Công nhân cầu cứu Thủ tướng trước cổng Bộ Xây dựng

2019-10-21 16:11:01 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 21/10/2019, công nhân của Xí nghiệp gạch Tuynel K2 Đông Văn (Thanh Hóa) đã đến chờ ý kiến của Bộ xây dựng về việc bị Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) và Công ty cổ phần xây dựng Hancorp 2 nợ tiền bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên tới giờ họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.

 



Nhiều công nhân đến trước cổng mong gặp Bộ trưởng Bộ Xây dựng đòi quyền lợi .

Theo các công nhân thì từ tháng 2/2018 Công ty Hancorp 2 đã ngừng hoạt động, gần 200 công nhân mất việc làm.

 "Có nhiều người sau khi thất nghiệp, đã đi tìm nơi làm việc mới. Nhưng 92 người chúng tôi, 1 năm nay vẫn chưa đi làm ở đâu được vì công ty không trả sổ bảo hiểm, để người lao động đi tìm chỗ mới", một công nhân chia sẻ.

Cũng theo công nhân này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã yêu cầu Tổng công ty Hancorp và Hancorp 2 phải giải quyết cho công nhân gạch Đông Văn trong tháng 9/2018, nhưng đến nay, tổng công ty vẫn không thực hiện.

Được biết, Công ty Cổ phần xây dựng Hancorp 2 là công ty cổ phần được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nghiệp từ ngày 1/4/2004, tiền thân là Công ty xây dựng K2 trực thuộc Bộ Xây dựng được thành lập ngày 12/3/1968 theo quyết định của Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng).

Đến 9/1995 Công ty là đơn vị thành viên của Tổng công ty xây dựng Hà Nội - Bộ Xây dựng. Sau đó, tháng 1/2004 được chuyển thành công Công ty cổ phẩn xây dựng K2, trực thuộc Tổng công ty xây dựng Hà Nội theo quyết định số 1747/QĐ-BXD ngày 26/12/2003 với số vốn điều lệ là 6 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước chi phối là 61,8%, tương đương 3,7 tỷ đồng.


Trang thiết bị nhà máy gạch Đông Văn đã bị tháo dỡ đi hết. (Ảnh công nhân cung cấp).


Từ tháng 3/2013 công ty đổi tên thành Công ty cổ phần xây dựng Hancorp 2 và tỷ lệ vốn nhà nước hiện tại chỉ còn 46,807%.

Theo báo cáo của Công ty Hancorp 2 ngày 25/9/2018, số nợ ngân hàng của công ty này là 32,8 tỷ đồng, trong đó tiền lãi là 14,1 tỷ đồng. Nợ bảo hiểm các loại của người lao động tính đến 31/8/2018 khoảng là 24,741 tỷ đồng, trong đó lãi là 8,89 tỷ đồng.

Nợ ngân sách nhà nước là 25,08 tỷ đồng, một số khoản nợ tổng Tổng công ty, đối tác tạm tính là trên 80 tỷ đồng.

Trước những bức xúc của công nhân nhà máy gạch Đông Văn, tháng 9/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã yêu cầu công Công ty Hancorp 2 và tổng Tổng công ty Hancorp (hiện có 46.07% vốn tại Công ty Hancorp 2 phải "ưu tiên giải quyết chế độ ốm đau, thai sản và thanh toán trước từ 1 đến 2 tháng tiền lương cho người lao động, thực hiện các thủ tục liên quan đối với 92 công nhân có nguyện vọng kết thúc hợp đồng lao động tại Công ty cổ phần xây dựng hancorp 2. Yêu cầu Tổng công ty Hancorp chỉ đạo thực hiện trong tháng 9/2018".

