Hai học trò vùng cao Nghệ An giành giải Nhất sáng tạo KHKT khi cải tiến xe lăn

2019-01-09 15:34:56 0 Bình luận
Dù không có điều kiện tốt nhất để nghiên cứu nhưng với niềm đam mê và sự cần cù, 2 học sinh vùng cao dưới sự hướng dẫn của thầy giáo đã cho ra đời chiếc xe lăn cải tiến phục hồi chức năng rất hữu ích. Sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Nghệ An và được chọn dự thi cấp quốc gia.

Sự gặp gỡ về ý tưởng

Dự án “Cải tiến xe lăn bổ trợ dụng cụ phục hồi chức năng” của nhóm tác giả Trương Văn An, Phan Quỳnh Trang - học sinh lớp 8 Trường THCS Trà Lân (Con Cuông) là 1 trong 9 dự án đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Nghệ An.

Vinh dự hơn, dự án còn được lựa chọn dự cấp quốc gia vào tháng 3/2019, vì được đánh giá rất cao về tính ứng dụng.


Hai em Trương Văn An và Phan Quỳnh Trang thuyết minh dự án tại cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bá Hậu


Sản phẩm được ấp ủ từ những ý tưởng sơ khai lúc hai em An và Trang đến thăm thầy Phan Sĩ Việt. Tại đây, hai em gặp mẹ của thầy Việt, bà bị tai biến khoảng 15 năm trước, phải di chuyển bằng xe lăn. Lúc ấy, bà ra hiệu mỏi lưng, thầy Việt đang bận nên nhờ An lấy gối lót tựa lưng giúp bà.

Làm xong việc, An chợt hỏi: “Xe lăn này sao họ không thiết kế tựa lưng thầy nhỉ”? Cả thầy Việt, An và Trang cùng nhìn vào chiếc xe lăn, ý tưởng sẽ cải tiến chiếc xe lăn để giúp cho mẹ của thầy ngồi được thoải mái hơn xuất hiện từ đó.

Trương Văn An có bố và mẹ đều là giáo viên THCS, bố của An đã qua đời năm em 8 tuổi, em trai An mới 8 tháng tuổi, một mình mẹ phải chăm lo mọi việc. Dù hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn nhưng An vẫn cố gắng vươn lên trong học tập, trở thành học sinh giỏi môn Vật lý.


Mẹ của thầy Phan Sĩ Việt bị tai biến mạch máu não là người đầu tiên ngồi thử nghiệm chiếc xe lăn cải tiến. Ảnh: Công Khang


Còn Phan Quỳnh Trang là nữ sinh có năng khiếu môn tiếng Anh. Trang luôn ấp ủ mơ ước sáng tạo ra một sản phẩm bổ trợ học tiếng Anh cho người khuyết tật.

Thầy giáo Phan Sĩ Việt là giáo viên giảng dạy Toán – Lý khá lâu năm tại Trường THCS Trà Lân, nhiều năm liền thầy tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao. Mẹ của thầy bị tai biến cách đây 15 năm, khoảng 10 năm nay, sau cơn tai biến lần thứ hai không còn khả năng đi lại, phải di chuyển bằng xe lăn.

Suốt một thời gian dài chăm sóc mẹ, thầy Việt và những người thân hiểu hết những vất vả của những gia đình có người thân bị tai biến mạch máu não, bán thân bất toại. Từ đó, khi nghe An đặt ra câu hỏi và khi Trang chia sẻ niềm mơ ước đang ấp ủ, dự án “Cải tiến xe lăn bổ trợ dụng cụ phục hồi chức năng” đã hình thành.

Bệnh nhân là người thẩm định trước tiên

Từ khoảng 8 tháng trước, vào mỗi buổi chiều, người dân trong vùng thường thấy 3 thầy trò ngồi bên chiếc xe lăn, hết tháo ra lại lắp vào, công việc này cứ lặp đi lặp lại. Rồi đến bãi thu mua phế liệu tìm những bộ phận, chi tiết từ phế thải phù hợp để cải tiến chiếc xe lăn. Mỗi khi xong việc dạy - học trên lớp, thầy - trò lại gặp nhau trao đổi, vấn đề nào trò chưa hiểu lại hỏi thầy và cùng nhau thảo luận những ý tưởng mới.


Nhóm tác giả dự án “Cải tiến xe lăn bổ trợ dụng cụ phục hồi chức năng” và các thầy, cô giáo chụp ảnh lưu niệm sau cuộc thi cấp tỉnh. Ảnh: Bá Hậu


Đầu tiên chỉ là ý tưởng cải tiến tựa lưng trên chiếc xe lăn cho người bệnh. Qua thử nghiệm, các ý tưởng mới tiếp tục xuất hiện, từ đó nhiều chức năng bổ trợ, phục hồi khác được hình thành. Để ý tưởng được thực nghiệm bằng thực tiễn, thầy Việt nhờ mẹ của mình ngồi lên xe lăn và đánh giá hiệu quả của từng bộ phận được cải tiến.

Lần đầu ngồi lên xe lăn cải tiến, mẹ của thầy Việt khẽ lắc đầu, tay chỉ vào bàn đạp ra hiệu bàn đạp phải với xa, nên chân hay bị tuột. Rồi bà chỉ vào cái tựa lưng ra hiệu tấm ván gỗ rộng quá nên gây đau, nghĩa là chưa tạo nên hiệu quả như mong muốn của ba thầy trò.

Không nản lòng, dưới sự hướng dẫn của thầy Việt, hai học trò tiếp tục với công việc nghiên cứu, cải tiến xe lăn bằng cách thay đổi bàn đạp chân có khớp kéo dài - ngắn để phù hợp với chiều cao của mỗi bệnh nhân. Đồng thời, gắn một đôi dép cao su có quai vào bàn đạp để cố định bàn chân và giúp người bệnh đỡ đau khi tập luyện hay di chuyển.

Tấm tựa lưng nguyên khối cũng được thay thế bằng nhiều thanh gỗ nhỏ gắn vào nhau, vừa có tác dụng mát-xa lưng cho người bệnh, lại ít gây đau khi di chuyển.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chúc mừng nhóm tác giả dự án “Cải tiến xe lăn bổ trợ dụng cụ phục hồi chức năng”. Ảnh: Công Khang


Lần này, mẹ thầy Việt lại ngồi vào xe lăn để thẩm định, thầy trò lại hồi hộp chờ đợi. Ngồi lên một lúc, bà chợt nở nụ cười, đôi mắt rạng ngời niềm vui. Điều ấy nói lên rằng sản phẩm đã hoàn thiện và được bệnh nhân thẩm định.

Tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh bậc THCS huyện Con Cuông năm học 2018 – 2019 sản phẩm của Trương Văn An và Phan Quỳnh Trang đạt giải Nhất. Tiếp đến là giải Nhất cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và được lựa chọn dự thi cấp quốc gia.

Dự án được Ban giám khảo đánh giá là mang tính nhân văn cao, góp phần chia sẻ khó khăn đối với bệnh nhân bị di chứng tai biến mạch máu não, tai nạn, rủi ro. Đồng thời, có tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn, giá thành rẻ và chi phí thấp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...