Hai học sinh mê sáng chế máy làm xoài

2017-05-02 13:36:53 0 Bình luận
Chiếc máy làm bánh xoài bằng hệ thống tự động vừa được hai học sinh tại Trường THPT Ngô Gia Tự (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) nghiên cứu thành công có năng suất làm việc gấp trên 4 lần so với người lao động khiến nhiều người đều trầm trồ khen ngợi.

Tăng năng suất

Chiếc máy làm bánh xoài bằng hệ thống tự động này vừa đạt được giải nhì, tại kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học vừa diễn ra ở TP. Vũng Tàu được hai học sinh là Nguyễn Phú Khánh Duy và Trương Vũ Đình Khoa mày mò sáng tạo thành công. Duy và Khoa cho biết, ý tưởng thiết kế máy làm bánh xoài được xuất phát khi quan sát thấy những người thân trong gia đình làm bánh bằng phương pháp thủ công nên tốn khá nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó, hiệu quả kinh tế và vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, chính vì lý do đó mà hai học sinh nảy sinh ý tưởng tìm tòi nghiên cứu chiếc máy làm bánh xoài “Made in Viet Nam”.

Chiếc máy sau khi hoàn thành đã áp dụng vào thực tế rất hiệu quả, năng suất làm việc gấp từ 4- 6 lần so với người nông dân làm trước đây. Máy hoạt theo quy trình khép kín, cứ 30 phút/đợt (tương đương với trên 40 bánh xoài), mỗi ngày chạy khoảng 16 đợt, ước tính khoảng 64 kg xoài. Điểm nổi bật, máy có hệ thống sấy khô, nấu, đánh tách hạt xoài, cơm xoài, có hệ thống chứa và tráng bánh xoài. Chiều dài thu gọn khoảng 1,2m, khi kéo ra hoạt động có chiều dài từ 1,5 – 2m, một người có thể điều khiển được dễ dàng.
Tận dụng thiết bị cũ để làm máy

Để có tiền phục vụ cho nghiên cứu làm máy bánh xoài, những ngày đầu Duy và Khoa phải tích góp từ tiền ăn sáng của bố mẹ cho, mỗi ngày góp từ 10.000 – 20.000 đồng. Dành dụm được những đồng tiền ít ỏi, nhiều ngày liền cũng có được một khoảng kha khá – Duy và Khoa cho biết thêm.


Duy và Khoa tận dụng vật liệu cũ sáng chế máy làm xoài


Đầu năm 2016, hai học sinh này đã bắt đầu tận dụng những vật liệu cũ vứt đi của gia đình và mua thêm một số thiết bị trên thị trường để phục vụ cho sáng chế. Để hoàn thành chiếc máy làm bánh xoài bằng hệ thống tự động, “Tụi em thất bại hàng trăm lần, nhiều đến mức không tính nổi” – Trương Vũ Đình Khoa nói.

Nhưng với tính kiên trì học tập, vận dụng kiến thức trên nhà trường, mày mò trên mạng Internet và sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hai học sinh đã làm thành công chiếc máy làm bánh xoài, nhiều học sinh trong trường phải nể phục tài năng của Duy và Khoa. Nguyên lý vận hành, bước đầu xoài gọt vỏ, sau đó đưa qua hệ thống tách cơm và hạt. Cơm xoài được đánh ra nhuần nhuyễn chảy qua hệ thống nấu. Ở giai đoạn này, người đứng máy trộn thêm các phụ gia cho bánh xoài có hương vị ngon hơn. Thời gian nấu kéo dài khoảng 15 phút, ở nhiệt độ trên 52 độ C. Kết thúc giai đoạn nấu sẽ chuyển sang tráng và được sấy khô bằng hệ thống halogen, quạt tản nhiệt. Hiện tại, đã có một số doanh nghiệp liên hệ đặt hỏi mua máy với giá gần 30 triệu đồng.

Nói về ước mơ sau này của Duy và Khoa, cả hai em đều quyết tâm sẽ học ngành cơ khí để nghiên cứu những máy móc mới có chất lượng giúp cho người nông dân giảm công lao động và tăng hiệu quả kinh tế.

Cô Nguyễn Thị Thanh Lý – Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự cho biết, hàng năm trường luôn phát động tìm kiếm ý tưởng trên tất cả các lĩnh vực vật lý, thiên văn, kỹ thuật, các lĩnh vực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp…Theo cô Lý, cả hai tác giả đều rất chăm học, chịu khó nghiên cứu các sản phẩm máy móc nông nghiệp. Chiếc máy làm bánh xoài áp dụng vào thực tế rất phù hợp với người dân làm xoài của địa phương, đây sẽ giúp cho người dân nâng cao năng suất làm bánh xoài.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...