những đô thị cũ thường gặp phải khi xây dựng mới do không tuân thủ nguyên tắc và kỹ thuật.

PV: Ở nước ngoài, cơ quan quản lý đều có dữ liệu về lai lịch, thiết kế của từng ngôi nhà, tuyến phố. Còn ở ta, nhà đổ sập rồi mới đi tìm hiểu. Vì sao có tình trạng ngược đời này, thưa ông?

KTS Doãn Minh Khôi: Đúng là ở nước ngoài có nhiều tòa nhà có lý lịch. Nhưng đó cũng chỉ là những ngôi nhà có giá trị lịch sử, văn hóa mới có hồ sơ được lưu giữ. Còn ở ta thường là nhà người dân, được xây dựng nhiều khi rất tùy tiện. Những ngôi nhà bị sập có 2 trường hợp: Thứ nhất là do người dân xây không có nguyên tắc nào cả, không có hồ sơ lưu; Thứ hai là mặc dù có hồ sơ đầy đủ, nhưng trong quá trình sử dụng thì có quá nhiều hộ cùng ở dẫn tới quá tải nên xảy ra sụp đổ.

PV: Vậy còn những ngôi nhà cổ mà người dân đang sinh sống liệu có nằm trong hồ sơ lưu nào không, thưa ông?

KTS Doãn Minh Khôi: Hiện nay, có những ngôi nhà có giá trị và xếp loại thì được khảo sát và có hồ sơ. Còn về cơ bản chúng ta chưa có sự xem xét hay có đầu tư về việc lưu trữ những tòa nhà này. Hiện Viện có làm một khảo sát điều tra về một số biệt thự thời Pháp cho thành phố và có những đánh giá, rà soát, phân loại, xếp hạng. Nhưng cũng không phải tất cả đều có hồ sơ vì nếu làm đầy đủ thì rất tốn kém về kinh phí. Ngoài ra, để làm được việc đó phải có sự hợp tác từ phía đơn vị sử dụng, nên không phải đơn giản để có được bộ hồ sơ đầy đủ.

PV: Thưa ông, làm thế nào để giải quyết bài toán nhu cầu cuộc sống của người dân khi ở Hà Nội, cụ thể là trong các khu phố cổ có rất nhiều công trình hàng trăm tuổi như thế?

KTS Doãn Minh Khôi: Chúng ta không thể ở mãi trong những ngôi nhà sập sệ và người dân cũng có cách để cải thiện cuộc sống của mình. Tôi nghĩ đó là điều đương nhiên. Tuy nhiên khi xây dựng mới cần phải bài bản. Bài bản ở đây là người dân phải làm đúng bản thiết kế và bộ phận quản lý cần có giám sát chặt chẽ. Giám sát rất quan trọng, không thể làm tranh thủ mà không giám sát. Vì thế cần phải có những quy chế cụ thể trong việc sửa chữa cải tạo nhà cửa trong thời gian tới.

PV: Khi cấp phép xây dựng đối với những công trình liền kề trong các khu phố cũ bắt buộc phải có đánh giá tác động môi trường của nhà đó xem có ảnh hưởng đến nhà bên cạnh không. Phải kiểm tra biện pháp thi công nữa. Nhưng dường như quy trình này đang bị lờ đi. Ông nghĩ sao?

KTS Doãn Minh Khôi: Thực ra đã có quy định đến cấp độ nào thì phải có phép của Bộ Xây dựng, cấp độ nào phải có phép của quận. Nhưng thực tế người dân không phải ai cũng tuân thủ quy định, nhiều khi họ cố tình làm sai lệch hồ sơ cấp phép. Thiết kế thì đúng còn thi công lại sai. Đơn vị quản lý thì làm khá bài bản nhưng việc giám sát chưa tốt. Đó là những nguyên nhân chính. Theo tôi, quá trình cấp phép ít khi sai, thường khi thực hiện mới sai.

PV: Mặc dù đã có 3 ngôi nhà cũ bị sập, nhưng nhiều người dân sống trong các khu phố cổ lo sợ rằng vụ sập nhà ở Cửa Bắc vừa qua chưa phải là trường hợp cuối cùng. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

KTS Doãn Minh Khôi: Tôi cũng có chung lo lắng như thế. Nhân đây tôi cũng đưa ra 3 trường hợp mà tôi biết: Ở phố Hàng Phèn có một ngôi nhà trước đây xây dựng áp vào một nhà khác. Sau vài năm họ tự ý xây từ 1 tầng lên 2-3 tầng, năm nữa thì lên 4 tầng. Vì vậy, nếu nhà sau xây dựng là nhà này sập ngay. Trường hợp thứ hai là ngôi nhà chỉ xây dựng cho 1 hộ ở nhưng giờ có đến 9 hộ ở, rồi họ tự ý cơi nới, sửa chữa theo ý muốn nên việc nó bị sập là chuyện có thể xảy ra. Trường hợp thứ 3 là nhà cũ đã yếu rồi, giờ nhà mới xây dựng móng sâu hơn, xây cao hơn nếu không biết xử lý sẽ gây sập nhà cũ.

Tôi cho rằng, nếu đội ngũ quản lý không nắm bắt được nghiệp vụ thì chắc chắn sẽ còn những ngôi nhà bị sập như vừa qua.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...