Hải Phòng: Bảo tàng Quang Minh - Nơi bảo tồn và lưu giữ nhiều giá trị lịch sử

2019-02-08 07:05:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tiền thân là phòng Truyền thống của đơn vị, nơi lưu giữ nhiều hiện vật, kỷ vật, các sưu tập về lịch sử và lâu nay được coi là một trong những địa chỉ văn hóa, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, thăm quan... Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh vinh dự vừa được thành phố Hải Phòng quyết định cấp “Giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập”.

Bảo tàng ngoài công lập đầu tiên


Ngay từ buổi đầu gây dựng, Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh (Quang Minh) đã thể hiện và phát huy hết vai trò, truyền thống tốt đẹp, quý báu của “bộ đội cụ Hồ”, tích cực thực hiện lời dạy của Bác đối với “thương binh tàn nhưng không phế”, không ỷ lại vào hỗ trợ của Đảng, Nhà nước mà bền bỉ, sáng tạo, vươn lên, làm ra của cải, vật chất, xây dựng cuộc sống ấm no trong cơ chế mới, góp phần ổn định an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Với những đóng góp ý nghĩa và thiết thực trong thời kỳ đổi mới, Quang Minh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng nhất, đồng chí Trần Hồng Quảng (giám đốc) đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2005).

Trải qua hơn 20 năm, Quang Minh ngày càng khẳng định được vị trí và tầm quan trọng, sức ảnh hưởng ngay từ tên gọi...trong xã hội hiện đại, bình đẳng. Vẫn là đôi bàn tay, khối óc, những người thương binh ấy đã một lần nữa đồng cam, cộng khổ, vượt khó, tiếp tục chứng tỏ được bản lĩnh, nghị lực ở giữa đời thường. Họ không những tạo ra được nhiều của cải, vật chất mà còn tích cực sưu tầm, lưu giữ, bảo quản nhiều hiện vật, kỷ vật, những giá trị lịch sử ngay tại phòng truyền thống và vừa được thành phố Hải Phòng chấp thuận cấp phép “Bảo tàng ngoài công lập”.

Vui mừng, phấn khởi được thành phố công nhận và cho phép hoạt động, ông Trần Hồng Quảng chia sẻ: ngay từ buổi đầu thành lập xí nghiệp, tôi đã rất tâm huyết đến việc xây dựng phòng truyền thống với mong muốn để cất giữ, bảo quản kỷ vật, hiện vật, những giá trị lịch sử... sẽ còn mãi trong lòng xã hội đương đại. Ngày hôm nay, phòng truyền thống đã trở thành Bảo tàng ngoài công lập, là niềm tự hào của tôi và đồng đội, những người đã cùng tôi, chung một chí hướng làm nên tên tuổi xí nghiệp Quang Minh.

Bảo tàng Quang Minh được xây dựng ngay tại khuôn viên của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh, với diện tích 02 phòng trưng bày, là loại hình lịch sử truyền thống với 03 chủ đề: sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh và Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh (15% diện tích); Truyền thống cách mạng qua 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (35% diện tích); Phát huy truyền thống bản chất bộ đội cụ Hồ (50% diện tích).






Các hiện vật trưng bày tại bảo tàng


Ở nội dung chủ đề thứ nhất về “sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh và Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh” giới thiệu khái quát quá trình thành lập, xây dựng và phát triển của Xí nghiệp; bản trích thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi anh em thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ của Chủ tịch Hồ Chí Minh (07/1959): “... các đồng chí ấy trước đã ra sức diệt giặc trong thời kỳ kháng chiến, nay lại ra sức sản xuất trong thời kỳ hòa bình...”; hình ảnh Bác Hồ thăm thương binh hỏng mắt năm 1956; Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Quang Minh (07/2002); Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Quang Minh 0(2/2007); Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba cho tập thể; ông Trần Hồng Quảng nhận danh hiệu và huy hiệu “anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

