Hà Tĩnh: Liên tiếp bệnh nhân nhập viện do vi khuẩn whitmore cực kỳ nguy hiểm

2016-10-17 15:55:13 0 Bình luận
Thời gian qua tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Tĩnh liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị bệnh whitmore vào cấp cứu. Đa phần là nông dân chủ yếu ở khu vực huyện Cẩm Khê, Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh: Liên tiếp bệnh nhân nhập viện do vi khuẩn whitmore cực kỳ nguy hiểm
Bệnh nhân bị bệnh whitmore điều trị ở bệnh viện Bạch Mai

Trường hợp Em Bùi Đức S. (6 tuổi, ở Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) bị nổi 2 mụn nhỏ bên mang tai nên được người nhà đưa đến bác sỹ tư điều trị. Tuy nhiên, sau 2 tuần điều trị vẫn không khỏi nên em được đưa vào điều trị tại Khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện đa khoa tỉnh.

Sau hơn 1 tuần điều trị, em vẫn sốt, tuyến mang tai sưng to, nóng, đỏ, đau có mủ, buộc phải chuyển xuống Khoa Truyền nhiễm. Các bác sĩ lấy mủ, máu, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn tìm nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm, em bị mắc bệnh do vi khuẩn Whitmore.

Bác sĩ Trịnh Thúy Vinh – Trưởng khoa Nhiễm khuẩn, phụ trách labo vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết trong số từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2016 có 31 bệnh nhân phân lập được Whitmore. Trong số đó có 11 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Vinh cho biết bệnh Whitmore hay còn gọi là Melioidosis gặp ở mọi lứa tuổi, đa số độ tuổi 40-60. Tỷ lệ bệnh nhân nam nhiều hơn nữ. Hầu hết các ca bệnh thường gặp trong tháng 9-10 (mùa mưa).

Người có nguy cơ nhiễm bệnh là những người có bệnh nền tiểu đường, bệnh phổi, thận mạn tính hoặc bệnh thiếu máu và là những người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước.

Biểu hiện lâm sàng phổ biến của bệnh là nhiễm khuẩn huyết, tử vong cao số bệnh nhân ra viện điều trị theo phác đồ vẫn còn ít, nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh dai dẳng. Số ca bệnh Whitmore đa số ở Cẩm Xuyên - là nơi nhiều sông hồ, người dân chủ yếu là nghề nông.

Người nhiễm vi khuẩn có thể ở dạng không biểu hiện bất kỳ một triệu chứng lâm sàng nào nhưng kháng thể vẫn được tạo ra để chống lại với bệnh. Whitemore có triệu chứng lâm sàng đa dạng, do vậy việc chẩn đoán được bệnh thường bị muộn, một phần là do triệu chứng lâm sàng không điển hình.

Vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể qua da bị trầy xước tiếp xúc trực tiếp với nước hay đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải bụi đất, bùn, nước có chứa loại vi khuẩn này gây nhiễm trùng tại chỗ hoặc toàn thân. Thể cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài ngày.

Khi vi khuẩn B.pseudomallei khi thâm nhập cơ thể người, chúng có thể gây bệnh ngay hoặc “nằm yên” đến vài chục năm, chờ khi thuận lợi vi khuẩn phát triển và gây bệnh, do đó bệnh thường gặp ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân đái tháo đường, suy thận...

TS Trịnh Thành Trung - Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng nhóm nghiên cứu bệnh Melioidosis cho rằng, ở Việt Nam, khu vực Hà Tĩnh và Nghệ An có lượng bệnh nhân Melioidosis nhiều nhất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...