Hải Phòng rực rỡ tháng Năm

2019-05-10 17:28:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tháng Năm đã về, người dân Hải Phòng lại trào dâng những cảm xúc mãnh liệt, nao nao khó tả. Đó là vì tháng Năm phượng nở rực trời luôn gắn với sự kiện trọng đại mà mỗi người dân Hải Phòng không thể nào quên: Kỷ niệm ngày giải phóng Hải Phòng. Đã 64 năm qua kể từ ngày 13/5/1955, năm nào phượng Hải Phòng cũng thắm sắc nhưng năm nay rực rỡ hơn bao giờ hết. Bởi Hải Phòng bừng sáng, đang sung sức, đang chạy với tốc độ rất nhanh trên con đường trở thành TP Cảng xanh, văn minh, hiện đại.

Trung tâm TP Hải Phòng


Diện mạo mới, sức bật mới

Thật khó có thể kể hết những đổi thay của TP Cảng biển 64 năm qua nhưng chỉ cần nhìn thấy sự ngỡ ngàng của du khách bốn phương, của những người con Hải Phòng xa quê lâu ngày về thăm và cả trên gương mặt rạng ngời của người Hải Phòng là có thể cảm nhận được.

64 năm qua, Hải Phòng trung dũng, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vừa bảo vệ vừa xây dựng thành phố ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đặc biệt, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15, với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự đồng tâm hiệp lực của toàn thành phố, Hải Phòng phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy với diện mạo mới, sức bật mới.

Về Hải Phòng hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy một thành phố nhộn nhịp, sôi động, năng động, mỗi ngày mỗi khác. Những giấc mơ lớn lần lượt được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố biến thành hiện thực. Đó là Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chính thức đi vào vận hành, lần lượt đón những con tàu lớn 100.000 tấn; 140.000 tấn và lớn hơn nữa, đưa hàng hóa của cả miền Bắc Việt Nam tới thẳng các cảng châu Âu, châu Mỹ mà không phải qua các cảng trung chuyển như trước.

Đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn khẳng định một cách cụ thể, rõ ràng, chắc chắn nhất vị thế cảng biển Hải Phòng, vị thế của TP Hải Phòng, là bệ đỡ để Hải Phòng vượt sóng trùng khơi, vươn tới những chân trời mới.

Từ đây, Hải Phòng không chỉ phá vỡ mọi dự báo về sản lượng hàng hóa qua cảng tới năm 2020 mà hoàn toàn có thể nghĩ tới con số 150 - 200 triệu tấn, thậm chí 300 triệu tấn trong những năm tới. Đây là một trong những yếu tố then chốt mang tới sự sầm uất, sôi động trong phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.

Một giấc mơ lớn thứ 2 đã được Hải Phòng dệt lên bằng ý chí, nghị lực, bản lĩnh và sự quyết tâm cao độ. Đó chính là nền công nghiệp sản xuất ô tô với sự hiện diện của nhà máy sản xuất ô tô Vinfast. Với một tốc độ thần kỳ, nhanh chưa từng thấy, chỉ sau 21 tháng, những chiếc ôtô đầu tiên “Made in Vietnam” được sản xuất tại Cát Hải, Hải Phòng đã chính thức lăn bánh trong quý II/2019, làm kinh ngạc cả những nhà sản xuất ôtô danh tiếng nhất trên thế giới.

Kỳ diệu hơn, Vinfast không chỉ là biểu tượng phát triển mới của công nghiệp Hải Phòng mà của cả Việt Nam bởi đã bước thẳng tới công nghiệp 4.0. Càng mừng vui hơn nữa khi Hải Phòng hiện đã hội đủ các yếu tố của một trung tâm công nghiệp lớn nhất phía Bắc với sự có mặt của hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và thế giới như LG, Bridgestone, Kyocera, Fuji Xerox, Nippro Pharma, GE, Vingroup...

Hầu hết các nhà máy công nghiệp đều có công nghệ cao, công nghệ sạch, nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng hằng năm 22 - 25% của công nghiệp Hải Phòng nằm trong top đầu của cả nước, thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng.