Nội dung chủ đề thứ 2 về “Truyền thống cách mạng qua 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược” giới thiệu bài viết, hình ảnh về quê hương, đất nước, truyền thống lịch sử qua các cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc; hình ảnh đồng chí Trần Hồng Quảng và đồng đội Sư đoàn 9 ở chiến trường miền Đông Nam bộ (1971); truy kích địch trong trận chống càn Attenborer (11/1967); bộ đội gói bộ phá đánh địch trong chiến dịch Đồng Xoài (1965); bộ đội vận động tiến công địch trong ấp chiến lược Bàu Bàng (15/7/1965); lễ ra quân diệt Mỹ- ngụy của Sư đoàn 9 trong chiến dịch Bàu Bàng - Dàu Tiếng (11/1965); các trung đoàn nhận cờ ra quân trong mùa xuân 1968; đại đội 7 - tiểu đoàn 5 - trung đoàn 2 cùng các đơn vị thuộc Sư đoàn 7 tiến công đánh chiếm dinh tỉnh trưởng Phước Long, giải phóng hoàn toàn tỉnh Phước Long (06/01/1975)...Các hiện vật được trưng bày, như: súng kíp, súng trường, mã tấu, kiếm, dao, bộ quần áo, hộp đựng thức ăn, bộ quân phục, bộ quần áo binh chủng, bàn nghiền thuốc, máy vô tuyến điện, quyết tâm thư, súng tiểu liên AK, súng trung liên, súng B41, súng M79, mũ cối, áo bông, mũ tai bèo, dao găm, lưỡi lê, la bàn, ống nhòm, bi đông, ăng gô, ca, đài (radio), bật lửa, đèn pin, xắc cốt, khăn quân y, đầu đạn, túi, bộ dụng cụ phẫu thuật, bàn cạo, ba lô, chăn, võng, tấm dù hoa, tấm dù pháo sáng, mảnh dù, túi đựng xẻng, thùng đại liên thanh, huân chương, huy chương;...

Ở nội dung chủ đề thứ 3 về “phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ” ngoài hình ảnh bản trích “...ngày trước chiến đấu góp phần giải phóng dân tộc, ngày nay tuy là thương binh nhưng không chịu nghỉ ngơi, sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng đất nước...” (Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết); các bài viết; hình ảnh đại diện Nhà nước, Chỉnh phủ thăm Xí nghiệp; hình ảnh về cờ thi đua, cờ thi đua luân lưu; hoạt động của Xí nghiệp và nhiều hiện vật khác.

Các hiện vật có khối lượng lớn được trưng bày ở ngoài trời, như: pháp cao xạ 23mm; súng máy phòng không 14,5mm; xe tăng; máy bay MIG21F96; vỏ bom; mảnh xác máy bay Mỹ...

Lưu giữ tại bảo tàng Quang Minh với tổng số 70 ảnh, 200 hiện vật, 15 hiện vật trưng bày ngoài trời, cùng lời giới thiệu, các bản trích đều thể hiện rõ tấm lòng tri ân, sự tôn vinh những công lao to lớn của các thương, bệnh binh, những anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới đất nước, góp phần giáo dục truyền thống của quê hương, đất nước đối với thế hệ trẻ. Từ những bộ sưu tập, công tác bảo tàng Quang Minh sẽ được “thổi hồn” bằng những bài thuyết minh giới thiệu, qua phương tiện truyền thông, bằng các phương pháp tạo hình, bối cảnh cho các hiện vật như có sức thêm sức sống và sinh động hơn.

Với tất cả những tài liệu, hiện vật được trưng bày, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý, bảo tàng Quang Minh đang hiện thực hóa lời hứa với sự ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Bảo tàng là ý thức, là niềm tự hào của tập thể nói riêng, của người dân Hải Phòng nói chung trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị to lớn của lịch sử. Sự phong phú về nội dung, sự sinh động ở hình thức trưng bày, trình độ và sự nhiệt tình của hướng dẫn viên... chính là các yếu tố tạo nên tính hấp dẫn của bảo tàng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...