Hành trình hướng về cội nguồn cùng chương trình "Còn mãi với thời gian"

2016-07-19 00:24:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chương trình du lịch hướng về cội nguồn, cùng hành quân về chiến trường xưa, thăm di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia tại Quảng Trị… là một trong số những hoạt động nằm trong chương trình “Còn mãi với thời gian” do Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh & Người khuyết tật Việt Nam, Tạp chí Hướng nghiệp & Hòa nhập phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng cùng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp trong 3 ngày từ 15 đến 17/7 vừa qua.
Hướng tới kỷ niệm 69 năm, ngày Thương binh Liệt sỹ (27/07/1947 – 27/07/2016), được sự ủng hộ và chỉ đạo của Ủy ban TW Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động TBXH, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam, chương trình đặc biệt: “Còn mãi với thời gian” đã nhận được sự ủng hộ và đón nhận của rất nhiều đại biểu trên cả nước.

Khởi đầu cho chương "Còn mãi với thời gian" là chuyến du lịch hướng về cội nguồn, hành quân về chiến trường xưa được bắt đầu từ ngày 15 đến ngày 17/7. Đoàn đại biểu Thương binh và các nhà tài trợ cùng Ban tổ chức Chương trình đã có những hoạt động vô cùng ý nghĩa trong chuyến đi này.

Đoàn đã được tới thăm và viếng mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013), vị đại tướng đầu tiên và là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời là một trong 10 vị tướng kiệt xuất của thế giới, tổng tư lệnh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Đoàn đã tới dâng hương và làm lễ tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Đây là nơi quy tập 10.263 phần mộ các liệt sĩ của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, trên tuyến đường Trường Sơn - còn đường gọi là đường mòn Hồ Chí Minh. Nghĩa trang có diện tích 140.000m² nằm trên 3 quả đồi ở cạnh thượng nguồn sông Bến Hải, ranh giới phân đôi đất nước thời chiến tranh Việt Nam. Đây là một trong 72 nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Quảng Trị. Nghĩa trang được chia 5 khu: khu 1 nằm ở trung tâm nghĩa trang trên một ngọn đồi có độ cao 32,4 m gồm 935 ngôi mộ liệt sỹ quê Hà Nội, Bình Trị Thiên và các tỉnh phía Nam; khu 2 gồm 2.268 ngôi mộ liệt sỹ các tỉnh: Hà Tây, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình và các phần mộ tử sỹ; khu 3 gồm 2.131 ngôi mộ liệt sỹ các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang; khu 4 gồm 3.142 ngôi mộ liệt sỹ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá; khu 5 gồm 1.187 ngôi mộ liệt sỹ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…
















Một số hoạt động ghi lại tại Nghĩa trang Trường Sơn (Ảnh: Đức Thắng)
 

Cũng tại đây, đồng chí Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng biên tập Tạp chí đã thay mặt Ban tổ chức gửi tặng món quà tới những chiến sĩ đang làm việc tại đây.
 
Điểm dừng chân tiếp theo trong chuyễn hành trình tri ân những anh hùng liệt sĩ là nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9. Đây cũng là công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ có quy mô lớn thứ 2 của cả nước, với tính nghệ thuật cao, thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước đối với những người con ưu tú trên mọi miền của Tổ quốc, đã không tiếc máu xương, hy sinh, ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nghĩa trang có tổng diện tích 13 ha, là nơi an nghỉ của gần 9.500 anh hùng liệt sỹ với đầy đủ 03 thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến cho tới ngày toàn thắng của dân tộc.


















Một số hoạt động của đoàn đại biểu tại Nghĩa trang đường 9
 
Đặc biệt, trong sự kiện này, Ban biên tập và phóng viên tòa soạn Hoanhap.vn đã nhận được sự động viên, khuyến khích của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn: tích cực tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, xây dựng Toà soạn ngày càng vững mạnh. 




Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn động viên, khuyến khích BBT Hoanhap.vn phát huy những hoạt động có ý nghĩa.
 
Đến với Thành cổ Quảng trị, đoàn đại biểu đã được ôn lại về quá trình đấu tranh, chiến đấu kiên cường và sự anh dũng hy sinh của hàng vạn người con trên khắp mọi miền của đất nước trong trận chiến ác liệt 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972. Đây được xem là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với khát vọng tự do, độc lập.








Đoàn đại biểu tại Thành cổ Quảng Trị
 
Thành cổ Quảng Trị, khu di tích lịch sử đặc biệt, cấp quốc gia. Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của hơn 40 năm về trước, nơi đây ghi dấu cuộc chiến khốc liệt 81 ngày đêm đạn lửa anh hùng (28/6/1972-16/9/1972). Với diện tích chưa đầy 3 cây số vuông, Thành Cổ Quảng Trị đã phải oằn mình gánh chịu 328.000 tấn bom đạn, tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử. Cũng trong 81 ngày đêm đó, hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh mà chưa lấy được hài cốt vì sự khốc liệt của khói lửa và bom đạn. Xương máu của những người lính anh hùng đã mãi mãi hòa quyện và thấm đỏ vào lòng đất; vì sự thiêng liêng đó, Thành cổ Quảng Trị còn được coi là nghĩa trang khổng lồ mà không có nấm mồ, và là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ, các anh đã anh dũng ngã xuống cho đất nước được hòa bình, độc lập và thống nhất vào mùa xuân năm 1975.
 
Đoàn cũng được tới thăm quan di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia: vĩ tuyến 17, với cây cầu Hiền Lương, sông Bên Hải huyền thoại và khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo, một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng nhất của Việt Nam và là nút thắt quan trọng trên hành lang kinh tế Đông Tây.





Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại một số điểm dừng chân trong chuyến du lịch hướng về cội nguồn
 
Kết thúc cuộc hành trình hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa, ban tổ chức chương trình “Còn mãi với thời gian” đang tiếp tục thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm Hướng tới kỷ niệm 69 năm, ngày thương binh liệt sỹ (27/07/1947–27/07/2016), với mục đích tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, người có công và mẹ Việt Nam anh hùng; tôn vinh gương sáng điển hình Thương binh “tàn nhưng không phế” hăng hái tham gia lao động sản xuất, xây dựng quê hương; đồng thời giới thiệu và vinh danh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân tiên phong trong sự nghiệp đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, trợ giúp thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công, góp phần thực hiện tốt hơn nữa đạo lý và truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...