Hà Nội tốn 700 tỷ cắt cỏ: Cần kiểm tra lại và công khai trước nhân dân!

2016-08-17 09:11:33 0 Bình luận
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, Hà Nội cần kiểm tra và công bố con số chi phí chính xác cho nhân dân biết. Việc trồng cây thì phải cắt xén cho gọn gàng đẹp đẽ là đương nhiên nhưng cần tổ chức việc cắt xén ấy như thế nào cho hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm.
 

Sáng 15/8, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết TP đã quyết định dừng toàn bộ việc cắt tỉa cây hoa cảnh và cỏ tại các vườn hoa, chỉ để lại một số trung tâm như xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Việc dừng cắt tỉa này mỗi năm tiết kiệm được 700 tỷ, vì từ đầu năm đến nay công ty công viên cây xanh và một số các công ty trồng miệt mài vẫn chưa hết 40 tỷ đồng.

“Trồng cây tồn tại được hàng trăm năm, trong khi cắt cỏ rất lãng phí. Các nước người ta không làm thế, người ta trồng cây tự nhiên tạo cành chứ không cắt quá tốn kém như mình. TP đã nhận thức được việc này nên yêu cầu toàn bộ các quận dừng việc cắt cỏ từ 1/7.

Nói ra mọi người sẽ giật mình, có 24km đường Đại lộ Thăng Long nhưng một năm chi phí cắt cỏ lên tới 53 tỷ. Tôi đi khảo sát trực tiếp thấy chỉ cắt 3 thứ: cắt cỏ, một ít trúc anh đào, hoa dâm bụt. Một năm 53 tỷ là không thể chấp nhận được. Chúng tôi yêu cầu dừng toàn bộ” – ông Nguyễn Đức Chung nói.

Trao đổi với phóng viên Infonet về vấn đề trên, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cho biết: “Con số đó là quá lớn, tôi tin ai nghe cũng giật mình. Bởi vậy, việc cần làm lúc này là Hà Nội nên kiểm tra lại con số đó một cách chính xác rồi công bố công khai cho nhân dân biết!”.

Theo ông Nguyễn Anh Trí thì có 2 vấn đề cần lưu ý xung quanh câu chuyện này. Thứ nhất, việc trồng cây và cắt xén cho gọn gàng, đẹp đẽ là đương nhiên. “Trồng cây ở thành phố là phải chăm sóc, tưới tắm, cắt xén. Tôi tin ai cũng thấy đấy là cần thiết!” – ông Trí nói.

Vấn đề thứ hai, đó là việc tổ chức cắt xén như thế nào cho hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm. Đây chính là vấn đề rất đáng phải xem xét. 

Theo đó, hợp lý là phải trả lời các câu hỏi: Nơi nào? Tuyến phố nào? Loại cây nào? Lứa tuổi nào? Thời điểm nào? Mùa nào thì phải cắt xén? Có cần trồng cỏ không? Trồng loại gì để ít phải tưới tắm, cắt xén?... 

Hiệu quả là phải trả lời các câu hỏi: Vì sao phải cắt xén cây đó? Tuyến phố đó? Thời gian đó? Dịp đó? Để làm đẹp, để chuẩn bị đón khách, để chuẩn bị cho Tết, lễ?... 

Tiết kiệm là trả lời câu hỏi: Ai làm? Công ty, đơn vị nào? Đấu thầu lựa chọn đơn vị làm nghiêm túc? Tổ chức kiểm tra giám sát thật tốt?... 

Sau khi chỉ ra các vấn đề ông Nguyễn Anh Trí khẳng định: “Tôi tin ý của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung nói cần được hiểu như vậy!”.

Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nơi thường tổ chức những sự kiện lớn, quan trọng của đất nước nên theo ông Trí thì Thành phố rất cần phải có nhiều hoa, phải có nhiều cây đẹp. Việc tổ chức tốt việc trồng, chăm sóc, làm đẹp cây cối là rất cần thiết. Đây chắc chắn cũng là việc tốt kém, công phu và bền bỉ mới làm được. Lãnh đạo thành phố cần quan tâm, nhân dân phải có ý thức về điều này.

“Việc giao cho ai làm để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Tất nhiên, mô hình chung về quản lý là do một đơn vị chức năng của thành phố, còn để thực hiện (như trồng, chăm bón, tưới tắm, cắt xén…) thì nên đấu thầu lựa chọn những đơn vị, công ty có thể là nhà nước hoặc tư nhân đều được. Cần tổ chức giám sát thật tốt, nghiêm túc. Khi phát hiện ra sai trái thì phải phạt hợp đồng thật nghiêm khắc. Tôi tin nếu làm tốt thì các kết quả sẽ tốt, vì đây không phải là việc quá khó”- ông Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...