Trước chỉ đạo của Bộ Xây dựng, ngày 29/11/2018, Tổng công ty Hancorp trong buổi làm việc với 92 công nhân nhà máy gạch Đông Văn đã thống nhất: "Để có nguồn tiền nộp bảo hiểm xã hội, công ty Hancorp 2 đang triển khai các bước để bán một phần tài sản. Việc bán tài sản phải tuân thủ quy trình của pháp luật, từ việc thuê định giá, trình cấp thẩm quyền phê duyệt đến tổ chức bán đấu giá tài sản, mất nhiều thời gian. Dự kiến hoàn tất thủ tục bán tài sản và giải quyết chế độ cho người lao động trong quý I/2019, không muộn hơn quý II/2019".

Tuy nhiên, trong khi công nhân đang chờ đợi việc giải quyết này, thì ngày 10/4/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 1291/QĐ-UBND về việc thu hồi một phần diện tích của công ty Hancorp 2 tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đào Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hancorp - Chủ tịch kiểm Tổng giám đốc Công ty Hancorp 2. Ông Hồng cho rằng: "Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Thanh Hóa rất nhanh và bất ngờ. Chúng tôi đang kiến nghị".

Cũng theo ông Hồng, khu đất này hiện đang thế chấp tại ngân hàng BIDV, nên nếu thu hồi, ảnh hưởng đến tài sản ngân hàng và hiện BIDV cũng đang có ý kiến về khu đất này.

Ông Hồng cũng cho biết, lúc đầu tỉnh nói thu hồi khu đất này do sử dụng sai mục đích, họ nói chúng tôi cho thuê nhưng chúng tôi không có thuê gì trên khu đất này. Sau đó họ lại nói thu hồi do giao sai diện tích. Nhưng khu đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường giao cách đấy mấy chục năm, Công ty Hancorp 2 cũng quản lý mấy chục năm và đều đóng tiền sử dụng đất đầy đủ.

"Khi cổ phần hóa công ty, chúng tôi cũng đã định giá tài sản khu đất này, nên chúng tôi đang kiến nghị tỉnh về việc thu hồi này", ông Hồng cho biết.

Cũng theo ông Hồng, vì khu đất này đang bị dính quyết định thu hồi, nên trước mắt, để giải quyết khó khăn cho công nhân, Tổng Công ty Hancorp2 sẽ bán nhà máy gạch Đông Quang (1 nhà máy khác của Công ty Hancorp2) trước.

Ngoài ra, với số tiền nợ BIDV họ cũng đã đồng ý miễn tiền lãi, tức là số nợ chỉ còn tiền gốc, khoảng 18 tỷ đồng.

"Công ty Hancorp 2 là trường hợp đặc biệt, rất khó khăn, tồn tại nhiều từ lịch sử nhiều, nên Bộ Xây dựng, Tổng công ty Hancorp cũng đang rất quyết liệt giải quyết quyền lợi cho người lao động theo quy định pháp luật", ông Hồng cho hay.

Sau thời gian chờ đợi kéo dài, ngày 21/10, Các công nhân của Xí nghiệp đã tới Bộ Xây dựng để có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ, nhưng chờ mãi vẫn không thấy hồi âm.

"Từ năm 2012 đến nay, Công ty chiếm đoạt tiền bảo hiểm, không cho công nhân hưởng chế độ, và đã giải thể. Hiện có 92 công nhân của công ty K2 vẫn đang chờ đợi quyền lợi. Chúng tôi đến chờ ý kiến của Bộ Xây dựng mà đợi cả ngày hôm nay chưa gặp được" - Ông Lê Xuân Sách, bố của công nhân Lê Thùy Vân, thuộc công ty K2 chia sẻ.


Ông Lê Xuân Sách, bố của công nhân Lê Thùy - chia sẻ với phóng viên

Không hiểu, những người công nhân này sẽ phải làm gì, gia đình họ sẽ sống sao khi số tiền bảo hiểm của họ không biết đòi ai, ai là người sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này? Các công nhân và gia đình họ chờ đợi câu trả lời từ chính quyền.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...