Hàng loạt sân bay Việt Nam gặp sự cố nghiêm trọng vì bị tấn công mạng

2016-07-30 11:27:17 0 Bình luận
Đến 18h30 phút ngày 29/7, theo thông tin từ các hãng hàng không, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam đã buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay.

 

Cập nhật: 

Đến 19h40, tình trạng tại sân bay Nội Bài vẫn còn khá lộn xộn. Hành khách của nhiều chuyến bay đang bị ùn ứ khá đông bởi việc làm thủ tục check-in bằng tay rất chậm. Nhiều chuyến bay đã bị buộc phải lùi giờ để chờ hành khách làm thủ tục.

Chiều 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt gặp sự cố khi phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông.

Trong khi đó, sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh. 

Theo thông tin từ Cụm Cảng Hàng không sân bay Tân Sân Nhất, sự cố bắt đầu từ khoảng 14 giờ chiều nay tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng Hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sân Nhất bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. 

Sau 16 giờ, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.

17 giờ chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.

Sự cố trên được một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết là “rất nghiêm trọng.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhận cho biết cơ quan chức năng đã ngăn chặn việc màn hình hiển thị các thông tin ở khu vực làm thủ tục bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Một facebooker có nick Nghiêm Danh Hào quay được cảnh những tiếng hú man rợ phát ra từ hệ thống loa tại sảnh nội địa sân bay Nội Bài. Trang facebook này cho hay: “… Hệ thống loa và màn hình quảng cáo của sân bay bị chiếm sóng (…) Sau khoảng vài phút thì nhân viên kĩ thuật đã tắt. Một số khách quốc tế ngao ngán lắc đầu. Còn đa số dân VN mình thì chưa hiểu gì, chỉ choáng với tiếng cười như nhà ma”.

Trang web chính thức của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa bị tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện trang chủ.

Cụ thể, trang chủ của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com bị thay đổi giao diện và thông tin ghi rõ trang đã bị nhóm tin tặc 1937CN tấn công.

Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937cN.

Đến hơn 17 giờ ngày  29.7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường.

Tuy nhiên, hiện nay trên mạng các tin tặc đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines, trong đó có đầy đủ thông tin như: ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn…

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Hiện cơ quan xác định đây là sự cố tin học, mọi thông tin phải chờ đến khi có kết quả điều tra chính thức. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết đã nhận được thông tin ban đầu. Theo đó, hacker tác động chủ yếu vào màn hình hiển thị của các quầy làm thủ tục.

Tại sân bay Nội Bài, có 10 quầy của VNA bị sự cố. Lực lượng an ninh đang kiểm tra 10 quầy còn lại. Hiện hành khách vẫn phải làm thủ tục bằng tay. Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới an toàn bay. 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Cục đang phối hợp xử lý nhưng hiện nay chưa thể cung cấp thông tin gì.

Theo một nguồn tin thì Tân Sơn Nhất bị sự cố thông tin ba lần. Hai lần đầu hacker làm hiện dòng chữ xuyên tạc, lần thứ ba thì đánh sập hệ thống. Hiện tại nhân viên phải làm thủ tục, xử lý danh sách khách hàng bằng tay.

Theo nguồn tin tại sân bay Phú Quốc hê%3ḅ thống cũng đã buô%3ḅc phải checkin bằng tay khi internet bị cắt để ngăn chặn hacker. Còn tại sân bay Nô%3ḅi Bài tất cả các màn hình và loa phát thanh tạm thời ngưng hoạt đô%3ḅng để ngăn chặn hacker phát thông tin giả mạo. Tại đây nhiều hãng phải sử dụng loa tay để thông báo cho khách.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...