Hàng không và đường sắt đã hết vé ngày cao điểm

2018-12-27 10:01:28 0 Bình luận
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng cao. Xu hướng vẫn theo chiều từ phía Nam ra Bắc giai đoạn trước Tết và từ phía Bắc vào Nam giai đoạn sau Tết. Việc quá tải lệch này khiến các phương thức vận tải sẽ khó khăn và dễ gây ùn tắc và mất ATGT.

Ngành đường sắt đã mở rộng thêm các phương thức bán vé mới để phục hành khách. Ảnh: P.V


Hàng không khó tăng chuyến

Với phong tục tập quán của người Việt Nam thường trở về quê hương đón Tết sau một thời gian đi làm ăn xa nhà và họ tiếp tục quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, chính vì vậy, để thuận tiện trong việc đi lại, hành khách nên có kế hoạch và mua vé sớm để có thể lựa chọn đúng chuyến bay theo nhu cầu.

Lượng vé theo chiều bay và giai đoạn bay nêu trên sẽ trở nên khan hiếm trong khi chiều ngược lại vắng khách nên vé rẻ. Điều này trong hàng không thường gọi là “lệch đầu vận tải”. Nghĩa là cũng trong 1 ngày, chiều bay từ Nam ra Bắc kín chỗ nhưng chiều ngược lại từ Bắc vào Nam lại rất vắng khách và giá vé rất rẻ. Điều này sẽ tạo ra sốt vé của chiều từ Nam ra Bắc đón xuân và chiều ngược lại những người từ phía Bắc vào Nam đón Tết lại tiết kiệm được nhiều chi phí.

Được biết, khi lượng vé đã bán hết thì khả năng tăng chuyến bay của các hãng hàng không là rất khó. Bởi mỗi máy bay đều được các hãng tính toán, sắp xếp sẵn lịch trình cho một giai đoạn dài. Để có thể tăng chuyến, các hãng sẽ phải cơ cấu lại mạng bay, cắt giảm quốc tế ưu tiên nội địa hoặc bổ sung thêm máy bay thì mới có thể tăng chuyến.

Trong khi đó, việc bổ sung máy bay khó thực hiện vì để tìm kiếm máy bay thuê trong ngắn hạn không phải dễ dàng, chi phí chuyến bay cũng phải tính theo chiều đi và chiều về trong điều kiện lệch đầu chuyến bay như hiện nay đòi hỏi các hãng phải thực hiện bài toán doanh thu và chi phí.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo TTATGT trước và sau Tết Nguyên đán, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Sở GTVT và các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch và huy động tối đa phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được về quê đón Tết vui vẻ, đầm ấm và an toàn.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp cao điểm, từ 20.1 đến 19.2.2019, Vietnam Airlines sẽ tăng hơn 54.000 chỗ (tương đương gần 230 chuyến bay) so với thường lệ trên các đường bay nội địa. Cùng đó, Jetstar Pacific cũng sẽ tăng thêm hơn 80.000 chỗ phục vụ hành khách trong giai đoạn này. Tổng số chỗ trên toàn mạng nội địa của hai hãng trong dịp Tết sẽ đạt gần 2,1 triệu chỗ.

Cũng trong giai đoạn trước Tết, Jetstar Pacific mở mới tuyến Hà Nội - Cần Thơ với tần suất khai thác hai chuyến mỗi ngày, giá vé khởi điểm từ 1,1 triệu đồng mỗi chặng. Các chuyến bay tăng cường tập trung trên tuyến TPHCM/Phú Quốc đi Hà Nội, TPHCM đi các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa/Vinh/Huế/Quảng Nam...

Trong đó, các đường bay từ TPHCM đi Thanh Hóa tăng đến 75% số chỗ, đi Huế tăng 41%, đến Quảng Nam tăng 32%. Giai đoạn Tết, lưu lượng hành khách đi lại tăng cao. Để việc đi lại được thuận lợi, hạn chế những vấn đề phát sinh không đáng có, các hãng hàng không đã lưu ý hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định, đọc kỹ quy định hành lý ký gửi và hành lý xách tay để bảo đảm đúng đủ kích thước, trọng lượng và không có các vật dụng thuộc diện bị cấm như dao kéo, hàng hóa nguy hiểm trong hành lý và cần phải ra sân bay sớm để tránh tình trạng tắc đường, xếp hàng chờ dẫn đến muộn giờ bay, khi có phát sinh hoặc cần được giúp đỡ, nên tìm gặp và liên hệ với nhân viên sân bay để được trợ giúp kịp thời trước thời gian đóng chuyến bay.

Đường sắt tăng chuyến vẫn quá tải

Cùng đó, để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách từ ngày 23.1.2019 (18 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến hết ngày 22.2.2019 (ngày 18 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy tăng cường các đoàn tàu trên các tuyến.

Ngoài 5 đôi tàu chạy thường xuyên Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại, có thêm 3 đôi tàu SE11/SE12, TN5/TN6, SE19/SE20 sẽ chạy suốt trong các ngày nghỉ Tết và 2 đôi tàu TN1/TN2, TN3/TN4 chạy trước và sau kỳ nghỉ Tết. Đồng thời sẽ tăng cường các chuyến tàu khu đoạn như: Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa, Đồng Hới, Đà Nẵng, Lào Cai, Hải Phòng… và ngược lại sẽ tiếp tục chạy tăng cường vào những ngày cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà - Phó TGĐ Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khi mua vé tàu, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới đại lý bán vé tàu tại các địa phương, ngành đường sắt đã mở rộng thêm các phương thức bán vé mới, kết hợp với các đối tác như: Ví điện tử MoMo, ViettelPay, VNPay để hành khách có thể mua vé và thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Các hình thức bán vé mới sẽ giảm áp lực bán vé tại các ga trong các thời gian cao điểm.

Đến thời điểm hiện tại tỉ lệ bán vé qua các hình thức online chiếm 44% (trong đó bán qua web chiếm 41%). Tính đến ngày 21.12.2018, tổng số vé đã bán cho hành khách đi trong dịp Tết nguyên đán gần 230.000 vé, trong đó riêng tàu Thống Nhất 190.000 vé. Và đến nay những ngày cao điểm cơ bản đã hết vé.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...