Hạnh phúc đong đầy của người khiếm khuyết

2019-07-04 11:02:57 0 Bình luận
Như hai đôi đũa lệch cùng ghép lại với nhau, tình yêu thương của những người khuyết tật luôn gặp nhiều khó khăn và rào cản. Thế nhưng, bằng sự sẻ chia họ đã vượt qua tất cả để xây dựng những tổ ấm hạnh phúc giữa đời thường.
Dù khuyết tật, nhưng vợ chồng ông Rết và bà Nhàn, luôn cảm thấy hạnh phúc bởi hiện nay, ông bà đã có những đứa con khỏe mạnh và nên người.


Đong đầy hạnh phúc

Đến với nhau nhờ sự giới thiệu của bạn bè, từ hai con người khuyết tật xa lạ, anh Phạm Văn Đình, 38 tuổi, ở phường III, thành phố Vị Thanh và chị Bùi Bích Ngọc, 37 tuổi, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đã cùng nhau xây dựng được một gia đình nhỏ. Anh Đình tâm sự: “Vợ chồng tôi đều bị mù do di chứng của căn bệnh sốt phát ban từ khi còn rất nhỏ, lớn lên cả hai cũng được địa phương tạo điều kiện để học chữ Braille, học nghề dành cho người khuyết tật. Cách đây 9 năm, nhờ sự giới thiệu của bạn bè, tôi và vợ mới quen biết nhau, rồi cưới nhau. Để có điều kiện trang trải cho cuộc sống, mấy năm qua, vợ chồng tôi bán vé số để sống qua ngày”.

Do cha mẹ hai bên đều nghèo, nên khi vợ chồng anh Đình cưới nhau cũng không được giúp đỡ gì nhiều, vì vậy, cuộc sống gia đình anh chị rất khó khăn, thu nhập chính của anh chị phụ thuộc chính vào công việc bán vé số dạo. Trung bình mỗi ngày từ 150 tờ vé số bán được, anh Đình và chị Ngọc cũng kiếm lời được hơn 150.000 đồng. Anh Đình cho biết: “Không may mắn như mọi người bình thường, nên đôi lúc chúng tôi cũng nản lòng trước cuộc sống, nhưng vì tương lai ở phía trước còn dài, vợ chồng tôi luôn tự nhủ phải cố gắng từng ngày để mong cuộc sống sẽ dần ổn định hơn”.

Luôn hy vọng về ngày mai

Nấu rượu, làm men, nuôi heo… đó là công việc mà những tưởng chỉ dành cho người sáng mắt, nhưng đây lại là công việc đã và đang gắn bó gần 30 năm qua với cặp vợ chồng mù là ông Lưu Sì Rết, 75 tuổi và bà Trương Thị Nhàn, 62 tuổi, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Trong căn nhà vừa được sửa sang lại từ số tiền tích góp của gia đình và sự hỗ trợ từ địa phương, nhìn các vật dụng trong nhà được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, ít ai biết rằng đây là mái ấm của một cặp vợ chồng mù. Ông Rết nói: “Chúng tôi cưới nhau cũng gần 30 năm rồi, ngày xưa do mấy đứa cháu mai mối, vợ chồng mới gặp, biết và gắn bó với nhau. Do cả hai đều bị mù bẩm sinh, nên khi quyết định lấy nhau, chúng tôi không nhận được sự ủng hộ của hai bên gia đình. Vì ai cũng sợ hai đứa bị mù thì làm sao lo được cho nhau, rồi lỡ con cái sinh ra biết đâu cũng bị mù giống cha mẹ. Nhiều ý kiến phản đối, nhưng có lẽ tìm được sự đồng cảm với nhau, chúng tôi đã vượt qua mọi rào cản để xây dựng một gia đình nhỏ cùng hai đứa con gái ngoan ngoãn, hiếu thảo đến hôm nay”.

Gần 30 năm gắn bó với nhau, vợ chồng ông Rết và bà Nhàn đã có được hai đứa con gái. Với mong muốn cho hai đứa con có một tương lai tươi sáng bằng con đường học vấn, dù bị mù nhưng mấy chục năm qua, vợ chồng ông bà luôn cố gắng tích góp từng đồng tiền lẻ từ công việc nấu rượu, làm men, nuôi heo để lo cho các con được đến trường. Không phụ sự kỳ vọng của cha mẹ, đứa con gái lớn 28 tuổi của ông bà đã có gia đình, đang học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, còn người con gái nhỏ 24 tuổi đã học hết đại học, hiện đang công tác tại Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ.

Mặc dù khiếm khuyết đôi mắt, không được như người bình thường, nhưng vợ chồng ông Rết, bà Nhàn chưa bao giờ đầu hàng trước số phận. Khi mới lấy nhau về, ông bà được gia đình cho ra riêng với căn nhà lá nhỏ được cất sẵn và hơn 3 công đất ruộng. Để có chi phí trang trải cuộc sống mỗi ngày, bà Nhàn bắt tay vào công việc nấu rượu, làm men bỏ mối. Để đỡ đần cho vợ, mỗi ngày ông Rết cũng lội bộ đi bán men, đong rượu các quán cách nhà từ 3-4km. Bà Nhàn chia sẻ: “Vợ chồng đều mù, nên khó khăn rất nhiều, cũng vì vậy mà chúng tôi bảo nhau phải cố gắng nhiều hơn nữa. Cũng nhờ trời thương, niềm hy vọng duy nhất của vợ chồng là các con, khi hai đứa con gái đều được khỏe mạnh và học rất giỏi”.

Cái đẹp ở những cặp vợ chồng khuyết tật, không phải là những thứ lớn lao hay cao sang, mà nó đơn giản là sự đồng điệu về tâm hồn, sự cảm thông và sẻ chia mọi lúc, mọi nơi. Những người đàn ông khuyết tật ấy vẫn là trụ cột vững chắc của gia đình, còn với người phụ nữ khuyết tật, gánh trách nhiệm làm vợ, làm mẹ nặng nề trên vai, nhưng bằng tất cả sự nỗ lực, nhẫn nại và tình yêu của người bạn đời họ vẫn ngày ngày giữ lửa cho gia đình ấm êm, hạnh phúc.

Dẫu cuộc sống của những cặp vợ chồng khuyết tật còn khó khăn vất vả trăm bề, nhưng bằng ý chí và nghị lực, cùng sự đồng cảm dành cho nhau họ luôn có được một hạnh phúc tròn đầy.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...