Hạ tầng Bệnh viện Nhi Trung ương xuống cấp, vì đâu?

2016-06-12 21:45:18 0 Bình luận
Sự kiện trần nhà sập, vữa rơi trúng mẹ con bệnh nhi tại khu phòng khám Bệnh viện Nhi Trung ương (Đống Đa – Hà Nội) ngày 07/6 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp nghiêm trọng về hạ tầng tại đây. Việc một số hàng quán, rác thải tràn làn vỉa hè, lòng đường, bủa vây lối ra vào bệnh viện cũng gây ảnh hưởng lớn đến công tác khám, chữa bệnh của các y, bác sĩ và hàng triệu trẻ em.

Công trình nhà 8 tầng khu hành chính của bệnh viên đang xuống cấp nghiêm trọng.Chú thích ảnh
 
Được khởi công từ những năm 1970, sau nhiều năm đi vào sử dụng, đến nay, các hạng mục của Bệnh viện Nhi Trung ương đã xuống cấp và bị hư hỏng nặng. Phía công trình nhà thấp tầng của bệnh viện, nhiều hạng mục không còn đảm bảo độ an toàn, bởi hiện tượng lún,võng…xuất hiện ngày một nhiều. Sự cố sập trần bệnh viện hôm 07/6 khiến hai mẹ con bệnh nhi hoảng loạn mới đây là sự minh chứng cho việc xuống cấp nghiêm trọng của bệnh viện này.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Trung ương có hiện tượng bị rơi vữa, sập trần nhà. Để giải quyết thực trạng này, ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đã khẩn trương yêu cầu các đơn vị thi công xử lý, duy tu phần trần để giải quyết sự cố, chống xuống cấp. Tuy nhiên, do bệnh viện cũ, được xây dựng từ lâu cộng thêm nền đất yếu, công nghệ xử lý nền móng trước đây lạc hậu, nên hiện tại, công trình nhà thấp tầng của bệnh viện đang xuống cấp nghiêm trọng, gây lún và có nơi võng xuống thấp hơn so với cốt nền.
 
Vấn đề thứ nữa là việc quá tải khiến cơ sở hạ tầng không thể đáp ứng đủ nhu khám, chữa bệnh của nhiều bệnh nhi. Trao đổi về thực trạng quá tải bệnh viện, ông Trịnh Ngọc Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Tình trạng quá tải tại bệnh viện vẫn chưa được giải quyết triệt để, cao điểm mỗi ngày bệnh viện đón tiếp trên 3.000 lượt bệnh nhân đến thăm khám. Nhiều bệnh nhân vượt tuyến, trong khi, đối với những loại bệnh này kỹ thuật ở tuyến dưới hoàn toàn có thể can thiệp, xử lý, nhưng nguyên tắc của ngành y, khi bệnh nhân đến các cơ sở y tế, bắt buộc phải tiến hành thăm khám, nếu nặng thì phải giữ lại điều trị, còn nhẹ sẽ được chuyển xuống tuyến dưới…”.
 
Ông Trịnh Ngọc Hải cũng cho biết, bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp giải quyết tình trạng bệnh nhân nằm ghép khi trẻ vào điều trị nội trú như giải pháp tổng thể, từ đào tạo cán bộ đến tuyên truyền giáo dục, phối hợp chặt chẽ giữa các tuyến. Đối với các loại bệnh đã lên phác đồ, chữa tạm ổn định thì được chuyển xuống tuyến dưới tiếp tục điều trị. Còn một số trường hợp nhẹ có thể điều trị ngoại trú những vẫn đảm bảo sức khỏe trẻ em được chăm sóc tốt nhất…
 
Tuy nhiên, không dừng lại ở việc xuống cấp về cơ sở hạ tầng hay quá tải bệnh viện, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, căng lều bạt tạm bợ tại lối vào Bệnh viện cũng đang khiến cho vấn đề an ninh, vi phạm hành lang an toàn giao thông trở nên nhức nhối. Chỉ trong một đoạn đường ngắn, dài khoảng hơn 100m, hai bên đường tập trung khá nhiều các quán bán nước trà tự phát; xe ôm, xe taxi dừng đỗ ngổn ngang giữa đường, bất chấp dòng xe qua lại đông đúc tạo ra khung cảnh hết sức bát nháo và hỗn độn, gây mất an ninh và trật tự trên địa bàn.
 
Cùng với đó là việc các quán, hàng quán như trà đá, giải khát… trưng dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh hoặc trông giữ xe máy đã đẩy người đi bộ xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông.
 
Theo quan sát của chúng tôi, ngay từ đầu ngõ 879 La Thành là nơi tập kết rác thải dân sinh phá vỡ cảnh quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường nặng nề khi mùi xú uế bốc lên gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sức khỏe của cư dân cũng như sức khỏe bệnh nhân đang điều trị.
 
Trao đổi về vấn đề này, bà Đoàn Thị Hồng Thanh - Phó Chủ tịch phường Láng Thượng cho biết, Phường đã nắm được tình hình báo chí phản ánh và sẽ phối hợp với lực lượng công an xử lý kiên quyết, dứt điểm những trường hợp cố tình vi phạm việc chiếm dụng lòng lề đường, hè phố… để lập lại an ninh - trật tự văn minh đô thị trên địa bàn.
 
Được biết, ngày 30/6 tới đây, dự án nâng cấp, mở rộng và cải tạo Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ khối nhà 15 tầng nổi và 1 tầng hầm với 700 quy mô giường bệnh, kết hợp với cải tạo, nâng cấp các hạng mục còn lại, đáp ứng quy mô 900 giường bệnh nội trú.
 
Việc đưa dự án này vào sử dụng chắc chắn sẽ khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an ninh trật tự, vi phạm hành lang an toàn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng khám, chữa bệnh của hàng triệu trẻ em. Đòi hỏi, cần thiết phải có cách làm hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ từ phía chính quyền, ban lãnh đạo bệnh viện, nếu không, nguy cơ xuống cấp của hạ tầng Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục là câu chuyện nhức nhối, khó có hồi kết như nó đã diễn ra từ vài chục năm nay.
 

Các công nhân đang róc toàn bộ phần trần bị rơi vữa tại khu khám bệnh (Ảnh chụp ngày 07/6).
 

Sự cố rơi vữa đã được sửa chữa mới bằng trần thạch cao.
 

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán tại ngõ 879 La Thành.

Xe taxi dừng đỗ ngay giữa lòng đường để đón trả khách.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...