Hải Phòng giờ đây lại càng khởi sắc bởi hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch ngày càng hiện đại, đồng bộ và vượt trội với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện; cầu Bạch Đằng; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường 10; hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới bắc sông Cấm; cầu Hoàng Văn Thụ; nút giao nam cầu Bính; một loạt các cầu vượt tại các nút giao quan trọng; các khu đô thị mới Vinhomes Imperia; cầu Rào 2; khu đô thị ven sông Lạch Tray; Làng Việt kiều Anh; hệ thống cáp treo 21 km nối Cát Hải - Cát Bà và một loạt dự án hạ tầng du lịch tại Cát Bà, Đồ Sơn; tòa tháp 45 tầng gắn với khách sạn 5 sao Vinpearl và một loạt các khách sạn 5 sao khác...

Những dự án đầu tư trị giá vài trăm triệu, hàng tỷ USD đối với Hải Phòng không còn là hiếm nữa bởi thành phố ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế. Kinh tế phát triển, đô thị Hải Phòng ngày càng dài rộng hơn, khang trang, hiện đại hơn, tiến nhanh theo 3 mũi đột phá về phía Thủy Nguyên, Cát Hải, Đồ Sơn...

Khu vực đô thị lõi trung tâm được chỉnh trang cải tạo, đổi khác hoàn toàn từ các đường phố chính tới tận những ngóc ngách nhỏ. Đặc biệt, dải trung tâm thành phố được đầu tư xứng tầm luôn rực sáng, lung linh, tưng bừng, náo nhiệt với vẻ đẹp độc đáo, sự hiện đại, văn minh. Nông thôn Hải Phòng không ngừng thay da đổi thịt, đường bê tông rộng thênh thang tới tận các cánh đồng, các xóm ngõ, nhà nhiều tầng khang trang, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

64 năm qua, có lúc thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, vượt lên tất cả, Hải Phòng luôn vượt qua và có những dấu ấn rất đáng tự hào. Đặc biệt, trong 3 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ thành phố, Hải Phòng có sự bứt phá mạnh mẽ, là điểm sáng cả nước khi tốc độ tăng trưởng GRDP luôn gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; nhiều chỉ tiêu kinh tế đề ra ở mức cao đã hoàn thành và về trước 2 - 3 năm so với mục tiêu tới năm 2020. Công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, xuất nhập khẩu, thu ngân sách, tổng vốn đầu tư phát triển, thu hút khách du lịch, giáo dục đào tạo, y tế… của Hải Phòng đều nằm trong top đầu cả nước cho thấy Hải Phòng đã lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá, nhất là triển khai tốt công tác quy hoạch, đề ra được nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, khơi thông nội lực và tranh thủ được nguồn lực bên ngoài để đầu tư phát triển thành phố.


Diện mạo đô thị Hải Phòng thay đổi từng ngày



Vị thế mới, tầm cao mới

Những thành tựu đáng tự hào ấy là kết quả của quá trình xây dựng xã hội bền vững, đồng thuận, được lòng dân của Hải Phòng. Ý Đảng, lòng dân luôn hòa quyện mang lại sự đồng thuận, tạo ra sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, thành công lớn nhất là vị thế của Hải Phòng ngày càng được khẳng định rõ nét hơn bao giờ hết tại Nghị quyết 45 ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045: “Hải Phòng không chỉ là một cực quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước, tiến tới trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đến năm 2045 trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới”.

Vị thế mới, tầm cao mới đang đòi hỏi sự bứt phá mạnh mẽ hơn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Không bằng lòng, chủ quan, thỏa mãn, cả thành phố đang hừng hực khí thế và sự quyết tâm để thực hiện bằng được những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Một loạt các dự án lớn đang được xúc tiến khẩn trương như hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới bắc sông Cấm; trung tâm hành chính chính trị bắc sông Cấm; phát triển các khu công nghiệp mới quy mô hàng nghìn ha; đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển du lịch; đô thị; xây dựng nhà máy chế biến rau, củ, quả; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kết nối với các địa phương trong vùng; tiếp tục mời gọi những nhà đầu tư lớn về với thành phố...

Trên nền tảng thành tựu 64 năm xây dựng và bảo vệ thành phố, Hải Phòng có thêm nhiều thời cơ, động lực mới để phát triển, có thế và lực mới để vươn cao, vươn xa, hứa hẹn những đỉnh cao lớn hơn, những thành công rực rỡ hơn trong những năm tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...